ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 ธ.ค.2561

อสังหาฯ"เอเชียโตสะดุด ลงทุนร่วง27%

Line
          ลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์เอเชียสะดุด เหตุหลายชาติปรับขึ้นดอกเบี้ย-วิตกสงครามการค้า


 

          บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ เรียล แคปปิตอล อนาลิติกส์ (อาร์ซีเอ) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ อยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.83 หมื่นล้านบาท) ลดลง 27% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาส

          อาร์ซีเอ ระบุว่า ปัจจัยหลักที่ฉุดการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คือความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและพยุงค่าเงินที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดมทุนสำหรับข้อตกลงใหม่ได้ยากขึ้น

          ขณะเดียวกันความพยายามของรัฐบาลจีนในการจำกัดการปล่อยเงินกู้ให้กับนักลงทุนและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มีส่วนด้วย เช่นเดียวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งมีผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุน

          นอกจากนี้ อาร์ซีเอ เปิดเผยว่า ปริมาณการลงทุนในรอบ 12 เดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2017 ถึงเดือน ก.ย. 2018 ขยายตัวเพียง 3% ต่ำที่สุดในรอบ 6 ไตรมาส โดยการลงทุนในจีน ตลาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาค อยู่ที่ 3.41 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.11 ล้านล้านบาท) ลดลง 16% เทียบกับปีก่อนหน้า และเป็นยอดต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี

          ขณะที่ปริมาณการลงทุนในชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ลดลงมากกว่า 25% จากปีที่แล้ว เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยใน 2 ประเทศดังกล่าว ทำให้ต้นทุนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ปรับสูงขึ้น เช่นเดียวกับปริมาณการลงทุนของญี่ปุ่น ซึ่งปรับลดมาอยู่ในระดับต่ำที่สุด นับตั้งแต่วิกฤตการเงินปี 2007-2008 แต่การลงทุนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 23% เนื่องจากมีดีมานด์ซื้อในประเทศสูง
 

ที่มา : posttoday.com
(วันที่ 5 ธันวาคม 2561)