ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 ก.ค.2556

เผยอสังหาฯ 5 แนวชายแดนคึกคัก อานิสงส์เปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ

Line

คอลลิเออร์สฯ ระบุ 5 ด่านชายแดนแม่สอด เชียงของ มุกดาหาร สระแก้ว สะเดา อสังหาฯ คึกคัก หลังรัฐมีแผนตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษประเดิมแม่สอด หวังดึงต่างชาติกลับลงทุนไทยหลังหนีค่าแรง 300 บาทซบประเทศเพื่อนบ้าน ชี้เปิด AEC ไทยรับอานิสงส์กลายเป็นศูนย์กลางอาเซียนตอนบน ล่าสุด เปิดสาขาพม่า รองรับนักลงทุนต่างชาติ 
       
นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี พ.ศ.2558 คือจุดเปลี่ยนใหม่ของประเทศไทย สำหรับกรุงเทพมหานคร มีความเป็นไปได้ในการขยายตัวสูงหลังจากเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากตำแหน่งของกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน และจะมีความสำคัญมากขึ้นหลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี พ.ศ.2558
       
โดยไทยจะเป็นศูนย์กลางในด้านการขนส่ง และการเดินทางของอาเซียนตอนบน ศูนย์กลางธุรกิจรักษาพยาบาล โดยโรงพยาบาลของไทยหลายแหล่งผ่านมาตรฐาน JCI ซึ่งจะทำให้ต่างชาติเดินทางมารักษาที่ไทยเพราะมีมาตรฐานระดับสากล ราคาถูก บริการดี ศูนย์กลางธุรกิจและการลงทุน ศูนย์กลางการเงินและการธนาคาร แม้ว่าจะไปลงทุนในประเทศใสนกลุ่ม CLAM ก็จะใช้ไทยในการโอน-จ่ายเงิน เนื่องจากระบบธนาคารของประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ดีพอ ศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว และศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

 

5 ทำเลฮอตรับเขต ศก.พิเศษ
        
ส่วนจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยายตัวมากขึ้นหลังจากปี พ.ศ.2558 โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน รวมทั้งจังหวัดตามแนวเส้นทางคมนาคมสายหลักหรือตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ ซึ่งในปัจจุบัน สามารถสังเกตเห็นความเคลื่อนไหวของนักลงทุนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติในแม่สอด เชียงของ สะเดา ระนอง มุกดาหาร อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งนักลงทุนจำนวนมากเริ่มลงทุน และทำธุรกิจไปแล้ว ทั้งซื้อที่ดิน ก่อสร้างอาคารโรงงาน อาคารพาณิชย์ ในขณะที่ยังมีบางส่วนที่ขอรอดูความชัดเจนของนโยบายของรัฐบาลไทยในบางพื้นที่
       
นอกจากนี้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นของบางจังหวัด และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีแผนจะพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนใน 5 เขตติดต่อชายแดน ได้แก่ แม่สอด เชียงของ มุกดาหาร สระแก้ว และสะเดา ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เขตอุตสาหกรรม เพื่อรองรับนักลงทุนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ
       
การปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ทำให้นักลงทุนที่ใช้แรงงานย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้รัฐบาลจำต้องจัดตั้ง 5 เขตให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้สิทธิพิเศษด้านภาษีเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้กลับเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย โดยเริ่มจากแม่สอดเป็นแห่งแรก กินพื้นที่ 5,600 ไร่ ส่วนอีก 4 เขต คาดว่าจะประกาศได้ภายใน 2 ปีนี้ เพื่อให้ทันกับการเปิด AEC

ทั้งนี้ การที่มีภาคอุตสาหกรรมเข้ามาในพื้นที่ จะเป็นตัวหลักที่จะเพิ่มความต้องการด้านอื่นๆ เช่น ความต้องการในเรื่องของสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และพาณิชยกรรม อีกทั้งโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ของรัฐบาล เช่น รถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์สายใหม่จากกาญจนบุรี ถึง กรุงเทพมหานคร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว และสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเร่งความน่าสนใจ และการขยายตัวในบางจังหวัด

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กรกฎาคม 2556