ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
07 ธ.ค.2560

ลุ้นผู้ว่าแม่กลอง ฟันคลังก๊าซรุกที่

Line

 

           ชุมชนคลองน้อย ดอนหอยหลอด ลุ้นผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม สางปมเอ็นเอสแก๊สสร้างคลังก๊าซและท่าเทียบเรือรุกลํ้าเข้าลำนํ้าสาธารณะเจ้าท่าเผยจับตาใกล้ชิดแฉมติเวทีฟังความเห็น มทบ.16 ให้ชะลอการก่อสร้างไปแล้ว

           หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ป ได้รับการร้องเรียนจากชุมชนบ้านแหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เกี่ยวกับคลังก๊าซและท่าเทียบเรือ ของบริษัท เอ็นเอสแก๊ส จำกัด ก่อสร้างท่าเทียบเรือรุกลํ้าเข้าลำนํ้าสาธารณะโดยปักเสาคอนกรีตลงคลองน้อย และมีการก่อสร้างคลังก๊าซในพื้นที่ชุ่มนํ้า ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าวสร้างคลังก๊าซ ทางชุมชนฯเคยร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานเจ้าท่า แต่เรื่องเงียบ


           ล่าสุดนายฐาปกรณ์ บุญเกิด ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสงคราม ชี้แจงผู้สื่อข่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการและได้รายงานความคืบหน้าการร้องเรียนของชุมชนฯ ให้กรมเจ้าท่าและผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามแล้ว ทราบมาว่าผู้ว่าราชการจังหวัสมุทรสงครามไม่ได้นิ่งนอนใจ มอบหมายทีมงานให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ประกอบกับเกี่ยวข้องกับหลายส่วน

           การก่อสร้างท่าเทียบเรือทุกประเภทจะต้องเป็นไปตามที่ขออนุญาตกับกรมเจ้าท่า โดยในใบอนุญาตจะระบุขนาดพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง และต้องดำเนินการก่อสร้างภายใน 1 ปี ถ้าก่อสร้างไม่เสร็จต่ออายุได้ 6 เดือน และเมื่อก่อสร้างเสร็จจะส่งวิศวกรเข้าไปตรวจสอบท่าเรือทุกปี เพื่อดูความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของท่าเรือ


           ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านชุมชนคลองน้อยและพื้นที่ชุ่มนํ้าดอนหอยหลอด เคยออกแถลงการณ์หยุดทำลายพื้นที่ชุ่มนํ้าดอนหอยหลอด เมื่อเดือนมีนาคม 2559 เพื่อให้ระงับการก่อสร้างท่าเทียบเรือจนกว่าจะมีการตรวจสอบความถูกต้อง ตามมติเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2559 ที่จัดขึ้นโดยมณฑลทหารบกที่ 16 ในฐานะตัวแทนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้มีการก่อสร้าง รวมทั้งต้องการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสมุทรสงครามชี้แจงระเบียบขั้นตอนการอนุญาตก่อสร้าง

           นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบพบว่าสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรสงคราม อนุญาตให้บริษัท เอ็นเอสแก๊สฯ ก่อสร้างท่าเทียบเรือ โดยกลุ่มชุมชนบ้านแหลมเห็นว่าเป็นการอนุญาตโดยมิชอบตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านนํ้าไทย (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2535 กฎกระทรวงฉบับที่ 63 พ.ศ. 2537 และประกาศกรมเจ้าท่าที่ 251/2541 โดยอ้างว่าผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายล่วงลํ้าลำนํ้า ไม่มีผลกระทบกับชาวบ้านในชุมชนและไม่จำเป็นต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ แต่ข้อเท็จจริงการก่อสร้างดังกล่าวมีการปักแนวคอนกรีตในร่องนํ้าของคลองน้อยทำให้กีดขวางการสัญจรของชาวชุมชนคลองน้อยทั้งชุมชนในการออกไปประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง


จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560