ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
08 ก.พ.2562

แบงก์จัดหนัก! ผนึกอสังหาฯ ล้างสต๊อกบ้าน

Line
            แบงก์จับมือดีเวลอปเปอร์เร่งลูกค้าตัดสินใจ ชงโปรฯ ร้อนชิงแชร์บ้านหลังที่ 1 แหยงคุม LTV ... "กสิกรไทย-กรุงศรี" จัดให้ดอกเบี้ย 3% คงที่นาน 3 ปี เลียนแบบบ้านล้านหลัง ชี้! ไตรมาสแรกนาทีทองการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย

​            หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับปรุงเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (ใหม่) และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เพื่อกำกับดูแลภาคสถาบันการเงินและสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เมื่อพบสัญญาณการแข่งขันในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยขยายเวลาบังคับใช้เป็นวันที่ 1 เม.ย. 2562 เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้ปรับตัว

​            ดังนั้น นับแต่ ธปท. คลอดเกณฑ์ใหม่ในเดือน ธ.ค. 2561 ธนาคารพาณิชย์และบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ทำงานร่วมกัน ทั้งคัดกรองลูกค้าที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจริง และจัดโปรโมชันพิเศษเพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้าภายใน 3 เดือนแรกนี้

 

            สอดคล้องกับ นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มการทำตลาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์จะคึกคักหลังสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. และหลังเทศกาลตรุษจีน (ม.ค. - มี.ค. 62) เพราะคนไทยถือเรื่องก่อหนี้ต้นปีหรือเทศกาลปีใหม่

            "ช่วง 3 เดือนนี้ ลูกค้าจะมีทางเลือกหลากหลาย ถือเป็นนาทีทอง จะได้รับโปรโมชันทั้งจากแบงก์และดีเวลอปเปอร์ ซึ่งจัดโปรโมชันเต็มที่ ลักษณะเทเลอร์เมดแตกต่างกันในแต่ละโครงการ ในส่วนของแบงก์กรุงศรีอยุธยา เราก็มี Best Deal ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถามทุกโครงการ"

            ด้าน นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ย้ำว่า "ธนาคารยังคงเน้นมาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อและเฟ้นลูกค้าคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากบางแคมเปญมียอดปฏิเสธสินเชื่อ 10% เฉลี่ยอยู่ที่ราว 30% ปีนี้เป็นโอกาสสำหรับลูกค้าจะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง"

            อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

            สำหรับปีนี้ "ซีไอเอ็มบี ไทย" ตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อที่อยู่อาศัย (ปล่อยใหม่) ประมาณ 2.8-3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 30% จากปีก่อน เห็นได้ว่า จากปีก่อนยอดอนุมัติสินเชื่อใหม่มีจำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท โดยมียอดสินเชื่อคงค้างประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

            แหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน กล่าวเสริมว่า เมื่อมาตรการ ธปท. บังคับใช้ เชื่อว่าแต่ละธนาคารจะโฟกัสลูกค้าบ้านหลังที่ 1 มากขึ้น เพราะกรณีที่ลูกค้าซื้อบ้าน หรือ ที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 หรือ หลังที่ 3 นั้น ไม่สามารถการันตีได้ว่าเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ขณะที่ ภาพรวมครึ่งปีนี้ แนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโตได้ เนื่องจากยอดขายที่เร่งเติบโตเข้ามาก่อน ธปท. บังคับใช้เกณฑ์คุมแอลทีวีใหม่ แต่หลังจากนั้นจะต้องรอดูผลตอบรับจากตลาดอีกครั้ง ว่า มาตรการกำกับดูแลของ ธปท. จะสามารถควบคุมการเก็งกำไรของผู้ซื้อได้หรือไม่ ส่วนคนตัดสินใจซื้อก็ต้องพิจารณา

            ด้าน มุมสะท้อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า ไตรมาสมาสแรกของปี 2562 จะเกิดการแข่งขันที่ดุเดือด จากการนำบ้านพร้อมอยู่ในสต๊อกออกขายก่อนมาตรการ ธปท. บังคับใช้ ดังนั้น ผู้ประกอบการแต่ละค่ายต่างจับมือกับสถาบันการเงิน เช่น กสิกรไทย กรุงศรีฯ ฯลฯ ออกแคมเปญสินเชื่อจูงใจ ดอกเบี้ย 3% คงที่นาน 3 ปี ใกล้เคียงกับโครงการบ้านหลังแรกของรัฐบาล ซึ่งบริษัทเองก็ร่วมกับแบงก์ดังกล่าวด้วย เนื่องจากมีสินค้าหลายกลุ่ม

            นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากกรณีลูกค้าถูกสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์) มากนัก เนื่องจากมีสัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 9% เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่าน ๆ มา อาจมาจากสาเหตุปัจจัยดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้กระทบกลุ่มผู้กู้ระดับล่าง กู้ได้ยากขึ้น

 
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,436
วันที่ 17 - 19 ม.ค. 2562 หน้า 01-02