ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
28 ต.ค.2557

อสังหาฯ หืดจับกำลังซื้อ ต่างจังหวัด วูบหนัก บิ๊กแบรนด์ยอดร่วงระนาว-ตลาดรับสร้างบ้านดัมพ์ส่วนลด40%

Line

หนี้สินครัวเรือนพุ่ง ท่องเที่ยวซบ ฟาดหางกำลังซื้ออสังหาฯจังหวัดท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นจากครึ่งปีแรก "สมาคมอาคารชุดไทย" ประเมินภาพรวมยอดขาย อสังหาฯต่างจังหวัดปีนี้ มีสิทธิ์ติดลบมากกว่า 10% จากตลาดรวมปีก่อน 3 แสนล้าน "พฤกษา-ศุภาลัย-เอ็น.ซี.ฯ" ยอมรับคอนโดฯ-บ้านกำลังซื้อหงอย ส่วน "พีดีเฮ้าส์" ชี้รับสร้างบ้านต่างจังหวัดไตรมาส 3 แผ่ว ยอดขายต่ำกว่าเป้า 35%

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า คาดการณ์ ภาพรวมยอดขายบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดปีนี้จะหดตัวไม่ต่ำกว่า 10% จากปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 2.5-3 แสนล้านบาท โดยเฉพาะกำลังซื้อคอนโดมิเนียมยังไม่ฟื้นตัว เท่าที่ทราบมีคอนโดฯที่ก่อสร้างเสร็จบางแห่งเริ่มมีลูกค้าไม่มารับโอนห้อง

          ปัจจัยมาจาก 1)การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น 2)ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้ประชาชนชะลอการจับจ่ายใช้สอย ทั้ง 2 ส่วนส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจทำให้กำลังซื้อชะลอ ขณะที่โครงการบ้านจัดสรรได้รับผลกระทบจากราคาที่ดิน ปรับขึ้นเร็ว ทำให้ราคาขายโครงการใหม่ปรับขึ้นเร็วกว่ารายได้ของผู้ซื้อ

          ชลบุรี-เชียงใหม่-ภูเก็ตขายอืด

          นายอธิป พีชานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ยอดขายคอนโดมิเนียมต่างจังหวัด ได้แก่ ชลบุรี และภูเก็ต ยังชะลอตัวต่อเนื่องจากครึ่ง ปีแรก ต่างจากในกรุงเทพฯที่เริ่มฟื้นตัวแล้ว โดยเฉพาะคอนโดฯในเมืองพัทยา ส่วนใหญ่จะมีห้องชุดเหลือขายไม่ต่ำกว่า 30% รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นยูนิต

          ปัจจัยหลักเกิดจาก 2-3 ส่วน 1)ปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่ยังสูงกว่า 80% 2)นักท่องเที่ยว ต่างชาติเข้ามาน้อยลง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงประกาศกฎอัยการศึก กระทบภาพรวมเศรษฐกิจในจังหวัด และ 3)ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ โดยคอนโดฯของบริษัทที่อำเภอศรีราชา และเมืองพัทยา ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา มียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 6-7 ยูนิต จากที่ควรจะได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 10 ยูนิต อย่างไรก็ตามยังมีมุมมองเชิงบวกว่า หลังจากเริ่มเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีหน้า เมืองท่องเที่ยว เช่น พัทยา เชียงใหม่ หัวหิน ฯลฯ จะได้รับอานิสงส์จากกำลังซื้อชาวต่างชาติ

          นายสมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง เปิดเผยว่า กำลังซื้อคอนโดฯในต่างจังหวัดไม่ค่อยดีนัก โดยยอดขายโครงการดิอามองก์ จ.เชียงใหม่ ของ เอ็น.ซี.ฯ หลังจากเปิดตัวเฟสแรกเมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดขาย 50% จาก 227 ยูนิต ช้ากว่าที่ คาดไว้ เนื่องจากการท่องเที่ยวชะลอตัว ส่งผล กระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่อยู่อาศัย คาดว่าต้นปีหน้า จึงเริ่มฟื้นตัว

          แหล่งข่าวจาก บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ยอดขายบ้านจัดสรรในภูเก็ตชะลอตัวลงบ้างช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จากเดิมมียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 11-12 ยูนิตต่อโครงการ ลดลง 9-10 ยูนิต ปัจจัยหลักนอกจากปัญหาหนี้สินต่อครัวเรือน ยังมีผลกระทบต่อกำลังซื้อจากราคาขายปรับเพิ่มขึ้น เช่น ที่ดิน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ปีที่ผ่านมาราคาเฉลี่ย ไร่ละ 7-8 ล้านบาท ปีนี้ปรับขึ้นเป็นไร่ละ 14-15 ล้านบาท ทำให้ราคาขายโครงการใหม่ปรับขึ้นจากเดิมมาก

