ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 ก.ค.2556

อสังหาแก้ทางเศรษฐกิจฝืด Q3 รัวอีเวนต์ถี่ยิบดูดลูกค้า

Line

สัญญาณ ร้ายครึ่งปีหลัง อสังหาฯดิ้นหวั่นเศรษฐกิจชะลอ-ตลาดหุ้นผันผวน โหมแคมเปญ "เอพี" นำทาวน์เฮาส์-คอนโดฯ-บ้านเดี่ยว จัดเมกะอีเวนต์ 3 ครั้งรวด "เพอร์เฟค" ผุดบิ๊กโปรโมชั่น "เมเจอร์ฯ" ขน 7 คอนโดฯ ลดแหลก "พฤกษา-คิวเฮ้าส์" ไม่ยอมตกขบวน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการสำรวจการจัดกิจกรรมการตลาดของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์พบว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายอยู่ระหว่างจัดแคมเปญโปรโมชั่น ขณะที่บางส่วนเตรียมจัดอีเวนต์-แคมเปญ ช่วงไตรมาส 3 เพื่อเร่งสปีดยอดขายและยอดรับรู้รายได้ ส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยโดยรวมคึกคักขึ้นตามลำดับ ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากผลประกอบการไตรมาส 1/2556 ที่หลายบริษัทประกาศออกมาไม่ได้ดีอย่างที่คาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกันปัจจัยลบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ อาทิ การปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) ปีนี้ลงจาก 5.3% เหลือ 4.5% ภาระหนี้ภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้น ความกังวลจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก, ความผันผวนของตลาดเงิน ตลาดทุน, สถาบันการเงินระมัดระวังปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ฯลฯ ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มไม่มั่นใจ และชะลอการตัดสินใจซื้อบ้านและคอนโดฯ ทำให้ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งงัดกลยุทธ์ทางการตลาดกระตุ้นกำลังซื้อ

เอพีปูพรม 3 อีเวนต์รวด

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป วิเคราะห์ว่าการแข่งขันจัดอีเวนต์ ประชันแคมเปญของผู้ประกอบการอสังหาฯเพื่อเร่งปิดยอดขายจะมีให้เห็นมากขึ้น เพราะเมื่อดูผลประกอบการบริษัทอสังหาฯจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 10 รายแรก ยอดรับรู้รายได้ไตรมาส 1/56 ส่วนใหญ่ไม่ได้ดีมากนัก และมีไม่น้อยที่ทำได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้

ในส่วนของเอพีก็ต้องเร่งทำแคมเปญมากขึ้นเช่นกัน เพราะคาดว่าภาพรวมจะมีโครงการใหม่เปิดตัวอีกเป็นจำนวนมาก การแข่งขันจะรุนแรงขึ้นอีก โดยบริษัทวางเป้าหมายยอดรับรู้รายได้ทั้งปี 20,000 ล้านบาท ไตรมาส 1/56 ทำได้ 2,864 ล้านบาท ขณะที่เป้ายอดขายทั้งปี 22,000 ล้านบาท ช่วงครึ่งปีแรกทำได้ 8,000 ล้านบาท

ไตรมาส 3 เอพีเตรียมจัดเมกะอีเวนต์ นำโครงการออกบูทในศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง 3 ครั้ง นับจากเดือนกรกฎาคม-กันยายน โดยใช้โปรโมชั่นแรงในงานเป็นตัวเร่งการตัดสินใจของลูกค้า หลังพบว่าภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน ราคาทองคำที่ตกลงรุนแรง ความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวจากการปรับลดประมาณการ GDP เริ่มส่งผลให้ผู้บริโภคกังวลและตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยยากขึ้น

รายละเอียดอีเวนต์เริ่มจาก 25-31 กรกฎาคมนี้ จะนำทาวน์เฮาส์ 14 โครงการมาออกงานที่ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว, วันที่ 15-18 สิงหาคมนี้ เตรียมจัดอีเวนต์คอนโดฯ 17 โครงการ ที่สยามพารากอน จากนั้นวันที่ 19-25 กันยายน เตรียมนำบ้านเดี่ยวกว่า 14 โครงการออกบูทที่ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าวอีกครั้ง ตั้งเป้ายอดขายช่วงไตรมาส 3 ไว้ 7,000 ล้านบาท

