ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
10 ก.ค.2561

ทุนจีนบุกอสังหาไทย คาด2ปีมูลค่าแตะ3แสนล้านแซงหน้าญี่ปุ่น

Line

          นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวในการสัมมนา “โอกาสใหม่ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ Joint Venture จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ว่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่หันมาซื้ออสังหาฯเพื่อการลงทุนมากขึ้น ทั้งนี้ มีคาดการณ์ว่าใน 2 ปีข้างหน้า มูลค่าการลงทุนจะเพิ่มเป็น 2 เท่า หรือมีมูลค่าราว 3แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่เกือบ 1.5 แสนล้านบาท

          ขณะที่ปัจจัยหนุนให้ชาวจีนเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งมีทั้งรายใหญ่และรายย่อย โดยรูปแบบการเข้ามามีทั้งเข้ามาด้วยตนเอง เข้ามาหาผู้ร่วมทุน และการเทกโอเวอร์กิจการ เพราะมองว่าอสังหาฯ ในเมืองไทยมีผลตอบแทนการลงทุนดีต่อเนื่อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มากกว่า การเดินทางสะดวก เมื่อเทียบต่อตารางเมตรในการลงทุนที่เท่ากันกับประเทศเพื่อนบ้าน

          สำหรับการลงทุนร่วมกับดีเวลลอปเปอร์นั้น จะสามารถมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการตั้งแต่งานสร้าง รวมไปถึงการบริหารงานขาย ไม่นิยมนอมินี อีกทั้งการลงทุนต้องใกล้เคียงกันขณะที่ผู้ประกอบการไทยเองต้องการผู้ร่วมทุนในการเปิดตลาดจีน โดยเฉพาะการลงทุนคอนโดสัดส่วนถึง 80% ส่วนอสังหาฯ เพื่อเช่า เช่น โรงแรม อพาร์ตเมนต์ มีสัดส่วน 30% ซึ่งระดับราคาที่ชาวจีนสนใจและซื้อง่ายคือต่ำกว่า 5 ล้านบาท มีสัดส่วน 70% ที่เหลือเป็นราคามากกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป

          ทั้งนี้ มองว่าดีมานด์ของผู้ซื้อชาวจีนมีมากขึ้น นิยมซื้อเพื่อลงทุนเพราะราคาที่ดินสูงขึ้นต่อเนื่อง และที่สำคัญไม่เอาเงินกลับประเทศ แต่จะซื้อทรัพย์นอกประเทศแทน โดยทำเลที่กลุ่มผู้ซื้อคนจีนสนใจคือตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายหลัก เช่น สุขุมวิท พระราม 9 รัชดาภิเษก ฯลฯ

          อย่างไรก็ดี แม้ปัจจุบันญี่ปุ่นจะมีการลงทุนอสังหาฯ ในไทยสูงสุดราว 2.5 แสนล้านบาท แต่เป็นการลงทุนเป็นรายโปรเจกต์และเริ่มอิ่มตัวเพราะเป็นการจับมือระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ด้วยกันเอง แต่ตลาดจีนยังมีโอกาสสูง เพราะมีบริษัทที่พร้อมจะลงทุนอีกมากด้วยเงินลงทุนมหาศาล
 

ที่มา : www.posttoday.com
(วันที่ 10 ก.ค. 61)