ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
03 ธ.ค.2561

ครม.อนุมัติโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียว แลกหนี้ 5.17 หมื่นล้าน

Line
          ครม.ไฟเขียว รฟม.โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 ช่วงให้ กทม. แลกหนี้ 5.17 หมื่นล้านบาท เปิดทาง “บีทีเอส” รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าบนดินต่อเนื่อง 47 สถานี ระยะทาง 55.95 กม.
 

 

          เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โอนทรัพย์สินและหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ไปเป็นของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

          “กทม.จะรับโอนหนี้สินของ รฟม. 51,785 ล้านบาท แบ่งเป็นค่างานโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินไม่เกิน 44,429 ล้านบาท และค่าชดใช้เงินค่าจัดกรรมสิทธิ์และดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมเงินกู้ 7,356 ล้านบาท โดย กทม.จะกู้เงินจำนวนดังกล่าวจากกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปชำระค่ารับโอนทรัพย์สินของรฟม. ในขณะที่กทม.จะเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง”นายพุทธิพงษ์กล่าว

          นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า หลังจาก กทม.รับโอนทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วงแล้ว จะทำให้กทม. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตั้งแต่ช่วงคูคต-สมุทรปราการรวมทั้งสิ้น 47 สถานี ระยะทาง 55.95 กิโลเมตร โดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) เป็นผู้รับสัมปทานการเดินรถในเส้นทางดังกล่าว

          นายพุทธิพงษ์ ยังระบุว่า การโอนทรัพย์สินจากรฟม.ไปให้กทม.ในครั้งนี้ จะไม่รวมถึงอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) 3 แห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เนื่องจาก รฟม.และกระทรวงคมนาคม ต้องการให้การบริหารจัดการอาคารจอดแล้วจร ซึ่งปัจจุบันมี 11 แห่ง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

          นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยอัตราค่าบริการจอดรถยนต์และวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ พ.ศ. ….โดยกำหนดอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเริ่มต้นที่ 10 บาทต่อ 2 ชั่วโมง สำหรับผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้าเริ่มต้นที่ 20 บาทต่อชั่วโมง

          ส่วนอัตราค่าบริการจอดรถยนต์รายเดือน เริ่มต้นที่ 1,000 บาทต่อเดือน และอัตราค่าบริการจอดรถจักรยานยนต์ เริ่มต้นที่ 10 บาทต่อ 4 ชั่วโมง

          นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ รฟม.ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดหาที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อยในบริเวณใกล้เคียงกันแนวรถไฟฟ้าในทุกเส้น

ที่มา : https://www.brighttv.co.th
(วันที่ 3 ธันวาคม 2561)