ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
15 ก.ค.2556

ที่อยู่อาศัยแพงขึ้นถ้วนหน้า

Line

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยดัชนีราคาห้องชุดและบ้านจัดสรร ครึ่งแรกปี 2556 พบปรับเพิ่มทุก ชี้ 3 ปัจจัยหลัก ราคาที่ดิน , วัสดุก่อสร้าง และค่าแรง เป็นตัวดันราคา

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า จากการสำรวจดัชนีราคาห้องชุด ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว และดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ ประจำงวดครึ่งแรกปี 2556 พบว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยทุกประเภทมีการปรับตัวสูงขึ้น โดยห้องชุดมีค่าความเปลี่ยนแปลงของดัชนีมากที่สุดคือเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับงวดครึ่งแรกปี 2555 สำหรับในประเภทบ้านจัดสรร พบว่าดัชนีราคาบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 5.1% และดัชนีราคาทาวน์เฮาส์เพิ่มขึ้น 5.9%

โดยห้องชุดในระดับราคาต่ำกว่า 5 หมื่นบาทต่อตร.ม. มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมากกว่าห้องชุดในระดับราคาอื่นๆ ซึ่งปรับเพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกปี 2555 โดยเขตที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาก ได้แก่ เขตวังทองหลาง (ถนนรามคำแหง) เขตคันนายาว (ถนนรามอินทรา) เขตประเวศ (ถนนศรีนครินทร์) เขตห้วยขวาง (ในซอยลึกเข้าไปจากถนนลาดพร้าว) สำหรับห้องชุดระดับราคา 5-7.99 หมื่นบาทต่อตร.ม. ปรับเพิ่มขึ้น 7.2% และห้องชุดระดับราคาสูงกว่า 8 หมื่นบาทต่อตร.ม. มีการปรับขึ้นน้อยที่สุดคือ 5.5 %

สำหรับดัชนีราคาบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ และ 3 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ มีค่าดัชนีเท่ากับ 112.8 ปรับเพิ่มขึ้น 5.1% หากแบ่งตามพื้นที่ก็จะพบว่า ในเขตกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้น 5.3% และใน 3 จังหวัดปริมณฑลปรับเพิ่มขึ้น 5.0% ในส่วนของดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ มีค่าดัชนีเท่ากับ 118.4 ปรับเพิ่มขึ้น 5.9% โดยหากแยกพื้นที่ พบว่าเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้น 5.8% และใน 3 จังหวัดปริมณฑลปรับเพิ่มขึ้น 5.9%

"ดัชนีราคาห้องชุด ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว และดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ ต่างเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับรอบครึ่งปีที่ผ่านมาหลายงวดรายงาน เหตุเพราะห้องชุด บ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์ ที่เปิดขายใหม่ในครึ่งแรกของปีมีราคาสูงขึ้น จากการปรับขึ้นของค่าแรง , ราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาที่ดินเพิ่มขึ้น ประกอบกับโครงการที่สำรวจมีทั้งโครงการใหม่และเก่าเมื่อโครงการใหม่เปิดราคาสูง โครงการเก่าในพื้นที่เดียวกันแต่ยังขายไม่หมดจึงต้องปรับราคาตาม" นายสัมมา กล่าว

 

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,861 วันที่  14  - 17   กรกฎาคม  พ.ศ. 2556