ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
28 พ.ย.2561

“สมคิด” สั่งมหาวิทยาลัยปั๊มวิศวกร

Line

           นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ขับเคลื่อน Thailand 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม : Thailand 4.0 in the Making” ว่า เมื่อ 3 ปีก่อนที่เริ่มเข้ามาทำงานให้รัฐบาลชุดนี้ได้บอกกับทีมงานเศรษฐกิจ ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศใน 2 ประการ คือ ต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับรายได้ของประชาชน การทำสองสิ่งได้นี้หัวใจอยู่ที่การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ก็พัฒนามาด้วยสิ่งนี้ ขณะที่ไทยต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามีทั้งทรัพยากรและคน แต่ทำไมสู้เขาไม่ได้ ยังผลิตสินค้าเกษตรที่ราคาตกต่ำ รายได้เกษตรกร 20-30 ล้านคน อยู่ได้ด้วยการขายสินค้าเกษตรที่ไม่มีมูลค่า ไม่เพิ่มมูลค่า ผ่านมาหลายรัฐบาล ไม่มีใครตีแตกโจทย์นี้ได้ว่า มีสาเหตุเพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

           “นโยบายการสร้างวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นหัวใจสำคัญที่รัฐบาลชุดนี้ประกาศมาตลอด โดยที่รัฐบาลอื่นก่อนหน้านี้แม้จะเน้น แต่ว่าขาดความจริงใจในการสานต่อ ผมได้ขอร้องมหาวิทยาลัย วันนี้ทุกมหาวิทยาลัยตื่นตัวมาเข้าร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผมบอกไปว่าประเทศไทยวิทยาศาสตร์ไม่เจริญ ไม่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพราะคนของเราไม่ตื่นตัว เวลาที่จะเข้าเรียนวิศวกรรม ไปสมัครเข้าเรียน ปีหนึ่งสอบได้
ไม่กี่พันคนทั่วประเทศ ขณะที่ประเทศอื่นผลิตวิศวกรได้เป็นล้านคน มหาวิทยาลัยต้องตีโจทย์ข้อจำกัดนี้ให้แตก และสภาวิศวกรรมต้องแก้ไขประเด็นนี้ เพื่อให้ประเทศไทยสร้างวิศวกรจำนวนมากขึ้นมาให้ได้”

           รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยต้องผลิตสิ่งใหม่ๆด้วยนวัตกรรม และเอานวัตกรรมนั้นไปสู่เชิงพาณิชย์ ทำเป็นสตาร์ตอัพขึ้นมา สิ่งแรกต้องทำให้เด็กไทยทุกคนเห็นเรื่องวิทยาศาสตร์สำคัญที่สุด ต้องให้คนไทยทุกคนรู้ว่า วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสามารถทำให้เพิ่มมูลค่าได้ อย่างไรก็ตาม ต่อให้ทุ่มงบประมาณลงไป 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่หากขาดความตื่นตัวของคนไทยและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยไม่เอื้ออำนวยให้ใช้ความคิดเหล่านี้ก็สำเร็จไม่ได้ ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่มหาวิทยาลัยที่ต้องเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์ให้กว้างที่สุด และใครเรียนวิทยาศาสตร์ต้องสามารถตั้งตัวได้ สร้างธุรกิจได้

ที่มา : www.thairath.co.th
(วันที่ 28 พฤสจิกายน 2561)