ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 มี.ค.2549

มีนาคม 2549 ครั้งที่ 2

Line

(เดือนมีนาคม 2549 ครั้งที่ 2)

  สัปดาห์นี้ดูเหมือนสถานการณ์ด้านการเมืองดูจะวุ่นๆ
ไปกันใหญ่แล้วนะครับ ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเลิกขัดแย้งและเลิก
ทะเลาะกันเสียที ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลยว่าเศรษฐกิจของ
ประเทศกำลังดิ่งลงอย่างรวดเร็ว..น่าเบื่อจังฉบับนี้ขึ้น
มาก็อดที่จะบ่นไม่ได้กับ สถานการณ์ บ้านเมือง ณ เวลานี้
ทำยังไงได้ในเมื่อประเทศไทยเราปกครองในระบอบ
ประชาธิปไตย สิทธิและเสรีภาพจึงถูกนำมา กล่าวอ้างกัน
โดยต่างฝ่ายก็ว่าปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปกครองถูกต้อง
(ไม่มีใครผิด)

             เมื่อเศรษฐกิจเริ่มได้รับผกระทบ ดูเหมือนว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือบ้านจัดสรร เริ่มจะออกอาการไม่ดี ให้เห็นก่อน ใครๆ เมื่อโครงการบ้านจัดสรร เริ่มหยุดการงานก่อสร้างกันบ้างแล้ว ผู้รับเหมา ช่าง แรงงาน เริ่มตกงานและวิ่งหางานใหม่ ่  กัน ขวักไขว่ ซึ่งดูจะน่าเป็นห่วงมากๆเพราะมันเกิดขึ้นรวดเร็วมาก และเมื่อหันมามองธุรกิจรับสร้างบ้านเองก็คงหนี ไม่พ้น ที่จะได้รับ ผลกระทบ ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมเหมือนช่วงวิกฤติเศรษฐกิจครั้งก่อน สังเกตได้จากอาการ ของ ผู้ประกอบการ หรือผู้รับเหมาที่ต่างหันมาใช้วิธีตัดราคาให้ต่ำสุด เพื่อแลกกับการให้ได้งานก่อสร้างเอาไว้ก่อน จากนั้นก็ค่อยไป ตายเอาดาบหน้าอีกที

 


           เชื่อว่าคงมีผู้ไม่รู้ตกเป็นเหยื่อบ้างไม่มากก็น้อยเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ก็คงทำได้แค่บอกกล่าวกันเท่านี้แหละครับ ส่วนใคร จะดวงร้ายดวงดี ก็คงต้องไปเสี่ยงโชค เอาเอง(ผู้ประกอบการ รายเล็กที่ดีก็มี) เพราะถ้าชอบของถูกมากๆ ก็ต้องเสี่ยงเอาหน่อย แต่ถ้า ท่านจะไตร่ตรอง ให้รอบคอบก็น่าจะเป็นการดีครับ
           บ้าน...เป็นการลงทุนระยะยาว คำนวณและคำนึงถึงมูลค่าเพิ่มกันในระยะยาวๆด้วย ไม่ใช่อีก 15 ปีทุบทิ้งมูลค่ากลายเป็นศูนย์ ซึ่งที่ถูกต้องมันควรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น หรือ ขายได้ราคาเพิ่มขึ้น ลงทุนสร้างในวันนี้ 3 - 4 ล้านบาท อีก 15 ปี ควรจะขายได้ 8-10 ล้านบาท (เมื่อสภาพบ้านยังดีอยู่) มันถึงจะคุ้มค่ากับการลงทุนหน่อย แต่..ท่านอาจต้องจ่ายเพิ่มกับ การลงทุน ครั้งแรกบ้าง.. .เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ, ควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง, บำรุงรักษาภายหลังสร้างแล้วเสร็จ, เลือกใช้ผู้ประกอบการที่มืออาชีพ ฯลฯ เป็นต้น หากท่านเสียเงินเพิ่มอีก 10 – 15 % ของการลงทุนในวันนี้ วันข้างหน้ามูลค่าเพิ่มอาจสูงถึงกว่า 100 % นะครับ.. ฝากไว้ให้คิดดู

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