ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
28 มิ.ย.2561

กทม.จ่อปรับบีทีเอส 1.8 ล้าน หลัง KPI หลุดเป้า เผยรอนานเกิน 30 นาที ขอคืนค่าโดยสารได้

Line

 

          กทม.เล็งปรับบีทีเอส 1.8 ล้านบาท เหตุทำรถไฟฟ้าช้ากว่าเกณฑ์ KPI ที่ตั้งไว้ ย้ำแก้สัญญาสัมปทานไม่ได้ เพราะไม่ได้เปิดช่องไว้ ด้านบีทีเอสเตรียมติดตั้งระบบป้องกันคลื่นกวน เผย 1 เดือนเสร็จ

          นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่าหลังจากการหารือกับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส), สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ได้ข้อสรุปว่า กทม.จะมีการพิจารณาเปรียบเทียบปรับค่าจ้างเดินรถบีทีเอส เป็นจำนวนเงิน 1,800,000 บาท จากปัญหาความขัดข้องที่เกิดขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้ คิดเป็นอัตรา 0.6% จากสัญญาเดินรถจำนวน 300 ล้านบาท และมาจากการที่บีทีเอสไม่สามารถเดินรถได้ตามตัวชี้วัด (KPI) ด้านการตรงต่อเวลาที่ 97.5% แต่ต้องดูว่าการหยุดเดินรถในเดือนนี้จะมีผล KPI เท่าไหร่


          ส่วนจะมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานหรือไม่นั้น ในสัญญาไม่ได้เปิดช่องสำหรับแก้ไขไว้ คงไปแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะได้เซ็นสัญญาไปแล้ว ขณะที่สัญญาจ้างเดินรถที่เซ็นไปเมื่อปี 2555 ก็ทำอะไรไม่ได้เช่นกัน เพราะได้เซ็นไปตั้งแต่สมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม.

          ส่วนมาตรการเยียวยาในเบื้องต้น ผู้ที่ใช้บัตรแรบบิท หากไม่ประสงค์จะเดินทางแล้ว จะคืนค่าโดยสารให้เต็มจำนวน ส่วนผู้ที่ซื้อบัตรที่สถานี หากไม่ประสงค์จะเดินทาง จะคืนค่าโดยสารให้เต็มจำนวนเช่นกัน และผู้ที่ประสงค์จะเดินทาง แต่รอนานมากกว่า 30 นาที ทางบีทีเอสชี้แจงว่า มาตรการเยียวยาจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป ขอหารือกับทางบริษัทก่อน

          ด้านนายสุรเชษฐ์ แสงชโยสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนของบีทีเอส กล่าวว่า จะดำเนินการย้ายช่องความถี่สื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณไปใช้คลื่นความถี่ช่อง 2480 – 2495 เมกกะเฮิรตซ์ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.) โดยจะทดสอบระบบในช่วงหลังปิดให้บริการ และมั่นใจว่าในวันเสาร์นี้ (30 มิ.ย.) จะมีปัญหาน้อยลง

          ส่วนการลงทุนระบบป้องกันสัญญาณคลื่นความถี่รบกวนนั้น จะใช้ระบบป้องกันของ บอมบาร์ดิเอร์ ซึ่งบีทีเอสได้ใช้ระบบอาณัติสัญญาณของบริษัทนี้อยู่แล้ว จะดำเนินการติดตั้งหลังจากที่ขยับคลื่นความถี่แล้ว ใช้เวลาดำเนินการติดตั้งประมาณ 1 เดือน ซึ่งการลงทุนส่วนนี้จะไม่มีผลกับการขึ้นราคาค่าโดยสารแต่อย่างใด

ประชาชาติธุรกิจ
(วันที่ 28 มิถุนายน 2561)