ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
16 มิ.ย.2558

มีนาคม 2558

Line
สวัสดี คุณๆ ผู้อ่านทุกท่าน เปิดฉากฉบับนี้ ผู้เขียนขออนุญาตมาอัพเดทกิจกรรมดีๆ ที่ผู้ประกอบการในธุรกิจบ้านจัดสรร รับสร้างบ้าน และผู้บริโภคที่ต้องการซื้อหรือสร้างบ้านเอง ควรหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกันมากๆ เพราะจะมีผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาว รวมถึงมีผลกระทบกับสังคมและโลกใบใหญ่ของเราทุกคน อันได้แก่ โครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี 

สำหรับ พีดีเฮ้าส์ นั้นเข้าร่วมโครงการนี้มาตั้งแต่แรกๆ ด้วยการส่งผลงานการออกแบบและบ้านที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว เข้ารับการประเมินผลตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ โดยเมื่อปี 2552 และปี 2554 บริษัทในกลุ่มพีดีเฮ้าส์นั้นก็เคยได้รับรางวัลมาแล้วถึง 21 รางวัล และมาในปี 2557 นี้ก็สามารถคว้ารางวัลบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ประเภท รับสร้างบ้าน มาได้อีก 5 รางวัล (พิธีมอบรางวัลเลื่อนมาเป็นเดือนมีนาคม 2558) รวมเบ็ดเสร็จเท่ากับว่า พีดีเฮ้าส์ กวาดรางวัลมาแล้ว 26 รางวัล ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ถึงความตั้งใจจริง กับการพัฒนาการสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยหลังใหม่ ให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้าในระยะยาว

มีประเด็นที่น่าศึกษาว่า เพราะเหตุใดจึงมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน เข้าร่วมโครงการนี้เพียงไม่กี่รายเท่านั้น ทั้งๆ ที่เจ้าภาพโครงการนี้ได้เชิญตัวแทน จากกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านเข้าไปนั่งเป็นคณะกรรมการตัดสินด้วย ทั้งนี้ หากผู้เขียนประเมินก็น่าจะเป็นเพราะว่า 1.ผู้ประกอบการขาดการใส่ใจอย่างจริงจัง 2.ต้นทุนก่อสร้างบ้านสูงขึ้น และ 3.ผู้ประกอบการไม่นำเสนอผู้บริโภค ฯลฯ ซึ่งในฐานะที่ผู้ประกอบการมีการรวมตัวกันมานานหลายปี และหลายๆ รายเคยป่าวร้องบอกกับผู้บริโภคว่าเป็น “มืออาชีพ” บ้างล่ะ “ยกระดับมาตรฐาน” กันบ้างล่ะ แต่เหตุไฉนจึงไม่เห็นความแตกต่างกับมือสมัครเล่นในเรื่องนี้บ้าง

 
บริษัท สุรินทร์ รับสร้างบ้าน จำกัด บริษัท อโยธยา โฮมบิลเดอร์ จำกัด
 
บริษัท อุดร โฮมบิลเดอร์ จำกัด บริษัท กาญจนบุรี โฮมบิลเดอร์ จำกัด บริษัท เชียงรายควอลิตี้โฮม จำกัด


เอาเป็นว่าผู้เขียนขอใช้พื้นที่นี้ ประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้บริโภคและผู้เกี่ยวข้องในแวดวงธุรกิจรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มที่อ้างว่ามีมาตรฐานและมีความเป็นมืออาชีพ ให้ช่วยๆ กันผลักดันและขับเคลื่อนเรื่องนี้ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นที่รับรู้และยอมรับของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น 
ไม่เช่นนั้น ก็อย่าได้ยกตัวเองว่าคือ บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ..อายผู้บริโภคเปล่าๆ ครับ

 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร