ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
23 ส.ค.2562

ธุรกิจอสังหาแห้ว รมว.คลังยันไม่มีมาตรการเสริมให้ ยอมรับเศรษฐกิจชะลอหนักนักลงทุนญี่ปุ่นเริ่มหนาวไม่เชื่อมั่นไทย

Line

      ธุรกิจอสังหาแห้ว รมว.คลังยันไม่มีมาตรการเสริมให้ ยอมรับเศรษฐกิจชะลอหนักนักลงทุนญี่ปุ่นเริ่มหนาวไม่เชื่อมั่นไทย

      นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม เพราะถือว่าที่ผ่านมาภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังขยายและปรับตัวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้ดี

      นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสหารือกับสมาคมธนาคารไทย ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด และได้สอบถามถึงการปล่อยกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งธนาคารพาณิชย์ยอมรับว่าได้ผลกระทบจากมาตรการคุมสินเชื่อภาคอสังหริมทรัพย์ หรือ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ลูกค้าสามารถปรับตัวและเข้าใจถึงมาตรการที่ออกมา ทำให้การปล่อยกู้เริ่มขยับตัวดีขึ้น

      "เรื่องของมาตร LTV ของ ธปท. ในความเห็นส่วนตัวเชื่อว่า ธปท. มีเหตุผลที่เหมาะสม มีความกังวลแล้วออกมาตรการนี้ออกมา แต่ผู้ประกอบการก็ปรับตัวได้ดี จากไตรมาสแรกถึงไตรมาสสองมีการปรับตัวดีขึ้น เชื่อว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวได้ดี" นายอุตตม กล่าว

      นายอุตตม กล่าวว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่ยังไม่เป็นจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพราะรัฐบาลเพิ่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินเริ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้ว จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจทั้งปีได้ 3% ตามที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลัง คาดการณ์ล่าสุด ซึ่งจะส่งผลดีกับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปด้วย

      อย่างไรก็ตาม นายอุตตม กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีการชะลอตัวอย่างมาก จึงต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นคนในประเทศและนักลงทุนต่างประเทศไม่ให้ลดต่ำไปมากกว่านี้ เพราะหากโชคดีเศรษฐกิจโลกปีหน้ากลับมาขยายตัวดี และเศรษฐกิจไทยปีนี้พยุงไว้ได้ที่ 3% ได้ จะทำให้เศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวได้ต่อเนื่อง

      นอกจากนี้ นายอุตตม ยังยอมรับว่า จากการพบปะกับนักลงทุนญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนไปมาก จาก 6 เดือนก่อนหน้านี้มีความมั่นใจเศรษฐกิจไทย แต่ล่าสุดกลับไม่มีความมั่นใจ เพราะกังวลเศรษฐกิจไทยที่ได้ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองภายในประเทศ

      นายอุตตม กล่าวว่า ได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนญี่ปุ่นว่า รัฐบาลปัจจุบันมาจากการเลือกตั้ง ถึงจะมีพรรคร่วมถึง 19 พรรค มากที่สุดที่ประเทศไทยเคยมี แต่ก็สามารถบริหารประเทศได้เดินหน้าต่อไปได้ เพราะทุกคนรู้จักกันมานานแล้ว พูดคุยกันได้ มีทิศทางและนโยบายร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ปกติเร็วที่สุด

      "เรื่องการเมืองเป็นธรรมชาติของการเมือง มีวิถีของการเมือง เชื่อว่าขับเคลื่อนประเทศไทยเดินหน้าได้" นายอุตตม กล่าว

ที่มา : https://www.posttoday.com
(วันที่ 23 สิงหา่คม 2562)