ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
20 พ.ค.2557

อสังหาโคราชเข้าสู่โหมดชะลอตัว คอนโดฯแผ่ว-โครงการแนวราบกัดฟันลุยลงทุนต่อ

Line

อสังหาโคราชเข้าสู่โหมดชะลอตัว คอนโดฯแผ่ว-โครงการแนวราบกัดฟันลุยลงทุนต่อ

อสังหาริมทรัพย์โคราชชะลอตัวหนัก ปัญหาการเมือง เศรษฐกิจฉุดยอดขายร่วง คอนโดฯยอดหายกว่าครึ่ง ด้านกลุ่มผู้ประกอบการรายเก่ากัดฟันลุยทำโครงการต่อบ้านเดี่ยวขยายตัวยึดทำเลนอกเมือง โซนฮอต "หัวทะเล-สามแยกสวนสัตว์-ถนนมิตรภาพ" ทำเลทองของนักลงทุน ด้านนายกสมาคมอสังหาฯชี้ปีཱུ เข้าสู่ภาวะถดถอย การขยายตัวไม่ถึง 10% เสี่ยงภาวะล้นตลาด เตือนผู้ประกอบการระมัดระวังการเปิดโครงการใหม่ 

นายสุรเชษฐ์ วนพงศ์ทิพากร นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมาว่า ในช่วงครึ่งปี 2556 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงขาขึ้นของธุรกิจอย่างมาก เนื่องจากมีโปรเจ็กต์ของภาครัฐเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมหลายโครงการที่จะเข้ามาลงทุน ทำให้นักลงทุนต่างๆ เข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อลงทุน

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุการณ์ทางการเมือง และโครงการ 2.2 ล้านล้านบาทถูกระงับไป ทำให้ภาคการลงทุนต่างๆ ชะลอตัวตามไปด้วย รวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งก่อนหน้านี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเตรียมผุดขึ้นเฉพาะในเขตตัวเมืองมากกว่า 10 โครงการ จำนวนกว่า 3,000 ยูนิต ต้องชะลอการก่อสร้างออกไปเพื่อรอดูสถานการณ์ทางการเมือง
 
ยอดคอนโดฯวูบ-บ้านเดี่ยวขายได้
"ขณะนี้แนวโน้มเศรษฐกิจถือว่าเป็นขาลง เศรษฐกิจไม่ดี การเมืองไม่นิ่ง คนไม่กล้าซื้อบ้าน ผู้ประกอบการไม่กล้าลงทุน สังเกตได้จากการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด โคราช ครั้งที่ 12 เมื่อเทียบยอดขายปีที่แล้ว พบว่ายอดขายบ้านเดี่ยวลดลงไป 50 ล้านบาท จาก 300 ล้านบาท เหลือ 250 ล้านบาท ส่วนยอดขายคอนโดฯที่เคยขายได้จาก 400 ล้านบาท เหลือเพียง 60 ล้านบาทเท่านั้น ยอดขายคอนโดมิเนียมลดลงอย่างน่าตกใจ แต่บ้านเดี่ยวยังขายได้ ผู้ประกอบการต้องลดเงินดาวน์ให้เหลือน้อยลงเพื่อช่วยลูกค้า"
 
สำหรับผู้ประกอบการที่มีแผนการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ปี 2556 ที่ได้เริ่มก่อสร้างค้างไว้ก็ยังคงดำเนินการต่อ แต่ผู้ประกอบการที่เริ่มลงทุนใหม่ยังไม่มี ส่วนกลุ่มทุนจากส่วนกลางที่เข้ามาซื้อที่ดินไว้หลายราย แต่ขณะนี้ก่อสร้างจริงเพียงไม่กี่ราย อาทิ กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กลุ่มลลิล พร็อพเพอร์ตี้และกลุ่มแสนสิริที่เข้ามาบุกตลาคอนโดมิเนียม ส่วนกลุ่มศุภาลัยซื้อที่ไว้แล้ว แต่ยังไม่ขึ้นโครงการ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรมีการขยายตัวออกนอกตัวเมืองมากขึ้น โซนที่มีการก่อสร้างมากที่สุด เช่น โซนตำบลหนองบัวศาลา หรือที่เรียกว่าหัวทะเล ซึ่งเป็นถนนสายหลักออกไปยังภาคอีสานตอนล่าง และสามารถเดินทางเข้ากรุงเทพฯได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นโซนที่ตั้งของเขตอุตสาหกรรมสุรนารี และมีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่เกิดขึ้นหลายโครงการ

ทั้งนี้ กลุ่มทุนท้องถิ่นรายใหญ่คือ โชควิวัฒน์ พร็อพเพอร์ตี้ ผู้ดำเนินโครงการหมู่บ้านอยู่สบาย มีทั้งหมด 9 โครงการ จำนวนกว่า 1,000 ยูนิต มูลค่าโครงการมากกว่า 2,000 ล้านบาท และมีแผนจะลงทุนโครงการที่ 10 ในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนั้นยังมีหมู่บ้านเจเจแลนด์, พัฒนธานี, จามจุรี, เดอะไนท์ทรี, ธารามันตรา และแผ่นดินทอง
 
เสี่ยงล้นตลาด
นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2557 คาดว่าน่าจะตึงตัวและเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจต่อเนื่องจากปลายปี 2556 และจากปัญหาทางการเมือง การขยายตัวภาคอสังหาฯไม่เกินร้อยละ 10 จากการสำรวจโฟกัสกรุ๊ปจะมีการเปิดตัวโครงการแนวราบในไตรมาส 1-2 ของปี 2557 ประมาณ 3,200 หน่วย และแนวสูงอีก 635 หน่วย ซึ่งจะเป็นปีที่อสังหาริมทรัพย์ยังมีปัจจัยเสี่ยงเข้าสู่ภาวะล้นตลาด (Over Supply)

