ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
23 ส.ค.2561

มนุษย์เงินเดือนเฮ! ธอส. เตรียมปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท

Line

 

มนุษย์เงินเดือน เตรียมเก็บเงินได้เลย สำหรับคนที่ต้องการมีบ้าน หลังจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เสนอแผนโครงการ “บ้านล้านหลัง” โดยเตรียมวงเงินสินเชื่อ 6 หมื่นล้านบาทปล่อยกู้ให้กลุ่มผู้มีรายได้ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท

“บ้าน” ยังถือเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆของผู้มีรายได้ เพราะช่วยเติมเต็มความสุข เป็นเป้าหมายในการสร้างครอบครัว ที่สำคัญยังเป็นการออมเงินที่มูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี ยิ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องบ้านออกมาอย่างมากมาย ทั้งผู้รับเหมาตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในบ้าน วัสดุก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งร้านค้าต่างๆที่มีบริการส่งถึงบ้าน ดังนั้นการใช้มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ช่วยทำให้เกิดกิจกรรมหมุนเวียนเม็ดเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจได้ดี เพราะช่วยให้เกิดการลงทุนก่อสร้างบ้าน คอนโดมิเนียม อะพาร์ตเมนต์ ทำให้เกิดการจ้างงาน และเกิดการซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้อง แต่เนื่องจากราคาบ้านและที่ดินที่แพงขึ้น ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางหรือเดือนละไม่ถึง 2.5 หมื่นบาท ประสบปัญหาในการขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากธนาคารกังวลเรื่องการผ่อนชำระ อยากกู้บ้านผ่านฉลุย คลิ๊ก!  

ล่าสุดกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง หรือ มีรายได้ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท เตรียมเอกสารขอสินเชื่อบ้านและที่อยู่อาศัยไว้ได้เลย เพราะปลายปีนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เตรียมเปิด “โครงการบ้านล้านหลัง” ซึ่งนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เตรียมเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปลายเดือนสิงหาคม 2561 โดยผู้มีรายได้น้อยจะสามารถ ผ่อนชำระไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท ราคาห้องจะไม่เกินหลังละ 1 ล้าน ให้กู้ระยะเวลา 40 ปี มีกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี กับ อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี เฉลี่ยที่ 3% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าท้องตลาด ยิ่งในช่วงนี้ดอกเบี้ยปรับขึ้น จะยิ่งทำให้เป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ผ่อนชำระ ประมาณ 3,800-4,000 บาทต่อเดือน ถือว่าต่ำกว่าการกู้ปกติ ที่ปกติและจะต้องผ่อนชำระล้านละ 5,700 บาทต่อเดือน

โดย ธอส.ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อ 6 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ให้ประชาชน 5 หมื่นล้านบาท ส่วนวงเงินสินเชื่อที่เหลืออีก 1 หมื่นล้านบาท จะปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ไปลงทุนสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูก คิดดอกเบี้ยพิเศษถูกกว่าท้องตลาด 0.25-0.50% พร้อมเตรียมประสานผู้ประกอบการในสมาคมอสังหาฯ นำทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า เกิดใหม่มาเข้าร่วมโครงการก่อนปลายปีนี้ เชื่อว่ามีผู้สนใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากโครงการบ้านล้านหลังผ่านความเห็นชอบจาก ครม. จะเริ่มสร้างทันที ซึ่งในปีนี้ คาดว่าจะเสร็จทัน 70,000-100,000 หลัง และตั้งแต่ ปี 2562-2564 จะเสร็จเพิ่มอีก ประมาณ 90,000 ยูนิต โดยผู้กู้ควรเก็บหลักฐานการจ่ายค่าเช่าไว้ ในกรณีที่ไม่มีหลักฐานบัญทางการเงิน และต้องการขอสินเชื่อในโครงการฯ นี้

ที่มา : www.ddproperty.com
(วันที่ 23 สิงหาคม 2561)