ตลาดรับสร้างบ้าน ครึ่งหลังปี 2556 แข่งเดือด
จากการปรับประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของประเทศไทย โดยสำนักงานเศรษฐกิจกระทรวงการคลัง (สศค.) จากเดิมเติบโตอยู่ที่ 5.5% เหลือเพียง 4.5%
เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า 14 ประเทศฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดไว้ รวมถึงแนวโน้มการใช้จ่ายและลงทุนของภาคเอกชนขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวซึ่งเริ่มส่งสัญญาณมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ทำให้สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association: THBA) ประเมินว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะแข่งขันกันมากขึ้น
เนื่องจากในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา บรรดาผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังทำยอดขายหรือรายได้เฉลี่ยต่ำกว่าเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังถือว่าเป็นช่วงไฮไลต์ของผู้บริโภค ที่จะตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่ ประกอบกับบรรดาผู้ประกอบการเอง ก็จะมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะรายที่แข่งขันอยู่ในตลาดรับสร้างบ้านพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งจะมีการแข่งขันกันรุนแรง เพื่อชิงแชร์ตลาดที่มีแนวโน้มชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีหลัง น่าจะขยายตัวหรือเติบโตสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ที่มีความต้องการเลือกใช้บริการกับบริษัทรับสร้างบ้านจากส่วนกลางแทนผู้รับเหมารายย่อย
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,860 วันที่ 11 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556