ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
02 เม.ย.2562

1 เม.ย.ดีเดย์ มาตรการคุมอสังหาฯ ป้องกันการเก็งกำไร

Line
        วันนี้(1 เม.ย.)เป็นวันแรก ที่มาตรการคุมสินเชื่ออสังหาฯ มีผลบังคับใช้ ผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำ เพื่อป้องกันการเก็งกำไร ไม่กระทบคนต้องการที่อยู่อาศัยจริง


​        นายวีรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มาตรการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่บังคับใช้ จะช่วยลดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากในระยะหลัง สินเชื่ออสังหาฯ กลายเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไร จากมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อหย่อนยาน ที่ธนาคารพาณิชย์แข่งขันกันเกินพอดี เช่น การปล่อยสินเชื่อแล้วได้เงินทอน หรือ การปล่อยสินเชื่อสูงกว่าบ้านที่ซื้อจริง หรือ การซื้อหลายสัญญาพร้อมกัน เพราะคาดว่าจะได้ผลกำไรจากค่าเช่า หรือ ราคาที่สูงขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจกระทบต่อประชาชนในระยะยาว เห็นได้จาก NPL ในกลุ่มสินเชื่อบ้าน ที่ปกติจะอยู่ในระดับต่ำ ช่วงหลังก็เริ่มปรับตัวสูงขึ้น

​        สำหรับมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาฯ คือ บ้านต่ำกว่า 10 ล้านบาท หากเป็นบ้านหลังแรก วางดาวน์ 0-10% ไม่เปลี่ยนแปลง , บ้านหลังที่ 2 ดาวน์ 10% หากผ่อนหลังแรกมาแล้วเกิน 3 ปี แต่หากผ่อนมายังไม่ถึง 3 ปี จะดาวน์ 20% ส่วนบ้านหลังที่ 3 ขึ้นไป และยังผ่อนหลังอื่นๆ ไม่หมด จะต้องดาวน์ถึง 30% ส่วนบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป หลังที่ 1 - 2 ต้องดาวน์ 20% และหลังที่ 3 ขึ้นไปดาวน์ 30% และให้นับรวมสินเชื่อ Top-up ให้อยู่ในหลักประกันเดียวกัน

​        ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจไทยปีนี้ ว่าน่าจะเติบโตได้เพียง 3.8% ลดลงจากเดิมที่คาดไว้ 4% เนื่องจากความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้า ที่น่าจะทำให้การส่งออกโตได้ลดลง ขณะที่การท่องเที่ยวยังเติบโตได้ แต่โจทย์สำคัญขณะนี้ คือ การจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด เพราะนักลงทุนรอความชัดเจน