ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
08 ส.ค.2561

แบงก์รัฐไม่ขึ้นดอกบ้าน การขยับดอกเบี้ย หลังธ.พาณิชย์ทยอยปรับถ้วนหน้า ออมสินรอกนง.เคาะอาร์พี8ส.ค.

Line


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยกรณีที่มีธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่เริ่มมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้าน ว่า ธอส.ขอยืนยันว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยบ้านในช่วงนี้ แม้จะมีธนาคารหรือแบงก์พาณิชย์ปรับขึ้นไปบ้างแล้ว แต่ ธอส.ยังคงดอกเบี้ยบ้านไว้ในระดับเดิม และยืนยันว่าจะพิจารณาเรื่องขึ้นดอกเบี้ยบ้านเป็นธนาคารสุดท้าย โดยโปรโมชั่น ดอกเบี้ยบ้านต่ำสุดของธนาคารอยู่ที่ 3.15% ในช่วง 3 ปีแรก ซึ่ง ธอส.มีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) อยู่ที่ 6.75% ต่อปี

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ยอมรับว่าดอกเบี้ยบ้าน และดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดช่วงนี้เป็นไปตามเทรนด์ตลาดสินเชื่อที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยคงต้องติดตามการพิจารณาของดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดประชุมในวันที่ 8 สิงหาคม ว่าจะขึ้นหรือคงดอกเบี้ยอาร์พีไว้เท่าเดิม ซึ่งธนาคารออมสินขอรอดูผลการพิจารณาดอกเบี้ยของ กนง.ว่าจะสรุปเช่นไร รวมถึงต้องรอดูธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยกันอย่างไรหลังธนาคาร พาณิชย์บางแห่งเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านไปแล้ว

"ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านของบางธนาคารพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา เป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยโปรโมชั่น ซึ่งในส่วนของธนาคารออมสินนั้นยังไม่มีการขยับดอกเบี้ยโปรโมชั่น โดยธนาคารออมสินมีการแบ่งเกรดลูกค้า ABC ตามความเสี่ยง ดังนั้น ลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถคิดดอกเบี้ยต่ำ ล่าสุดดอกเบี้ยโปรโมชั่นของธนาคารถูกสุดอยู่ที่ 0-0.5% ในปีแรก" นายชาติชายกล่าว

นายชาติชายกล่าวว่า ธนาคารออมสินในฐานะที่เป็นแบงก์รัฐ หาก กนง.มีการพิจารณาและมีมติออกมาว่าขึ้นดอกเบี้ย คงต้องประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากทันทีเพื่อให้ลูกค้าธนาคารได้ประโยชน์ ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้นั้นคงต้องรอดูตลาด และยืนยันว่าธนาคารจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เป็นรายแรกแน่นอน

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน