ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
17 มิ.ย.2558

เมษายน 2558

Line
พบกันอีกเป็นประจำทุกๆ เดือนนะครับ สำหรับฉบับนี้ก็มีเรื่องร้อนๆ ในแวดวงธุรกิจรับสร้างบ้านมาอัพเดทกัน พร้อมกับข้อคิดเห็นและมุมมองที่ผู้เขียนอยากสะท้อนไปถึงเพื่อนๆ ร่วมธุรกิจและผู้บริโภคให้พิจารณาอย่างมีเหตุมีผลแทนการใช้อารมณ์ หรือคิดจะเอาชนะกันโดยไม่คิดถึงความสัมพันธ์อันดีที่ผ่านมา และความร่วมมือกันในอนาคต..มาเข้าเรื่องกันดีกว่านะครับ

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เขียนเห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ พาดหัวตัวโต “ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ปัดเอสซีจีไฮม์ เป็นสมาชิก” ยิ่งเมื่อได้อ่านในรายละเอียดเนื้อหาของผู้ให้สัมภาษณ์แล้ว ยิ่งรู้สึกตกใจมากพอสมควร เพราะพาดพิงผู้ถูกกล่าวถึงตามพาดหัวข่าวว่า “ขาดจรรยาบรรณในการทำธุรกิจ” ซึ่งนับเป็นการกล่าวหาที่ดูจะดุเดือดมากๆ โดยเฉพาะกับองค์กรขนาดใหญ่ที่เป็นบริษัทแม่ ทั้งนี้ ก็ไม่รู้ว่าผู้ให้สัมภาษณ์ในฐานะนายกสมาคม ไปกินดีหมีมาจากไหน ถึงกล้าหาญชาญชัยออกมาให้สัมภาษณ์สื่อเช่นนั้น ที่สำคัญในเนื้อข่าวยังได้มีการระบุว่า เหตุที่ปฏิเสธเอสซีจีไฮม์นั้นเป็นมติของที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ แล้วด้วย อ่ะ.. แร้งง ได้อีก

เรื่องการเข้ามาแข่งขันในธุรกิจรับสร้างบ้านของ เอสซีจีไฮม์ บริษัทร่วมทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในเครือปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) นั้น ผู้เขียนอยากจะบอกว่า เมื่อเกือบ 10 ปีก่อนเคยหยิบยกเรื่องนี้มาบอกกล่าว และเตือนผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้มาแล้ว พร้อมแนะนำให้ทุกรายเร่งปรับตัวเอง เพื่อให้พร้อมรับมือสำหรับการแข่งขันในอนาคต ไม่ว่าจะต้องแข่งขันกับรายใหญ่หรือรายย่อยด้วยกันเอง ไม่ว่าจะแข่งขันกับกลุ่มธุรกิจเดิมหรือกลุ่มธุรกิจที่มาจากอุตสาหกรรมอื่น ไม่ว่าจะแข่งขันกับผู้ประกอบการไทยด้วยกันเองหรือแข่งขันกับต่างชาติ ภายใต้โลกการค้าเสรีที่เปิดกว้างขึ้น แต่ก็ไม่มีรายใดสนใจหรือตื่นตัวมากพอ นั่นอาจเป็นเพราะภัยคุกคามยังมาไม่ใกล้ตัว 

สำหรับในมุมของผู้เขียนเอง ณ เวลานี้กลับเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะการเข้ามาแข่งขันของรายใหญ่ จะทำให้เกิดการสร้างการรับรู้สู่ผู้บริโภคมากขึ้น และเชื่อว่ามีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีก่อสร้างมาพัฒนาการสร้างบ้านมากขึ้น ฉะนั้น หากมองเห็นประโยชน์ของภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในอนาคต และประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับสูงสุด เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่ ใช้วิธีกีดกันหรือโจมตีคู่แข่ง เพราะวิธีคิดและวิธีปฏิบัติเช่นนี้ ไม่ใช่การแข่งขันอย่างสร้างสรรค์ เหมือนดังเช่นเจ้าของบริษัทรับสร้างบ้านหลายๆ ราย พร่ำสอนพนักงานของตัวเอง ให้รุมกล่าวหาและโจมตีแฟรนไชส์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ มาโดยตลอด..แล้วไงครับ  

 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการบริหาร