ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
13 ธ.ค.2560

แบงก์เตือนเจ้าของที่ อย่ากลัวพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ

Line

          เกียรตินาคิน ชงรัฐออกมาตรการลดหย่อนค่าโอนบ้าน-ที่ดิน แลกเก็บภาษีที่ดินทั้งระบบ พร้อมเดินหน้าระบายทรัพย์ เตือนเจ้าของที่ดินอย่าตื่นตระหนกแห่ขายที่ดิน เหตุเข้าทางดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ซ้อนซื้อถูก

 



          นางสุวรรณี วัธนเวคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า จากกรณีที่รัฐบาลผลักดันร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ...ที่จะบังคับใช้ในปี 2562 ทั้งนี้ยอมรับว่ากระทบต่อทรัพย์รอการขายหรือ เอ็นพีเอของแบงก์ค่อนข้างมากและเชื่อว่าทุกค่ายเป็นเช่นเดียวกัน ทางออก ได้เร่งระบายทรัพย์ที่มีออกขายมูลค่า 6,000 ล้านบาท กว่า 70% เป็นที่ดินเปล่า และ 50% เป็นทรัพย์อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จากเดิมที่มีมากถึง 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อลดภาระภาษีที่ดินที่จะกระทบสูงถึง 2% ในอัตราพาณิชย์ และเชื่อว่าทุกแบงก์มีแผนเร่งระบายทรัพย์เช่นเดียวกัน และหากภาษีที่ดินมีผลบังคับใช้ แบงก์จะมีภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 1-2% จากภาษี ซึ่งแน่นอนว่า การผลักภาระไปที่ทรัพย์ให้กับผู้ซื้อย่อมเกิดขึ้น

          อย่างไรก็ดีอยากเรียกร้องให้รัฐผ่อนปรนการจัดเก็บทรัพย์รอการขายของแบงก์ ในลักษณะยกเว้นออกไปก่อน หรือจัดเก็บในอัตราตํ่า เพราะทรัพย์บางรายการสุดวิสัยที่จะขายออกง่าย เช่นโฉนดที่ถูกนํ้ากัดเซาะ ไม่เหลือที่ดิน ฯลฯ ขณะเดียวกันยังเสนอให้รัฐใช้มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน จาก 2% เหลือ 0.01% หรืออาจสูงกว่านี้ เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับการที่เจ้าของที่ดินและที่อยู่อาศัยจะต้องเสียภาษี เหมือนช่วงที่ใช้มาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างความจูงใจให้กับประชาชนทั่วไปและแบงก์เองด้วย แต่อยากแจ้งเตือนประชาชนเจ้าของที่ดินเช่นกันว่า ไม่ควรตื่นตระหนกขายที่ดิน เพราะเกรงกลัวภาษี แต่ต้องดูทำเลและมูลค่าในอนาคตด้วย เพราะอัตราภาษีเทียบกับมูลค่าที่ดินหากอยู่ในทำเลที่ดี จะมีผลกระทบน้อยมาก เช่น ที่ดินแนวรถไฟฟ้าที่ดินใจกลางเมืองที่สามารถขายได้ในอนาคตในราคาสูง เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างรอช้อนซื้อจากเจ้าของที่ดินที่ต่างหวาดกลัวภาษีดังกล่าว เพื่อซื้อที่ดินได้ในราคาถูก รวมถึงทรัพย์ราคาถูกของแบงก์เองหากอยู่ในทำเลที่ดินก็มีดีเวลอปเปอร์เข้ามาติดต่อขอซื้อในราคาถูก อาทิ ค่ายพฤกษา เป็นต้นที่ติดต่อกับแบงก์เช่นกัน

          สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 มองว่าตลาดระดับบนยังไปได้ดี โดยเฉพาะทำเลใจกลางเมือง ส่วนตลาดระดับกลาง-ล่าง ยอมรับว่ากำลัง ซื้อไม่ดีและแบงก์ค่อนข้างเข้มงวด
 
          จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320
วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560