ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 ส.ค.2556

'โฮม มาร์ท' พลิกโฉมสู่SCGโฮมโซลูชั่น

Line

เอสซีจี พลิกโฉมธุรกิจค้าปลีกครั้งใหม่รีแบรนด์ร้านโฮมมาร์ท เปลี่ยนเป็น เอสซีจี โฮมโซลูชั่น เพิ่มขีดความสามารถผู้แทนจำหน่ายในการบริการลูกค้า เฟสแรกตั้งเป้าเปิด 80-100 ร้านพร้อมแผนเตรียมปรับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายขนาดเล็กเป็นคอนวีเนียนสโตร์

นายขจรเดช แสงสุพรรณกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ซิเมนต์ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เปิดเผยว่าหลังจากบริษัทได้ปรับโครงสร้างการบริหารงานเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2556 โดยรวม 3กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและธุรกิจจัดจำหน่าย เข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าพร้อมกันนี้บริษัทเตรียมแผนพัฒนาร้านค้าปลีกในเครือข่ายซึ่งมีร้านโฮมมาร์ทและโฮมโซลูชั่น ด้วยการรวมกันภายใต้ชื่อใหม่เอสซีจี โฮมโซลูชั่น

ปัจจุบันเอสซีจีมีร้านค้าผู้แทนจำหน่ายในเครือข่ายหรือร้านโฮมมาร์ทอยู่ 550 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งต่อไปจะปรับร้านค้าเหล่านี้ให้เป็น เอสซีจี โฮมโซลูชั่นโดยในเบื้องต้นตั้งเป้าจะเปิดประมาณ80-100 ร้าน ขึ้นกับความสามารถของผู้แทนจำหน่ายและขนาดของตลาด ซึ่งขณะนี้วางแผนดำเนินการไว้ 30 ร้านโดยร้านเอสซีจี โฮมโซลูชั่นนี้จะมีขนาดพื้นที่ขาย 2,000 ตร.ม. จำหน่ายสินค้าเอสซีจีประมาณ 50% หรือ 1,500ตร.ม. ที่เหลือเป็นสินค้าแบรนด์อื่นที่ไม่ใช่เอสซีจี แต่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บริษัทลงให้กับร้านค้าจะครอบคลุมทั้งสินค้าเอสซีจีและที่ไม่ใช่เอสซีจี

นายมานิตย์ บุญประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก เครือข่ายผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอสซีจี เน็ตเวิร์คแมเนจเม้นท์ จำกัด ในเอสซีจี ซิเมนต์ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวเสริมว่าร้านของผู้แทนจำหน่ายที่จะปรับเป็นเอสซีจีโฮมโซลูชั่นนั้น พิจารณาพื้นที่ที่ตั้งมีปริมาณบ้านใหม่ประมาณ 1,000 หลังส่วนบ้านเก่าประมาณ 100,000 หลังนี่คือพื้นที่เป้าหมาย นอกจากนี้ผู้แทนจำหน่ายต้องมีความสนใจและความสามารถในธุรกิจค้าปลีกด้วย จากนั้นก็มาพัฒนาร่วมกัน

สำหรับผู้แทนจำหน่ายที่ไม่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย ก็เปิดเป็นร้านค้าปลีกในลักษณะคอนวีเนียนสโตร์ เพื่อบริการชุมชน ซึ่งเอสซีจีได้พัฒนารูปแบบธุรกิจขึ้นมารองรับ ส่วนชื่อหรือแบรนด์อยู่ในขั้นตอนการคิดชื่อ

อนึ่ง เอสซีจี ได้ดำเนินธุรกิจร้านโฮมมาร์ทมาประมาณ 14 ปีอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเอสซีจีไม่ได้ทำธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างอย่างจริงจังเป็นแต่จัดจำหน่ายสินค้าผ่านเครือข่ายร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเป็นการบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย จึงมีผู้แทนจำ หน่ายที่เข้าร่วมธุรกิจโฮมมาร์ทประมาณ 101 ร้าน ต่อมาเมื่อเกิดโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างขึ้น เอสซีจีปรับแนวคิดในการเปิดร้านโฮมมาร์ทใหม่จากเดิมจะมาจากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายมีความต้องการจะเปิดในพื้นที่ของตน แต่ต่อไปการเปิดร้านจะต้องมีตลาดเป้าหมายรองรับ นั่นคือในพื้นที่ที่จะเปิดต้องมีบ้านใหม่ประมาณ 900 หลัง ในรัศมี10กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังต้องมีจำนวนบ้านที่มีในพื้นที่ นอกจากนั้นยังจะลงทุนสร้างศูนย์กระจายสินค้าหรือดีซีตามภาคต่างๆโดยร่วมมือกับเอสซีจี โลจิสติกส์และเมื่อต้นปีนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ จากโฮมมาร์ท จะสร้างแบรนด์ใหม่ เอสซีจีโซลูชั่น ต่อไปเมื่อลูกค้าจะสร้างบ้านใหม่หรือซ่อมบ้านใหญ่ก็ให้นึกถึงเอสซีจี โฮมโซลูชั่น
 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,867 วันที่  4 -7   สิงหาคม  พ.ศ. 2556