ดังนั้น หากผู้ประกอบการไม่ระมัดระวังเรื่องการออกตัวโครงการใหม่ และยังมีภาวะกดดันจากการเปลี่ยนแปลงผังเมืองเฉพาะที่ไม่อนุญาตให้ทำโครงการจัดสรรในเขตพื้นที่สีเขียวจากที่เคยให้ 30% ของโซน ซึ่งอาจเป็นตัวเร่งให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเปิดตัวโครงการในพื้นที่ดังกล่าวก่อนผังเมืองมีผลบังคับใช้ แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกที่เข้ามาเสริมทิศทางของตลาด คือการเข้ามาของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ทั้งค่ายเซ็นทรัล เทอร์มินอล 21 และกลุ่มโมเดิร์นเทรดต่างๆ จะเป็นตัวเสริมความต้องการซื้อของกลุ่มคอนโดมิเนียมทั้งตลาดอยู่จริงและตลาดเช่า ซึ่งคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทำเลทองโซนราชสีมา-ปักธงชัย
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า นอกจากโซนหัวทะเลจะมีการลงทุนมากที่สุดแล้ว ยังมีโซนสุรนารี บริเวณถนน 304 ราชสีมา-ปักธงชัย เชื่อมต่อไปยังกบินทร์บุรีและภาคตะวันออก ขณะนี้เป็นแหล่งชุมชนที่หนาแน่นอีกแห่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) สวนสัตว์นครราชสีมา และโรงแรมที่พักหลายแห่ง

ปัจจุบันถือเป็นทำเลทองของเมืองโคราช โดยเฉพาะบริเวณสามแยกสวนสัตว์นครราชสีมา เป็นจุดที่มีการคมนาคมสะดวกสบาย สามารถเดินทางเข้า-ออกได้หลายเส้นทาง เชื่อมโยงได้ทั้งถนนมิตรภาพ, ถนนราชสีมา-ปักธงชัย ถนนวงแหวนรอบเมือง และถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งตัดเข้าไปถนนราชสีมา-โชคชัยได้อีกทางหนึ่ง ในอนาคตจะมีการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเมืองแบบเต็มวง ขณะนี้มีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นหลายแห่ง

ที่น่าสนใจมากที่สุดคือ โครงการแผ่นดินทองเมืองใหม่ พื้นที่ 100 ไร่ มูลค่าการลงทุน 2,500 ล้านบาท เป็นคอมมิวนิตี้มอลล์แห่งใหม่ของโคราช ภายในโครงการประกอบด้วย คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ บ้านจัดสรร สาธารณูปโภคต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่การก่อสร้าง
 
ล่าสุดพื้นที่ใกล้กับโครงการแผ่นดินทองเมืองใหม่กำลังจะมีการก่อสร้างห้างบิ๊กซี ขนาดพื้นที่ 45 ไร่ ขณะนี้ได้มีการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่แล้ว นอกจากนั้นยังมีโครงการบ้านจัดสรรที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว อาทิ หมู่บ้านแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, โคราชวิลเลจ, เปี่ยมสุขและหมู่บ้านลักษิกา เป็นต้น
 
รายใหญ่ปักหลัก ถ.มิตรภาพ-มทส.
สำหรับการลงทุนในโซนถนนมิตรภาพ มีโครงการใหญ่ของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ภายใต้ชื่อโครงการสีวลี ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างบ้านเดี่ยว บนพื้นที่ 97 ไร่ จำนวนแปลงขาย 379 แปลง และโครงการของกลุ่มคลังคาซ่า มีทั้งโครงการบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ มูลค่าโครงการมากกว่า 3,800 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 250 ไร่ เป็นโครงการเมืองใหม่สมบูรณ์แบบครบวงจร
 
นอกจากนี้ยังมีโครงการที่เกาะแนวถนนมิตรภาพอีกหลายโครงการ อาทิ 1.ซอยหลังศูนย์ขายของฝากเตียหงี่เฮียง ตำบลสุรนารี มีโครงการหมู่บ้านรุ่งนิรันดร์จำนวน 10 โครงการ 2.ซอยสามยอดเชื่อมต่อระหว่างถนนมิตรภาพ ไปยังถนนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ถนน 304 ราชสีมา-ปักธงชัย และถนนคลองส่งน้ำ มีโครงการเกิดขึ้นใหม่ 4-5 ราย เช่น โครงการวันเดอร์แลนด์, สมบัติธานี, เดอะเฮ้าส์โอโซเนีย, เดอะเชนจ์โมเดิร์นเซน สามยอด, ภูริมันตรา ภูรินารา และศรีพิมาน
 
อีกเส้นทางหนึ่งที่มีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องคือ ถนนมุขมนตรี ที่เชื่อมต่อระหว่างถนนมิตรภาพ กับถนนบายพาสรอบเมือง ได้แก่ โครงการสิรารมย์, เอ็นทริโอ, โฮมแลนด์, เซนเนอรี่, แอดไลฟ์, แลนด์ซิโอ้, เดอะเบสท์ ส่วนถนนบายพาส (โคราช-ขอนแก่น) มีโครงการเกิดขึ้นใหม่เพียงไม่กี่ราย เช่น พฤกษาณารา, ไอยรา, วนาสิริ และบูเลอวาร์ด เป็นต้น

 

ที่มา : ประชาชาธุรกิจออนไลน์ วันที่ 15 พฤษาคม 2557
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1400136432