ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
20 ต.ค.2557

ออกแบบก็แพง ค่าแรงก็ขึ้น! มารู้จักบ้านสำเร็จรูป "พรีแฟบ" กันเถอะ

Line

พ.ศ.นี้สงสัยจะกลัวเชยเพราะมีคำถามเข้ามามากถึงระบบก่อสร้างบ้านสำเร็จรูป หรือที่เรียกสั้นๆ ติดปากว่า "บ้านพรีแฟบ" ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย เพราะหมู่บ้านทาวน์เฮาส์บางยี่ห้อและมีชื่อเสียงเสียด้วย เขาเริ่มทำมาเป็นสิบปีแล้ว

ทุกวันนี้เจ้าของโครงการส่วนใหญ่นำระบบนี้มาใช้ก่อสร้างกันให้เกร่อเมือง จากเดิมบ้านพรีแฟบหรือบ้านสร้างด้วยระบบสำเร็จรูปจะเป็นกลุ่มราคาไม่สูง หลังละ 5-6-7 แสนบาท เผลอแผล็บเดียวปัจจุบันนี้มีคนนำมาใช้ก่อสร้างบ้านเดี่ยวราคา 3-4-5 ล้านขายกันแล้วจ้า

นั่นหมายความว่าบ้านปูนที่สร้างด้วยอิฐมอญ ต่อไปจะกลายเป็นของหายากไปแล้วก็ได้ ใครจะไปรู้

พัฒนาการก่อนที่จะมีบ้านสำเร็จรูป เราอยู่คู่กับบ้านสร้างด้วยระบบทั่วไปหรือ conventional มาก่อน อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ มันก็คือบ้านก่ออิฐฉาบปูนด้วยมือนั่นแหละ

บ้านที่สร้างแบบก่ออิฐฉาบปูน แสดงว่าคนงานมีเหลือเฟือ ค่าแรงขั้นต่ำก็ไม่ได้สูงวันละ 300 บาทเหมือนทุกวันนี้

 

ต่อมา เมื่อค่าแรงแพงขึ้น เหมือนจะลำบากยังไม่พอต้องมาเจอปัญหา 2 เด้งเรื่องแรงงานขาดแคลนซ้ำเติมเข้าไปอีก

ถ้ายังจำภาพหลอนน้ำท่วมใหญ่ปี"54 กันได้อยู่ก็ต้องรู้ด้วยว่าหลังน้ำลดมีความต้องการแรงงานไปฟื้นฟูความเสียหายจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนถึงขนาดว่าแย่งกันจ่ายค่าแรงวันละ700-1,000บาทมาแล้ว

สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ต้นทุนการก่อสร้างบ้านแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้นักธุรกิจที่สร้างหมู่บ้านขายมีความจำเป็นต้องลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสทางการขาย ทำให้ระบบก่อสร้างพรีแฟบ (prefab-prefabrication) จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่

ว่ากันว่า บ้านเดี่ยว 2 ชั้น เดิมถ้าวางเงินจองต้องรอเวลาอีก 6-8 เดือนบ้านจึงจะสร้างเสร็จ ปัจจุบันเมื่อหันมาทำบ้านพรีแฟบร่นเวลาก่อสร้างเหลือ 60 วันเท่านั้น

ภาพจำลองหน้าไซต์งานบ้านแบบเดิมขั้นตอนการก่อสร้างต้องเริ่มตั้งแต่ต้นเทปูนทีก็ต้องทิ้งช่วงให้ปูนเซตตัวจนแห้งก่อนจึงจะก่อสร้างส่วนอื่นๆได้แต่บ้านพรีแฟบ ยุคแรกมีการนำแม่แบบมาหล่อปูนหน้าไซต์งาน ตอนหลังทำชิ้นส่วนสำเร็จมาจากโรงงานแล้วมาติดตั้งที่หน้างานเลย ง่ายกว่ากันเยอะ

ชิ้นส่วนสำเร็จรูปหลักๆ คือ "ผนัง พื้น" หลังจากตอกเสาเข็มแล้วเมื่อติดตั้งผนังสำเร็จรูปก็ไม่จำเป็นต้องใช้คานอีกต่อไปเพราะใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนักการก่อสร้างจะลดการใช้แรงงานในขั้นตอนงานโครงสร้างคืองานหล่อเสาหล่อคาน ก่ออิฐ และฉาบผนังโดยตรง

แต่ถึงจะทำได้รวดเร็วขึ้น เทคโนโลยีก็ยังมีข้อจำกัดเพราะยังมีราคาแพงอยู่ ดังนั้น สำหรับคนที่มีแผนจะใช้เงินสร้างบ้านใหม่ แนะนำให้อดใจรออีกสักนิด รอให้บ้าน

พรีแฟบราคาถูกลงอีกหน่อยจะดีกว่า

ส่วนผู้ที่กำลังจะไปซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ในโครงการจัดสรร ถ้าหากสร้างเป็นบ้านพรีแฟบ โปรดระมัดระวังเรื่องการต่อเติมบ้าน เพราะถ้าหากต่อเติมผิดแบบทำให้กระทบกับโครงสร้าง ทางเจ้าของโครงการเขาจะไม่รับผิดชอบความเสียหายโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นกฎเหล็กที่ละเมิดไม่ได้นั่นเอง

ที่มา : มติชนออนไลน์