ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 มิ.ย.2556

อสังหาฯแนวราบ'ขอนแก่น-อุดรฯ-หนองคาย'รุ่ง

Line

จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในเขตอ.เมืองของจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย โดยบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยฯ พบว่า สัดส่วนของอุปทานสะสมในจ.ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

ตั้งแต่ปี 2534 จนถึงเดือนเมษายนปี 2556 มีจำนวนโครงการบ้าน, ที่ดินจัดสรร และคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จและจดทะเบียน รวมทั้งขออนุญาตจัดสรรที่ดินที่กรมที่ดิน ณ ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2.54 แสนยูนิต เป็นโครงการบ้านและที่ดินจัดสรร จำนวน 2.52 แสน หน่วย คิดเป็น 99% และเป็นโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนเพียงแค่ 1% เท่านั้น

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยฯ กล่าวว่า "ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสนใจพัฒนาโครงการบ้านและที่ดินจัดสรรมากกว่าโครงการคอนโดมิเนียม เนื่องจากราคาที่ดินในพื้นที่ยังคงสามารถพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ประเภทบ้านจัดสรรที่มีราคาไม่สูงมากได้ อีกทั้งความต้องการของผู้ซื้อในทั้ง 3 จังหวัดนี้ยังคงให้ความสนใจต่อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านจัดสรรมากกว่าโครงการคอนโดมิเนียม"

โดยโครงการบ้านและที่ดินจัดสรรที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่อ.เมือง จ.ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเดี่ยว ประมาณ  6,080 ยูนิตหรือคิดเป็น 84%  จากทั้งหมด รองลงมาคือทาวน์เฮาส์ 11 %  อาคารพาณิชย์ 4% โดยบ้านแฝดเป็นประเภทของบ้านที่ถูกพัฒนาน้อยที่สุดคือมีเพียงแค่ 2% เท่านั้น อัตราการขายได้ในแต่ละพื้นที่มีมากกว่า 70%  ทั้งนี้ในจำนวนทั้งหมด 9,443 ยูนิตที่อยู่ระหว่างการขาย ในพื้นที่อ.เมือง จ.หนองคาย มีอัตราการขายได้สูงที่สุดที่ประมาณ 85% เนื่องจากจำนวนโครงการที่เปิดขายยังน้อย เมื่อเทียบกับจ.ขอนแก่น และอุดรธานี รองลงมาคือจังหวัดอุดรธานีที่ประมาณ 83% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก และจังหวัดขอนแก่นมีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 77% จากจำนวนยูนิตทั้งหมดมากกว่า 7,110 ยูนิต ดังนั้นทั้ง 3 พื้นที่เหลือบ้านจัดสรรเหลือขายประมาณ 1,955 ยูนิต จากทั้งหมด 9,443 ยูนิต เท่านั้น

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,850 วันที่  6 - 8  มิถุนายน พ.ศ. 2556