ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
13 ต.ค.2557

มหกรรมบ้านและคอนโด ความหวังอสังหาฯ กระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้ายปลายปี

Line

       ผู้ประกอบการแข่งอัดแคมเปญใหญ่ แจกรถเบนซ์ รถยนต์ มือถือ เที่ยวเมืองนอกฟรี พร้อมลุ้นรางวัลมากมาย หวังกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้ายปลายปีในมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 9-12 ตุลาคม 2557 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งเป้ายอดขายในงานกว่า 4,000 ล้านบาท ยอดคนเข้างานกว่า 1 แสนราย
      
       วานนี้ (9 ต.ค.) 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 9-12 ตุลาคม 57 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ที่สุดกับทุกความต้องการที่อยู่อาศัย” เป็นการตอกย้ำถึงความครบครันในทุกด้านของสินค้าภายในงาน ซึ่งจะรวบรวมสินค้าทุกประเภท ทุกที่ ทุกทำเล ทุกราคา ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม บ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ รีสอร์ตตากอากาศ สนามกอล์ฟ ที่ดินเปล่า ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมแล้วกว่า 600 โครงการที่มาร่วมแสดงงาน
      
       นายพินิจ หาญพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และอดีตอธิบดีกรมที่ดิน ประธานเปิดงาน กล่าวว่า งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 31 เป็นงานที่มีความสำคัญต่อการมีที่อยู่อาศัยของคนไทย การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของคนที่ต้องการซื้อบ้าน เพราะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคได้มาพบกัน จึงเป็นการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมของประเทศให้กลับมาคึกคัก รับกระแสฟื้นตัวของตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี
      
       ด้านนายปรีชา กุลไพศาลธรรม ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด กล่าวแสดงความมั่นใจว่า การจัดงานครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี ทางคณะกรรมการจัดงานคาดว่าจะมียอดผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้เพิ่มขึ้นกว่าครั้งก่อนราว 30% ยอดคนเดินชมงานทะลุ 100,000 คน และมียอดขายตลอด 4 วัน กว่า 4,000 ล้านบาท
      
       สำหรับภาวะตลาดในช่วงครึ่งปีแรกแม้จะมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อ แต่การจัดงานในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้กลับมาฟื้นตัว และเชื่อว่าตลาดอสังหาฯ ในช่วงปลายปีต้องกลับมาฟื้นตัว หลังจากที่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับในช่วงปลายปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเปิดประชาคมอาเซียน จะยิ่งทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวมากยิ่งขึ้น
      
       นอกจากนี้ การขยายเส้นทางของรถไฟฟ้าจะส่งผลให้เมืองขยายออกไปสู่ปริมณฑลมากขึ้น โดยเฉพาะตามแนวส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังมุ่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบริเวณปริมณฑล รวมถึงตามจังหวัดที่มีศักยภาพกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ และเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นอีกด้วย
      
       เชื่ออสังหาฯ โค้งสุดท้ายฟื้นตัว
      
       นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 มีทิศทางฟื้นตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง ซึ่งคาดว่าในปี 2558 จะมีอัตราการเติบโตดีที่สุดในรอบ 16 ปี ซึ่งมีปัจจัยมาจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของทางภาครัฐ ประกอบกับในช่วงปลายปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวสู่การเปิดประชาคมอาเซียน คาดว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี
      
       ส่วนปัจจัยลบที่อาจกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ปัญหาแรงงาน ที่ปัจจุบันยังแก้ไขได้ไม่มาก ซึ่งภายในปี 2558-2559 ที่คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มมาก อาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และจะมีการแข่งขันในเรื่องของค่าจ้างแรงงาน ขณะที่ราคาที่ดิน และวัสดุก่อสร้างยังมีผลต่อราคาบ้านอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปี 2558 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีอัตราการเติบโตประมาณ 3-5%
      
       นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และกรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบ้านจัดสรรในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นจากไตรมาส 2 ประมาณ 20-25% และคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 น่าจะปรับตัวกว่าไตรมาส 3 แต่โดยรวมทั้งปีคาดว่าตลาดบ้านจัดสรรน่าจะเติบโตขึ้นประมาณ 5% ขณะที่ตลาดคอนโดฯ จะติดลบประมาณ 5% ซึ่งการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการได้มาก แต่จะเห็นว่าผู้ประกอบการจะไม่นำโครงการใหม่มาเปิดตัวภายในงาน แต่จะเป็นโครงการที่เปิดขายอยู่แล้ว และนำมาจัดแคมเปญแรงๆ เพื่อสร้างยอดขาย ส่วนการเปิดตัวโครงการใหม่จะเป็นการจัดงานเองเพียงรายเดียว ซึ่งจะทำให้ตลาดคึกคักขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 4 ว่าจะตลาดจะฟื้นตัวขึ้นได้หรือไม่ หากตลาดฟื้นตัวจะทำให้ตลาดคอนโดฯ ทั้งปีทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมาได้
      
       นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คาดติดลบ 10% มูลค่าประมาณ 3.1 แสนล้านบาท จากในครึ่งปีแรกตลาดติดลบถึง 21% จากปัจจัยบวกของความเชื่อมั่นกลับมา ส่งผลต่อตลาดมีการฟื้นตัวอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เฉพาะช่วง 2 เดือน ส.ค.-ก.ย. มูลค่าโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ ของผู้ประกอบการรายใหญ่แค่ 8 ราย สูงถึง 7 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก มูลค่าการเปิดคอนโดฯ ประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท ทั้งปีคาดว่าจะมีคอนโดฯ เปิดใหม่ มูลค่า 1.6-2 แสนล้านบาท สำหรับยอดขายคอนโดฯ ในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าครึ่งปีหลัง ยอดขายอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ทำให้ทั้งปียอดขายคอนโดฯ รวมอยู่ที่ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท จากยอดขายรวมปีที่แล้ว 1.9 แสนล้านบาท
      
       สำหรับในปีหน้าตลาดอสังหาฯ คาดเติบโตมากกว่าปีนี้ เพราะมียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) จากช่วงปี 2555-2556 มูลค่ารวมถึง 1.9 แสนล้านบาท ที่มารับรู้ในปีหน้าเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับแรงบวกเพิ่มจากการเติบโตของตลาดบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง
      
       ตลาดสินเชื่อบ้านไตรมาส 4 คึกคัก
      
       นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสที่ 4 จะมีความคึกคักมากขึ้นจากที่ชะลอตัวในช่วงต้นปี เนื่องจากสถานการณ์การเมืองนิ่ง ความมั่นใจของผู้บริโภคกลับมา อีกทั้งในช่วงปลายปีถือเป็นไฮซีซันของการโอนที่อยู่อาศัย แต่ประเมินว่า การแข่งขันของสถาบันการเงินจะรุนแรงขึ้นเพื่อให้ปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางที่มีการขยายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น
      
       ทั้งนี้ คาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้จะเติบโตได้ 8-9% มูลค่าสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านล้านบาท ชะลอลงเล็กน้อยจากปี 2556 ที่เติบโตประมาณ 10% มามูลค่าสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.25-1.26 ล้านล้านบาท เนื่องจากช่วงไตรมาสแรกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคชะลอการกู้เพราะไม่ต้องการก่อหนี้เพิ่ม
      
       ส่วนอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารเพิ่มสูงขึ้น 5% จากช่วงปลายปี 2556 อยู่ที่ 30-35% เนื่องจากหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นคิดเป็น 84% ของอัตราการเติบโตเศรษฐกิจ (จีดีพี) ทำให้ธนาคารเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้เพิ่มกำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน LTV บ้านหลังที่ 3 อีก 15% จากบ้านหลังที่ 1-2 ที่กำหนด LTV 5-10% และไม่ปล่อยกู้บ้านหลังที่ 4-5
      
