ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
11 ก.ย.2557

เขตเศรษฐกิจพิเศษ สระแก้ว ลุ้นปักธง "อรัญประเทศ-วัฒนานคร"

Line

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ได้เห็นชอบให้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนำร่องใน 5 พื้นที่ชายแดน "สระแก้ว" ติดโผ 1 ใน 5 จังหวัดที่จะพัฒนาในเฟสแรกพร้อมกับจังหวัดตาก มุกดาหาร ตราด และสงขลา

ปักธงสระแก้วประตูอินโดจีน

จากมูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสระแก้วในระยะเวลา 10 ปี

ที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างมากจากมูลค่า 9,604 ล้านบาทในปี 2545 มาถึงปี 2556 มีมูลค่าการค้ารวม 61,704 ล้านบาท ทำให้จังหวัดหันมาให้ความสำคัญในการพัฒนาการค้าชายแดนเป็น "ประตูสู่อินโดจีน"

ไม่ว่าจะเป็นความพยายามที่จะเปิดด่านส่งออกสินค้าแห่งใหม่ หรือการเสนอรัฐบาลให้เปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2553 จังหวัดสระแก้วได้เตรียมความพร้อมด้วยการว่าจ้างทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มาศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพื่อประเมินถึงศักยภาพและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสถานีขนถ่ายสินค้ารองรับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนด้านอรัญประเทศและนำผลการศึกษานำเสนอมาหลายรัฐบาล หวังจะพัฒนาสู่ "ศูนย์กลางโลจิสติกส์ของอินโดจีน" ให้ได้ แต่รัฐบาล 2-3 ชุดที่ผ่านมาก็ไม่ได้ตอบรับเท่าที่ควร กระทั่งเข้าสู่ยุค คสช.ที่สั่งเดินหน้าอีกครั้ง

วันนี้เมื่อเช็กความพร้อมในพื้นที่ หลายฝ่ายส่งสัญญาณว่า "พร้อม" แต่จากการประชุมชี้แจงยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปรากฏว่าผู้บริหารหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่เข้าใจเรื่องนี้เท่าที่ควร อีกทั้งนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ และสถานที่ก็ยังไม่มีความชัดเจน คำว่า "เขตเศรษฐกิจพิเศษ" จึงดูเหมือนจะเป็นภาพฝันที่ยังเลือนรางของชาวสระแก้วในตอนนี้


ศึกษาหลายรอบเลือกพื้นที่ไม่ได้

"ประมวลเขียวขำ" รองประธานและเลขาธิการหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่าขณะนี้จังหวัดสระแก้ว พร้อมรับมือในการดำเนินการให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว เนื่องจากชาวสระแก้วเตรียมการในเรื่องนี้มาเป็นลำดับ ตั้งแต่รัฐบาลอภิสิทธิ์มาถึง

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งทางจังหวัดได้นำเสนอพื้นที่บริเวณหมู่บ้านป่าไร่ ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ และหมู่บ้านหนองใหญ่ อำเภอวัฒนานคร โดยได้ทำการศึกษาวิจัยแล้ว เพียงแต่ยังไม่ตกผลึกว่าจะนำเสนอพื้นที่ตรงไหน

ในส่วนของภาคเอกชนได้ร่วมกับทางจังหวัดพิจารณาว่าพื้นที่บริเวณไหนมีความเหมาะสมเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแต่ติดขัดเรื่องเอกสารสิทธิ ในที่สุดตกลงว่าจะใช้พื้นที่ของกองทัพอากาศ จำนวน 2,000 ไร่ บริเวณอำเภอวัฒนานคร แต่ก็ยังไม่คืบหน้า

ประมวลยังบอกอีกว่า ปัจจุบันนี้จังหวัดสระแก้วมีแผนที่จะผลักดันให้เปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 รวมถึงยังมีแผนจะนำสถานีขนส่งสินค้ามารวมอยู่กับเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย

ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีการส่งออกไม่ได้มีผลกระทบ ดังนั้นถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญกับสระแก้วก็จะทำให้การค้าเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ในปี 2556 มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกกว่า 60,000 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นตัวเลขจริงน่าจะบวกเข้าไปอีก 30% เพราะสระแก้วมีการค้าขายชายแดน โดยมีการผ่อนปรนสินค้าบางตัว ดังนั้นมูลค่าการค้าน่าจะมีมากกว่านี้ และคาดการณ์ว่าหากรวมกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ มูลค่าการส่งออก-นำเข้า น่าจะสูงถึง 1 แสนล้านบาทภายใน 5 ปี


ผู้ว่าฯเสนอเปลี่ยนใหม่ ต.ป่าไร่

"ภัครธรณ์ เทียนไชย" ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วบอกว่า การดำเนินการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว จะต้องดำเนินการ 2 เรื่อง คือ 1) การเปิดด่านชายแดนแห่งใหม่ เพื่อลดความแออัดของจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ ที่มีความคับแคบเพื่อรองรับการนำเข้าและส่งออกสินค้า

2) การส่งเสริมการค้า การลงทุน และทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนสระแก้วดีขึ้น ด้วยการนำผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในจังหวัดทั้งข้าว ข้าวโพด อ้อย และมันสำปะหลัง มาแปรรูปส่งออกเป็นช่องทางระบายสินค้าเกษตรในจังหวัด ประกอบกับจังหวัดได้ส่งเสริมนโยบายตามวิสัยทัศน์ "ถิ่นพืชพลังงาน" ถ้ามีโรงงานอุตสาหกรรมมาตั้งในพื้นที่ก็สามารถต่อยอดได้ เกษตรกรในจังหวัดจะได้มีตลาด มีรายได้สำหรับการเปิดด่านแห่งใหม่นั้น ผู้ว่าฯสระแก้วบอกว่า เสนอให้เปิดด่านที่ตำบลป่าไร่ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของตลาดโรงเกลือ

แม้จะมีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับประเทศกัมพูชากว่า 2,000 ไร่ แต่ถ้าจะพัฒนาพื้นที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน ส่วนกรณีที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ศึกษาเอาไว้ที่ "ด่านหนองเอี่ยน" ตำบลท่าข้าม ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของตลาดโรงเกลือนั้น ก็ไม่ได้ทิ้งแต่ต้องดูความเป็นไปได้อีกครั้ง

ขณะเดียวกันในเบื้องต้นจังหวัดได้เสนอพื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ3 อำเภอ 5 ตำบล ไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ (ตำบลป่าไร่ ตำบลท่าข้าม ตำบลอรัญประเทศ) อำเภอวัฒนานคร (ตำบลผักขะ) และอำเภอคลองหาด

ทั้งนี้ สศช.จะเสนอให้คณะอนุกรรมการคัดเลือกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษต่อไป และล่าสุดพบว่าอำเภอคลองหาด ติดขัดเรื่องเอกสารสิทธิที่ดิน จึงเหลือแค่อำเภออรัญประเทศ และอำเภอวัฒนานคร


ศุลกากรอรัญฯ พร้อมรับเออีซี

"สินศักดิ์ ตวงหิรัญวิมล" ผู้ช่วยนายด่านศุลกากรอรัญประเทศ กล่าวว่า ด่านศุลกากรอรัญประเทศได้เตรียมความพร้อมมานานแล้วเพื่อเข้าสู่เออีซี มีการพัฒนา 4 ด้าน คือ 1) ด่านชายแดน ควรแยกคนและของออกจากกัน เพื่อลดการจราจรแออัด

2) ประสานพิธีการศุลกากร ด้วยการใช้ระบบ One Single Window ที่ได้ดำเนินการมานานแล้ว สอดรับกับมาตรฐานสากล Asian Single Window

3) สิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ มีคลังสินค้ากลาง และ 4) จัดพื้นที่/เข้าหาประชาชน (CSR) โดยด่านอรัญประเทศเป็น 1 ใน 4 ด่านต้นแบบที่จะพัฒนาสู่มาตรฐานสากล

การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วคงยังต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะเลือกปักธงในพื้นที่ใดและชาวสระแก้วจะได้รับประโยชน์อย่างไร

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1410327915