ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
01 ก.ย.2557

แบงก์ชาติชี้ภาคอสังหาฯเริ่มฟื้นกลับมาซื้อ-ระบายสินค้าเพิ่มขึ้น

Line

          ธปท.ชี้สัญญาณภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้น หลังเศรษฐกิจซบเซา เริ่มเห็นความต้องการที่อยู่อาศัยกลับเข้ามาซื้อ ขณะที่ผู้ประกอบการเริ่มระบายสินค้าดีขึ้น บางแห่งเปิดตัวโครงการใหม่บ้าง ชี้ปัจจุบันสถานการณ์ไม่น่ากังวล

          นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่น่ากังวล แต่เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นทั้งฝั่งดีมานด์และซัปพลาย โดยช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา ผู้ประกอบการอาจส่งผลให้การขายที่อยู่อาศัยช้าลงไปบ้างและมีหลายโครงการหยุดเปิดตัวโครงการใหม่ แต่ขณะนี้ความต้องการที่อยู่อาศัยเริ่มฟื้นตัวบ้าง สะท้อนได้จากเครื่องชี้ต่างๆ ขณะเดียว กัน ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เริ่มระบายสินค้าดีขึ้นและอาจจะมีการเปิดโครงการใหม่บ้าง

          ทั้งนี้ ในรายงานเศรษฐกิจและการเงินประจำเดือน ก.ค.57 ได้รายงานภาวะอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามความเชื่อมั่นภาคเอกชนที่ดีขึ้นหลังสถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน และเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยด้านอุปทานมีจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่อยู่ที่ 8,446 หน่วย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 8,304 หน่วย ตามการเปิดขายอาคารชุดที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้า ขณะที่ยอดเปิดขายที่อยู่อาศัยแนวราบปรับลดลงเล็กน้อย

          อย่างไรก็ตาม ความต้องการที่อยู่อาศัยในภาพรวมยังทรงตัวจากเดือนก่อน สะท้อนจากอัตราการจองซื้อที่อยู่อาศัยที่ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 20.4% ขณะที่จำนวนที่อยู่อาศัยที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อในภาพรวมอยู่ที่ 4,792 หน่วย ลดลงเล็กน้อยจาก 5,290 หน่วยในเดือนก่อนจากทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบและอาคารชุด

          สำหรับรายงานดังกล่าว ระบุว่า การลงทุนในหมวดก่อสร้างลดลง โดยพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลลดลงเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ที่ยังขยายตัวได้ สอดคล้องกับยอดจำหน่ายปูนซีเมนต์ อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะภาคก่อสร้างนอกเขตเทศบาล ส่วนหนึ่งจากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของนักลงทุน และการได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

          ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค.ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 11 เดือนนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 56 ด้านความเชื่อมั่นทางธุรกิจอยู่ที่ระดับ 49.6 ต่ำกว่า 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 แต่ดัชนีฯ มีค่าสูงสุดนับตั้งแต่กลางปีก่อนและปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในทุกองค์ประกอบ สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น ขณะเดียวกันในอีก 3 เดือนข้างหน้าดัชนีฯดังกล่าว 56.1 อยู่เหนือ 50 เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และในทุกองค์ประกอบเช่นกัน

ที่มา : ASTVผู้จัดการรายวัน (1 กันยายน 2557)