ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 ก.ย.2556

รับเหมาขอถก"ชัชชาติ"สางปัญหาขาดแรงงาน

Line

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ เตรียมถก “ชัชชาติ” เคลียร์ปัญหาก่อสร้าง ก่อนลุยโครงการ 2 ล้านล้าน

นายณัฐพล พรหมสุทธิ เลขาธิการ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมเตรียมเข้าหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ถึงความพร้อมของผู้รับเหมาก่อสร้างไทยในการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งภายใต้โครงการ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งนายชัชชาติมีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อวงการก่อสร้างไทยหรือไม่

“ก่อนหน้านี้สมาคมมีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีชัชชาติ ท่านอยากให้เข้ามาหารือเกี่ยวกับความพร้อมด้านงานก่อสร้าง เพื่อรับทราบข้อมูลต่างๆ สรุปสถานการณ์ของผู้รับเหมาก่อสร้าง รวมถึงแนวทางการก่อสร้างต่างๆ ด้วย โดยคาดว่าสมาคมจะเข้าพบในเร็วๆ นี้”นายณัฐพล กล่าว
 
ทั้งนี้ การลงทุนระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่เป็นสิ่งที่ผู้รับเหมาทุกฝ่ายต้องปรับตัว ด้วยการนำเทคโนโลยีและเครื่องจักรเข้ามาช่วยลดการใช้แรงงาน ซึ่งหากปรับตัวแล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมจากการแย่งชิงแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทย

ขณะที่ภาวะแย่งชิงผู้รับเหมาที่ภาคเอกชนมีความกังวลว่า หากมีโครงการ 2 ล้านล้านบาทจะยิ่งทำให้ผู้รับเหมาขาดแคลนนั้น เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะรูปแบบงานก่อสร้างระบบขนส่งเป็นงานโยธาที่ใช้ผู้รับเหมาคนละกลุ่มกับการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยของภาคเอกชน
 
นายณัฐพล กล่าวอีกว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างในช่วง 8 เดือนแรกที่ผ่านมา แม้ว่าความต้องการแรงงานและผู้รับเหมาที่สูงขึ้นจะทำให้ภาคการก่อสร้างดูสดใส แต่ทางฝั่งผู้รับเหมารายย่อยที่รับงานภาครัฐยังประสบภาวะวิกฤตหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาการเบิกจ่ายเงินล่าช้า เช่น บางหน่วยงานเบิกจ่ายช้ากว่า 6 เดือน ทำให้เกิดภาวะขาดสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ยังเกิดปัญหาการรับงานภาครัฐได้น้อยลง เนื่องจากหน่วยงานรัฐยังใช้มาตรฐานราคากลางเดิม ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นให้สอดรับกับค่าแรงงาน 300 บาทที่รัฐบาลได้ประกาศขึ้นไปแล้ว ทำให้|ผู้รับเหมาส่วนใหญ่รับงานไม่ไหว จึงไม่เข้าร่วมประมูล ทำให้งานภาครัฐต่างๆ ต้องนำมาประมูลใหม่หลายครั้ง แต่ก็ไม่มีงานจริงออกมา
 
สำหรับแนวทางช่วยเหลือผู้รับเหมารายย่อยนั้น ก่อนหน้านี้สมาคมได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ช่วยเหลือผู้รับเหมารายย่อยด้วยกัน 5 ประเด็น ได้แก่ 1.การลดค่าเค หรือค่าวัสดุที่เกินจากราคาที่กำหนด 2.ปลดล็อกการโยกย้ายแรงงานข้ามเขต 3.ขยายเวลาก่อสร้างจากที่ระบุไว้ในสัญญาได้อีก 180 วัน 4.ลดค่าปรับในทุกสัญญาว่าจ้างให้เหลือ 0.01% และ 5.สามารถใช้ตัวเองค้ำประกันการทำงานได้ หลังจากที่ทำงานไปแล้ว 6 เดือน

“เร็วๆ นี้สมาคมอาจมีการทวงถามถึงมาตรการที่มีการยื่นเสนอไป เนื่องจากยื่นไปกว่า 3 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ และครั้งนี้ถือเป็นการยื่นครั้งที่ 2 แล้ว”นายณัฐพล กล่าว

 

ที่มาจาก โพสต์ทูเดย์ วันที่ 04 กันยายน 2556