ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 ต.ค.2561

สินเชื่อแบงก์โตสุดรอบ3ปี

Line

 
ธนาคารพาณิชย์เร่งปล่อยสินเชื่อรับเศรษฐกิจฟื้น ดันอัตราเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี


           ธนาคารพาณิชย์เร่งปล่อยสินเชื่อรับเศรษฐกิจฟื้น ดันอัตราเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ระดับ 6% โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนมาจากสินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอีเป็นสำคัญ


           ขณะที่สินเชื่อรายใหญ่ค่อนข้างทรงตัว ซึ่งมาจากโครงการลงทุนยังไม่เริ่มปีนี้และธุรกิจรายใหญ่เลือกระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ที่เป็นจังหวะสุดท้ายก่อนที่ผลตอบแทนจะแพงขึ้น  โดยโครงการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องปีหน้า มีโอกาสที่จะขับเคลื่อนสินเชื่อรวมโตกว่าปีนี้


           ทั้งนี้ สินเชื่อ 9 เดือนแรกเติบโต 5.8% สอดคล้องกับจีดีพีที่เติบโตมากกว่า 4% ซึ่งการที่สินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอีเติบโตโดดเด่นเป็นสัญญาณว่าความต้องการสินเชื่อกลับมาแล้วในกลุ่มระดับกลางถึงล่าง


           "อย่างสินเชื่อเอสเอ็มอีเมื่อปี 2559 โตไม่ถึง 2% แต่ปีนี้กลับมาโตได้ถึง 7% ส่วนหนึ่งเพราะยิลด์ดี เสริมรายได้แทนค่าธรรมเนียมที่หายไปได้  แต่ต้องดูต้นทุนความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย" นายนริศ กล่าว


           สำหรับไตรมาสสุดท้ายแม้จะมีมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย แต่ไม่น่าส่งผลกระทบการปล่อยสินเชื่อ คาดว่าธนาคารจะเร่งบันทึกสินเชื่อรายใหญ่เข้ามา รวมทั้งสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต และรถยนต์ยังขยายตัวดีต่อเนื่องอยู่


           ด้านเงินฝากเพิ่มขึ้นตามสินเชื่อแต่อาจจะต่ำกว่าเล็กน้อยเพราะสภาพคล่องเดิมยังมี แต่เริ่มเห็นการแข่งขันระดมเงินฝากแล้วในแคมเปญเงินฝากประจำ 9-13 เดือน ที่ให้ดอกเบี้ยสูงขึ้นเพื่อจูงใจ ซึ่งแม้จะกดดันส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ แต่เป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ออม.


 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ วันที่
26 ตุลาคม 2561