"ครึ่งปีหลังมองว่ากำลังซื้อที่อยู่อาศัยคงไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจยังคาดเดายาก ดังนั้นเอพีต้องทำงานหนักขึ้น จะรอให้ลูกค้าเข้ามาหาเราคงไม่ได้ ต้องเป็นฝ่ายจัดอีเวนต์เพื่อเข้าหาลูกค้าเอง และใช้โปรโมชั่นจูงใจเพื่อเร่งปิดการขาย" นายวิทการกล่าว

เพอร์เฟคอัดแคมเปญแรง

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในทำนองเดียวกันว่า เตรียมจัดแคมเปญใหญ่เช่นเดียวกัน ตามแผนจะจัดไตรมาสละ 1 ครั้ง รวมทั้งหมด 2 ครั้ง เพื่อเร่งยอดขาย ในจำนวนนี้จะมีอีเวนต์ใหญ่ประจำปีซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาเลือกสถานที่จัดงาน เนื่องจากต้องทำยอดขายให้ได้อีก 12,000 ล้านบาท หรือ 66% ของเป้ายอดขายทั้งปีที่ 18,000 ล้านบาท รายละเอียดแคมเปญอยู่ระหว่างสรุป แต่แนวโน้มจะแรงกว่าการให้ดอกเบี้ย 0% หรืออยู่ฟรี 1 ปี

ทั้งนี้ แม้ช่วงครึ่งปีแรกบริษัททำยอดขายได้ 6,000 ล้านบาทตามเป้า แต่สถานการณ์ในเดือนมกราคม-เมษายน 2556 ไม่ค่อยดีนัก มียอดขายต่ำกว่าเป้าทุกเดือน โดยเฉพาะเดือนเมษายนค่อนข้างเงียบ ถึงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ยอดขายจึงกลับมาดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้อานิสงส์จากการจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

ล่าสุด เพอร์เฟคอยู่ระหว่างจัดแคมเปญ Go Easy Life Promotion ถึง 31 กรกฎาคมนี้ กระตุ้นการขายไอคอนโดฯ ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จพร้อมโอน 3 ทำเล ได้แก่ ไอคอนโดฯ สุขุมวิท 105 สุขาภิบาล 2 และงามวงศ์วาน โดยให้ลูกค้าจองและทำสัญญา 999 บาท ดอกเบี้ย 0% 1 ปี ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ผ่อนธนาคาร 999 บาทต่อเดือนนาน 1 ปี

เมเจอร์จัดอีเวนต์ใหญ่ประชัน

ขณะที่บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ก็เตรียมรุกทำตลาดหนักขึ้น โดยนายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมที่มีการจัดแคมเปญคึกคักในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยอดรับรู้รายได้ไตรมาส 1/56 ที่ผ่านมาไม่ดีมากนัก ขณะเดียวกัน แต่ละบริษัทมีโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนเป็นสต๊อกในมือ จึงนำออกมาทำแคมเปญกระตุ้นการขาย

สำหรับเมเจอร์ฯจะจัดอีเวนต์ใหญ่ The Highlight of High Living 2013 ประจำปี 12-21 กรกฎาคม นี้ที่สยามพารากอน นำคอนโดฯ 7 โครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนเพื่อเร่งยอดรับรู้รายได้ เนื่องจากตลาดคอนโดฯแข่งขันสูง จึงต้องมีโปรโมชั่นจูงใจลูกค้า

ขณะเดียวกันได้นำคอนโดฯออกัสตัน สุขุมวิท 22 จัดแคมเปญถึง 31 กรกฎาคมนี้ คืนกำไรให้ลูกค้าสูงสุด 23% แบ่งเป็นรับคืนเงินสด 9-15% กับการันตีผลตอบแทนค่าเช่า 6-8%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบริษัทอสังหาฯบิ๊กแบรนด์รายอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างจัดโปรโมชั่นในช่วงนี้ อาทิ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท นำบ้าน-ทาวน์เฮาส์แบรนด์ "พฤกษาทาวน์" ราคาเริ่ม 1.59 ล้านบาท จัดแคมเปญลดแลกแจกแถมแฟร์ถึง 31 กรกฎาคมนี้ รับส่วนลด-ของแถมมูลค่า 4.7 แสนบาท, บจ.เดอะ คอนฟิเด้นซ์ จัดแคมเปญเดอะทรัสต์ คอนโด หัวหิน ซอย 5 ให้ส่วนลด 3 แสนบาท, บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ จัดโปรโมชั่นแบรนด์บ้านคาซ่า ถึง 14 กรกฎาคมนี้ ฯลฯ

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 04 ก.ค. 2556