ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
04 ก.ค.2561

อุ้มคนจนเฟส 2! ซื้อของผ่านแอพ

Line


 

          'ขุนคลัง' เดินหน้ายกระดับรายได้ฐานราก หลังสัญญาณดัชนีเศรษฐกิจเติบโตดีทุกเซ็กเตอร์ ผนึกพาณิชย์ลุยบัตรคนจนเฟส 2 ขยายขายสินค้าสู่ร้านค้าชุมชนผ่านสมาร์ทโฟน เป้ากว่า 1 แสนร้าน ก่อนพิสูจน์ตัวตน ก.ย. นี้           


          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรฐกิจ" ว่า รัฐบาลเตรียมขยายรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ในเฟส 2 ในเดือน ก.ค. นี้ โดยจากนี้ไปบัตรสามารถใช้ได้กับร้านค้าชุมชนทั่วไปได้ด้วย ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดรับลงทะเบียนร้านค้าชุมชนเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ ซึ่งร้านค้าดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันของธนาคารกรุงไทย ที่พัฒนาแอพพลิเคชัน 'ถุงเงินประชารัฐ' เพื่อใช้สำหรับรับชำระค่าสินค้าจากผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่าน Mobile Application หรือ Tablet โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังคงใช้บัตรชำระค่าสินค้าได้เช่นเดิม เพียงเปลี่ยน PIN 6 หลัก ที่มาพร้อมบัตร ได้ที่เครื่อง ATM เครื่อง ADM หรือที่สาขาทั่วประเทศ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง           

          จากนั้นตามแผนที่กำหนดจะเริ่มใช้ระบบการพิสูจน์ยืนยันตัวตน (E-KYC) ของผู้ใช้บัตรสวัสดิการในเดือน ก.ย. 2561 ซึ่งผู้ถือบัตรต่อไปไม่ต้องกดรหัสแล้ว เพียงแต่ส่องบัตร จ่ายเงิน หรือส่องใบหน้ายืนยันตัวตน ก็สามารถซื้อสินค้าได้ ซึ่งสเต็ปการใช้ระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนา National e-Payment โดยเริ่มการใช้ Digital ID เฉพาะกลุ่มบัตรสวัสดิการเท่านั้น ซึ่งประชาชนในกลุ่มนี้จะได้รับความสะดวก และขณะเดียวกัน ร้านค้าเล็ก ๆ จะได้รับการดูแล           

          ทั้งนี้ ผลจากการส่งคนลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ร้านธงฟ้าประชารัฐ พบว่า ทุกคนแฮปปี้ แต่ก็มีร้านค้าคืนเครื่องอีดีซีส่วนหนึ่ง เพราะยอดขายเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จริง ๆ แล้ว เรากำลังจะสัมภาษณ์คนทำสำเร็จ แล้วไปจด VAT เขาบอกแทยจะไม่เสียภาษีเลย แต่ได้เข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งอันนี้เป็นการยกระดับเอสเอ็มอีของเรา ฉะนั้นโครงการนี้ นอกจากช่วยผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังช่วยร้านค้าเอสเอ็มอีทั้งหลาย และสเต็ปต่อไป จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ามียอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วย "สิ่งที่ทำรอบนี้ นอกจากเราได้ช่วยผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังได้ช่วยผู้ประกอบการร้านค้ารายเล็กรายน้อยและเอสเอ็มอีให้ฟื้นตัว ที่ได้รับผลกระทบจากโมเดิร์นเทรด ได้แล้ว ยังช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นด้วย" สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์           


          ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลังขยายรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมที่ผู้ถือบัตรจะต้องนำไปใช้ซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ผ่านการรูดบัตรกับเครื่องอีดีซี ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2561 เป็นต้นไป ได้มีการขยายการใช้บัตรให้สามารถใช้ได้กับระบบแอพพลิเคชันทางมือถือ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือบัตรมีทางเลือกในการซื้อสินค้าได้มากขึ้น ทั้งการซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เดิมที่มีอยู่จำนวน 4 หมื่นแห่งทั่วประเทศ และร้านค้าใหม่ ๆ ที่กำลังจะสมัครเข้ามาใช้ระบบแอพพลิเคชันทางมือถือ ซึ่งจะมีทั้งร้านค้าทั่วไป รถยนต์เร่ขายสินค้า ร้านขายของในตลาดต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้ให้กับร้านค้าและประชาชนมีทางเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายขึ้น           

          "ต่อไปผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะสามารถใช้วงเงินในบัตรซื้อสินค้าได้หลากหลายมากขึ้น สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เดิมที่มีอยู่ 4 หมื่นแห่ง และใช้ซื้อในร้านค้าทั่วไปได้ สามารถซื้อได้กระทั่งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ หมู ไก่ ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ก็ได้ เพราะตอนนี้ได้เปิดตัวไปแล้ว และกำลังเปิดรับสมัครร้านที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เพื่อใช้แอพพลิเคชันทางมือถือเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะมีครอบคลุมทั้งประเทศไม่ต่ำกว่า 1 แสนร้าน" ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thansettakij.com

 


ที่มา : https://www.terrabkk.com
(วันที่ 4 มิถุนายน 2561)