ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 ก.พ.2549

กุมภาพันธ์ 2549 ครั้งที่ 3

Line

         ฉบับที่แล้วเขียนทิ้งท้ายไว้อยากเห็นท่านผู้นำประเทศตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่ง เพื่อยุติสถานการณ์ที่อึมครึม และ เหตุการณ์ ดูเหมือน จะเริ่มบานปลายออกไปเรื่อยๆ แต่พอมาสัปดาห์นี้ก็ปรากฏว่า ฯ พณฯนายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจ ยุบสภา เพื่อคืนอำนาจ ให้ประชาชน และประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่วันที่ 2 มีนาคม 2549 ที่จะถึงนี้ ซึ่งถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ จะยืนยันว่า ไม่มี การยุบสภา หรือลาออก แต่ก็ด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติและถูกรุมเร้ามากขึ้นก็ถือว่าถูกต้องแล้ว ดีกว่าปล่อยให้ เหตุการณ์ ยืดเยื้อ ไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย และเศรษฐกิจ ที่จะได้รับผลกระทบ เพราะ นักลงทุน และ นักธุรกิจขาดความเชื่อมั่น ต่อสถานการณ์การเมือง ก็ขอเชิญชวนทุกท่านช่วยกันไปเลือกตั้งกันนะครับ ในฐานะที่เป็นผู้มีหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ ในระบอบ ประชาธิปไตย

          เมื่อกล่าวถึงความเชื่อมั่นแล้ว “ธุรกิจรับสร้างบ้าน” ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะด้วยลักษณะของ การ ดำเนินงานของผู้ประกอบการคือ การขายความเป็นนักวิชาชีพและนักบริหาร โดยเริ่มต้นตั้งแต่เป็นกระดาษ ไปจนปรากฏ เป็นผลงาน และสิ่งก่อสร้าง ตามที่ได้ตกลงกันภายใต้รายละเอียดและเงื่อนไขของสัญญาว่าจ้าง ดังนั้นหากผู้ประกอบการ หรือบริษัทรับสร้างบ้าน ไม่สามารถทำให้ลูกค้าและผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นได้แล้ว ก็ย่อมจะเป็นเรื่องยากที่จะได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า

       ดังนั้นผู้ประกอบการหรือบริษัทรับสร้างบ้าน จึงจำเป็นจะต้องทำให้ลูกค้าและผู้บริโภคมีความมั่นใจต่อชื่อเสียงของบริษัท อาจจะ ประกอบ ด้วยหลากหลายวิธี   ที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าของหรือผู้บริหารบริษัทรับสร้างบ้านบางราย อาจ จะมีความเข้าใจ ผิดและเข้าใจว่าการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคคือ “การโฆษณา” เท่านั้นจึงนับเป็นเรื่อง อันตรายมากๆ ทั้งนี้เพราะ ต่อให้มีการโฆษณา มากเพียงใดก็ตาม แต่หากไม่สามารถผลิตสินค้าและบริการได้ตามที่สัญญาไว้กับลูกค้า การโฆษณา ก็คงจะเป็นเรื่องที่สูญเปล่า นอกจาก นี้แล้วการ ให้ข้อมูลที่เปิดเผยและโดยละเอียด ก็จะยิ่งช่วยทำให้ลูกค้า และ ผู้บริโภค ลดการ เคลือบแคลง สงสัย หมดยุคแล้วครับ ที่ผู้ประกอบการ จะหมกเม็ดเอาไว้แล้ว เพราะผู้บริโภคฉลาดพอในยุคสื่อสารไร้พรมแดน (ขนาดเรื่องระดับประเทศ ความลับ ยังไม่สามารถเก็บซ่อนได้)

        แม้ว่านักธุรกิจและนักวิเคราะห์จะออกมามาบอกว่าเศรษฐกิจของประเทศ จะกำลังเดินหน้าไปด้วยดีในปัจจุบัน แต่เมื่อประชาชน เกิดความไม่มั่นใจขึ้นมาในสถานการณ์การเมือง ก็ยังส่งผลกระทบกับการลงทุนและเศรษฐกิจได้เช่นกัน ทำนองเดียวกันหากลูกค้า และผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจต่อบริษัทรับสร้างบ้าน ก็ย่อมจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ในภาพรวม ของธุรกิจรับสร้างบ้านด้วย เช่นกัน ดังนั้น ปทุมดีไซน์ เอง พยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างสิ่งเหล่านี้ให้ยั่งยืนและมั่นคง ทั้งในระดับองค์กรและภาพรวมของธุรกิจ และ ก็หวังว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆจะเห็นถึงความสำคัญนี้เหมือนๆกัน ซึ่งเราคงไปบังคับกันไม่ได้ แต่...ผู้บริโภคคือ คำตอบสุดท้ายครับ

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