ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 ก.พ.2557

การเมืองยืดเยื้อกระทบรับสร้างบ้าน THBF ชู 5 ยุทธศาสตร์ยกระดับมาตรฐานสมาชิก

Line

นายก ส.ไทยรับสร้างบ้าน ห่วงหากปัญหาการเมืองยืดเยื้อธุรกิจสร้างบ้านมีโอกาสเดี้ยง พร้อมเดินหน้าตาม 5 ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่วางไว้ ประเมินแชร์ส่วนแบ่งของกลุ่มรับสร้างบ้านมีจำนวน 8 พันหน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ 10
       
       นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBF) เปิดเผยว่า แนวโน้มและทิศทางตลาดรับสร้างบ้านปี 2557 นี้ ประเมินล่าสุดมีโอกาส 50 : 50 ที่จะเติบโต หรือหดตัว ทั้งนี้ เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาการชุมนุมประท้วงของประชาชนที่มีมาต่อเนื่องกว่า 3 เดือน และยังคงยืดเยื้อโดยไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะยุติลงเมื่อไร ซึ่งปัญหาการเมืองดูจะเป็นปัจจัยลบสำคัญที่ฉุดให้ตลาดรวมรับสร้างบ้านชะลอตัวในปีนี้
      
       อย่างไรก็ตาม โอกาสการเติบโตของภาพรวมธุรกิจก็มีเช่นกัน ทั้งนี้ ก็เพราะผู้ประกอบการมีการขยายตลาดใหม่ในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น ทั้งการขยายสาขาของรายเดิม และการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ โดยพบว่า ทำเล หรือพื้นที่ที่มีการขยายตลาด และเข้ามาแข่งขันกันมากที่สุดได้แก่ ภาคอีสาน และภาคกลาง เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี สระบุรี ราชบุรี เป็นต้น
      
       ในปีที่ผ่านมา นโยบายและการขับเคลื่อนของสมาคมฯ เพื่อพัฒนาตลาดรวมรับสร้างบ้านให้เติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคดังเป้าหมายที่ได้วางไว้นั้น การดำเนินงานต่างๆ สมาคมฯ ได้ยึดถือ 5 ยุทธศาสตร์ตามที่กำหนดไว้เป็นแผนระยะยาว อันได้แก่ 1.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสมาชิก 2.พัฒนาทักษะและความรู้ของสมาชิกเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน 3.การส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพ และรับผิดชอบต่อสังคม 4.ส่งเสริมธุรกิจรับสร้างบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 5.การสร้างตลาดใหม่ และแข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์ โดยผลงาน หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นถือว่าพอใจในระดับหนึ่ง เช่น บุคลากรที่จะเข้ามาปฏิบัติงานกับสมาชิก จะต้องผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นและได้รับวุฒิบัตรก่อนปฏิบัติงานจริง การดำเนินธุรกิจโดยเข้าระบบภาษีอย่างถูกต้อง การไม่กล่าวร้าย หรือโจมตีคู่แข่งในการแข่งขันระหว่างกัน เป็นต้น
      
       สำหรับในปี 2557 นี้ แผนการดำเนินงานของสมาคมฯ จะยังยึดแนวทางตามกรอบยุทธศาสตร์ที่วางไว้ต่อเนื่อง แต่จะเน้นให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสมาชิก ทั้งในเรื่องการยกระดับมาตรฐานการสร้างบ้าน ที่จะลดการพึ่งพาแรงงานให้น้อยลง และหันมาใช้เครื่องมือหนัก และเครื่องมือเบาในการก่อสร้างบ้านมากขึ้น เช่น รถเครน เครื่องฉาบปูน เครื่องพ่นสี เป็นต้น โดยสมาคมฯ พยายามผลักดัน และส่งเสริมให้สมาชิกเปลี่ยนมาใช้วิธีก่อสร้างบ้านที่เน้นใช้ช่างเทคนิค และเครื่องมือแทนการใช้แรงงาน เพื่อจะยกระดับมาตรฐานการสร้างบ้านของสมาชิกให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ในส่วนของการสื่อสารกับผู้บริโภคตามแผนปีนี้ สมาคมฯ จะจัดงาน Thailand Home Builder Fair 2014 หรือ THBF’14 ขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อจะทำให้ผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านได้พบกับสมาชิกจากทั่วประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เพราะมีการชุมนุมประท้วงของประชาชน ทำให้สมาคมฯ ต้องเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน พร้อมกันนี้ ได้ปรับแผนหันไปจัดกิจกรรมทางการตลาดในภูมิภาค หรือต่างจังหวัดเเทน รวมทั้งกระตุ้นให้สมาชิกหันมาเน้นการใช้สื่อโซเซียลมีเดียมากขึ้น เพราะเป็นวิธีการสื่อสารเเบบ 2 ทาง หรือทูเวย์ และยังสามารถวัดผลสำเร็จของการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าสื่อประเภทอื่น ที่สำคัญถือเป็นสื่อที่มีต้นทุนต่ำที่สุด
      
       ในส่วนของภาพรวมปริมาณบ้านสร้างเองทั่วประเทศในปี 2557 นี้ คาดว่ามีจำนวนประมาณ 7.9 หมื่นหน่วย โดยผู้ประกอบการรับสร้างบ้านมีส่วนเเบ่งตลาด 8 พันหน่วย หรือประมาณร้อยละ 10ของปริมาณทั้งหมด ส่วนที่เหลือผู้บริโภคยังคงใช้บริการผู้รับจ้าง หรือผู้รับเหมารายย่อยเป็นหลัก ทั้งนี้เพราะ 

1.บริษัทรับสร้างบ้านยังไม่สามารถให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศได้มากพอ
2.กลุ่มบ้านสร้างเองที่มีขนาดเล็ก หรือราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทมีสัดส่วนอยู่มากซึ่งถือว่าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของสมาคมรับสร้างบ้าน ดังนั้น เมื่อมีการขยายสาขาของรายเดิม และการเข้ามาของรายใหม่ โดยเลือกเจาะพื้นที่ตลาดใหม่ๆ จึงเป็นการเพิ่มโอกาสให้ตลาดรวมรับสร้างบ้านขยายตัวได้ในปีนี้ อย่างไรก็ดี ปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ท้าทายผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน เพราะมีทั้งปัจจัยลบทางการเมืองที่ต้องฝ่าไปให้รอดพ้น และโอกาสที่รออยู่ข้างหน้า เมื่อประเทศไทยเปิดสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี



ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000017556