ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
20 พ.ย.2560

CIMB โหมสินเชื่อบ้านเชียงใหม่กวาดยอด 800 ล้าน-บุกแม่สอด

Line


 

          "ซีไอเอ็มบีไทย" โหมหนักตลาด สินเชื่อบ้านเชียงใหม่ มั่นใจธุรกิจอสังหาฯ ยังโตต่อเนื่อง คาดยอดอนุมัติสินเชื่อบ้านใหม่ปี'60 ทะลุ 800 ล้านบาท ชูอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2.89% พร้อมรุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เดินหน้าบุกแม่สอด รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

          นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB THAI) เปิดเผยว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ได้เร่งขยายตลาดสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคมากขึ้นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงและโดดเด่นในธุรกิจอสังหาฯ โดยในช่วง 10 เดือนของปี 2560 ได้อนุมัติสินเชื่อบ้านใหม่ไปแล้วราว 600 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 800 ล้านบาทตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

          ทั้งนี้ ในภาพรวมของปีนี้ตลาดอสังหาฯ เชียงใหม่เหมือนอยู่ในช่วงชะลอตัวลง แต่ค่อนข้างสวนทางกับยอดการอนุมัติสินเชื่อของทางธนาคาร ซึ่งในข้อเท็จจริงพบว่าดีมานด์ยังมีมาก ทั้งสินเชื่อบ้านใหม่และรีไฟแนนซ์ เนื่องจากอัตราการขยายตัวของครอบครัวใหม่มีมากขึ้น

          นอกจากนั้นเชียงใหม่ยังเป็นพื้นที่มีศักยภาพ ข้อมูลจากกรมธนารักษ์รายงานว่า ราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเชียงใหม่เติบโต 37% ในช่วง 4 ปีย้อนหลัง ธนาคารจึงเห็นโอกาสที่จะเป็นทางเลือกในตลาดนี้ โดยนำสินเชื่อบุกตลาดในอัตราดอกเบี้ยต่ำ พร้อมระยะเวลาผ่อน เพื่อตอบโจทย์ทุกดีมานด์ ทั้งคนที่กำลังจะซื้อบ้านและคนที่มองหาสินเชื่อรีไฟแนนซ์

          นางสาวอรอนงค์กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้มากขึ้น และกระตุ้นกำลังซื้อช่วงโค้งสุดท้ายของปี ธนาคารจึงออกโปรแกรมสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เฉลี่ย 3 ปีแรกเริ่มต้นเพียง 2.89% สำหรับซื้อที่อยู่อาศัย และเป็นอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่เปิดกว้างให้ทุกโครงการที่ลูกค้าสนใจ ขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังครอบคลุมทั้งการซื้อบ้านใหม่และบ้านมือสองอีกด้วย

          "โปรแกรมสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.89% สำหรับพนักงานประจำและเจ้าของกิจการผู้มีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไป พนักงานประจำกู้ได้สูงสุด 90% ของมูลค่าหลักประกัน เจ้าของกิจการกู้ได้สูงสุด 80% ของหลักประกัน ซึ่งโปรแกรมพิเศษนี้สิ้นสุด 31 ธ.ค.60 และสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านมาระยะหนึ่ง ได้ออกโปรแกรมรีไฟแนนซ์ครบทุกรูปแบบ เพื่อให้ปิดหนี้เร็วขึ้น"

          ปัจจุบันธนาคารซีไอเอ็มบีไทยมีสาขาในเชียงใหม่ 3 สาขา ซึ่งเป็นฐานการตลาดที่สำคัญ และยังมีสาขา จ.เชียงราย และอ.แม่สอด จ.ตาก โดยเฉพาะแม่สอดถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงมากอีกพื้นที่หนึ่ง และมีความโดดเด่นทางเศรษฐกิจและการค้า ในฐานะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งธนาคารได้โฟกัสพื้นที่นี้ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีแผนเร่งขยายตลาดสินเชื่อผู้บริโภคพื้นที่แม่สอด เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น
 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
(วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560)