          รับสร้างบ้าน ตจว.ไม่ฟื้นนายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์รับสร้างบ้าน "พีดีเฮ้าส์" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ภาพรวมรับสร้างบ้านในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดยังไม่ฟื้นตัว จากเดิมคาดว่าหลังจากปัญหาการเมืองสงบและมีรัฐบาลใหม่กำลังซื้อจะดีขึ้น

          ประเมินว่าปัจจัยน่าจะมาจาก 4 ส่วน คือ 1)ปัญหาหนี้สินต่อครัวเรือน 2)ราคา พืชผลการเกษตรตกต่ำ เช่น ข้าว ยางพารา ฯลฯ ทำให้กำลังซื้อในจังหวัดที่มีรายได้ หลักจากเกษตรกรรมไม่ฟื้นตัว และ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่มาถึงธุรกิจ รับสร้างบ้าน ทำให้คนชะลอการซื้อ 3)นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงใช้กฎอัยการศึก กระทบถึงรายได้ ภาคการท่องเที่ยว 4)ภาคการส่งออกยังไม่ฟื้นตัว และ 5)สถาบันการเงินยังเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เช่น เดิมผู้กู้ต้องมีรายได้สูงกว่าเงินผ่อน ต่องวด 2.5 เท่าก็สามารถกู้ผ่าน แต่ปัจจุบันเข้มงวดขึ้นจะต้องมีรายได้ 3 เท่าของเงินผ่อนต่องวด

          "การทำธุรกิจปีนี้ถือว่ายากขึ้น อย่างแคมเปญที่ทำเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยได้ผล คนยังระมัดระวังการใช้เงิน เดิมคาดว่าครึ่งปีหลังกำลังซื้อน่าจะฟื้นตัวแล้ว หากเปรียบเทียบยอดขายไตรมาส 3/57 บริษัททำยอดขายได้ 380 ล้าน ต่ำกว่าเป้าประจำไตรมาส 35%"

          นายสิทธิพรกล่าวต่อว่า สำหรับยอดขาย 9 เดือนแรก ทำได้ 1.3 พันล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดไว้ และประเมินทั้งปีจะมียอดขาย 1.7-1.8 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 2 พันล้านบาท โดยภาคใต้และภาคเหนือยอดขายชะลอตัว เนื่องจากประชาชนในต่างจังหวัดบางส่วนยึดอาชีพปลูกยาง และการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาลดลง ส่วนเอเชีย เช่น จีน ฯลฯ ยังเข้ามาต่อเนื่อง ส่วนภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือยอดขายพอใช้ได้ เพราะได้อานิสงส์จากการค้าขายในจังหวัด และมีนักธุรกิจจากส่วนกลางเข้ามาลงทุนพัฒนาศูนย์การค้า บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ในหลายจังหวัด

          ลุ้นแคมเปญกระตุ้นยอดด้านกลยุทธ์การทำตลาด คือ ทำแคมเปญส่วนลดกระตุ้นยอดขาย จากปกติมีส่วนลดให้ลูกค้า 5-8% แล้วแต่แบบบ้าน ได้จัดแคมเปญต่อที่ 2 ให้ลูกค้าที่ปลูกสร้างบ้านตั้งแต่ 1 กันยายน-31 ตุลาคม 2557 ลุ้นรับรางวัลใหญ่ เป็นส่วนลดเงินสดปลูกสร้างบ้าน 40% 1 รางวัล ส่วนลด 4 แสนบาท 2 รางวัล และส่วนลด 2 แสนบาท 2 รางวัล โดยผลตอบรับเดือนกันยายนที่ผ่านมาไม่ดีนัก ส่วนเดือนพฤศจิกายนนี้กำลังพิจารณาจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดอีกครั้ง โดยอาจให้ส่วนลดเพิ่มขึ้นจาก 5-8% เป็น 10% เป็นต้น

          อย่างไรก็ตาม จากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 เดือน เร่งเบิกจ่ายงบประมาณกว่า 3 แสนล้านบาท อาทิ งบฯซ่อมสร้าง เงินช่วยเหลือชาวนา ฯลฯ น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ให้กลับมาได้บ้าง

ที่มา : นสพ.ประชาชาติธุรกิจ