ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
09 ส.ค.2561

ไฮสปีดเชื่อมจีนดันการค้าพุ่ง

Line

          จีนคาดรถไฟความเร็วสูง 2 เส้น ดันยอดนักท่องเที่ยว 100% เมกะโปรเจกต์หนุนการค้าพุ่ง 35%

          นายกวน มู เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เส้นกรุงเทพฯ-หนองคาย และรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯเชียงใหม่ จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการ ท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะจะเอื้อให้นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว หรือ 100% จากปัจจุบันอยู่ที่ ปีละ 10 ล้านคน

          ทั้งนี้ เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ สามารถเชื่อมจากเมืองคุนหมิงทางตอนใต้มายังไทยเพียง 10 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงช่วงคุนหมิง-บ่อเต็น ใกล้จะแล้วเสร็จ ขณะที่ช่วงบ่อเต็น-เวียงจันทน์ ดำเนินการไปมากกว่า 40% ดังนั้นรถไฟช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะเชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว R3A จีนตอนใต้-ลาว-เชียงของ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเร่งพัฒนาโรงแรมและที่พัก คุณภาพบริการรองรับรสนิยมของทัวร์จีนให้มากขึ้น เพื่อโกยรายได้ที่จะเกิดขึ้นมหาศาล

          นายกวน มู กล่าวอีกว่า ช่วงระยะเวลา 5-10 ปีนับจากนี้ ภายหลังโครงการรถไฟความเร็วสูงและแผนพัฒนาท่าเรือขนาดใหญ่ในซีแอลเอ็มวี รวมถึงพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทยแล้วเสร็จ จะส่งผลให้การค้าไทย-จีนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.5 ล้านล้านบาท เติบโต 35% จากมูลค่าการค้าปีก่อนอยู่ที่ราว 2.59 ล้านล้านบาท ดังนั้นเมื่อโครงสร้างพื้นฐานตามเส้นทางสายไหมของจีนทยอยแล้วเสร็จจะทำให้ลดต้นทุนการค้ามากขึ้น และผู้ประกอบการไทยจะได้ประโยชน์จากการส่งออกสินค้าเกษตร
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 9 สิงหาคม 2561)