       ผู้ประกอบการแข่งอัดแคมเปญใหญ่
      
       ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า บรรยากาศภายในงานวันแรกไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นวันทำงาน ซึ่งคาดว่าในช่วงวันหยุดจะมีประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งภายในงานผู้ประกอบการต่างอัดแคมเปญให้ส่วนลดเงินสด แจก แถมจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลาง-เล็ก เช่น บริษัท เปี่ยมสุข ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ใช้งบจัดแคมเปญกว่า 20 ล้านบาท แจกเบนซ์ 4 คัน เมื่อจองซื้อบ้านภายในงาน รวมทั้งรถยนต์ประเภทอื่นๆ ตามลำดับราคา โดยตั้งเป้าขายภายในงานกว่า 100 ล้านบาท
      
       บริษัท พระยาพาณิชย์ จำกัด จองพร้อมทำสัญญาในงานรับไอโฟน 6 รับล่วนลดสูงสุด 3 แสนบาท หรือลุ้นบินไปเที่ยวเกาหลี โครงการ เอ็นนิจี้ ให้ของแถมรวมสูงสุด 3 แสนบาท โครงการเดอะทรัสต์ เทพารักษ์ ให้ดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปี ค่ายสัมมากร จอง-ทำสัญญา ในงานรับส่วนลดสูงสุด 2 แสนบาท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ฯ ให้ส่วนลดสูงสุด 1 แสนบาท อารียา ให้อยู่ฟรี 2 ปี รับ 2 แสน พร้อมลุ้นรับของรางวัลมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท
      
       ส่วน บมจ.ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จัดแคมเปญ End of Season นำบ้าน และคอนโดฯ พร้อมโอน 5 โครงการรวม 36 แปลง ราคายูนิตละตั้งแต่ 3.89 ล้านบาทขึ้นไป เช่น โครงการพาร์คเวย์ฯ รามคำแหง 190/1 ฯลฯ ลดสูงสุด 50% และบริษัทในเครือคือ ธารารมณ์ เอสเตท จัดแคมเปญฟรีเงินดาวน์ ทำสัญญา และค่าใช้จ่ายวันโอนทุกโครงการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จัดแคมเปญ “ใส่ใจ จัดให้ ใหญ่กว่า” โดยบ้านราคา 1-2 ล้านบาท ฟรีแพกเกจท่องเที่ยว เครื่องใช้ไฟฟ้า 5 รายการ และส่วนลดสูงสุด 20 เท่าของเงินจอง บ้านราคา 2.5-7.5 ล้านบาท ฟรีแพกเกจท่องเที่ยว ค่าโอน แอร์ ไอโฟน 6 และราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ฟรีแพกเกจท่องเที่ยว เงินชอปปิ้ง กระเป๋าแบรนด์เนม และสิทธิลุ้นจับรางวัลในงาน
      
       ส่วนสถาบันการเงิน ธนาคารกสิกรไทย กู้ในงานลุ้นดอกเบี้ยพิเศษ 0% 1 ปี จำนวน 10 รางวัล หรือดอกเบี้ย 0.49% 6 เดือนแรก เดือนที่ 6-12 ดอกเบี้ย 2.25% ปีต่อไป MRR-1.50% เป็นต้น ธนาคารธนชาต รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% นาน 1 ปี หรือดอกเบี้ย 0.25% ช่วง 6 เดือนแรก เดือนต่อไป MRR-1.00% ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ดอกเบี้ยปีแรก 1.125% ปีต่อไป 4.975% สำหรับอาชีพพิเศษ เช่น นักบิน อัยการ แพทย์ วิศวกร รับส่วนลดดอกเบี้ย 0.25% ใน 2 ปีแรก ธนาคารยูโอบี สมัครสินเชื่อบ้านพร้อมทำประกันชีวิต ดอกเบี้ย 9 เดือนแรก 1.29% เดือนที่ 9-12 ดอกเบี้ย MLR-1.65 % เป็นต้น

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์