ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
25 ก.ย.2556

ศก.ซบ-แบงก์เข้มปล่อยกู้ คอนโดฯใหม่แผ่ว

Line

ซีบีริชาร์ดฯเผยตลาดคอนโดในเมืองไตรมาส 4"ชะลอตัว" คาดปีนี้มีซัพพลายใหม่ 7 พันยูนิต ลดลงจากทุกปีเปิด 9 พันยูนิต ผลพวงศก.ซบ-แบงก์เข้มปล่อยกู้

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ดเอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมีเนียมไตรมาส 4 ซัพพลายใหม่ออกสู่ตลาด "ชะลอตัว" โดยเฉพาะย่านใจกลางเมือง เช่น สุขุมวิท สีลม สาทร เนื่องจากที่ดินมีจำกัดและราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยมีซัพพลายเข้าสู่ตลาดปีละ 9,000 ยูนิต แต่คาดว่าปีนี้จะมีซัพพลายใหม่เพียง 7,000 ยูนิต คิดเป็นซัพพลายที่อยู่ย่านสาทรเพียง 18% ส่วนใหญ่เป็นสำนักงานให้เช่า ซัพพลายที่อยู่อาศัยมีน้อยโดยเฉพาะที่ติดถนนใหญ่ เชื่อว่ายังมีความต้องการทั้งผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อให้เช่า

ในปีหน้า คาดว่าตลาดคอนโด มีการชะลอเปิดตัวโครงการใหม่ เพราะผู้ประกอบการรายกลางและเล็ก จะไม่มีการลงทุน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ธนาคารเข้มงวดการปล่อยกู้ รวมถึงการหาที่ดินในการพัฒนายาก เหลือแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ คาดซัพพลายใหม่ออกสู่ตลาด 4 หมื่นยูนิตในปีหน้า จากซัพพลายรวมอยู่ที่ 4.7 หมื่นยูนิต แบ่งเป็น คอนโดพื้นที่ในเมือง 7,000 ยูนิต พื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ 4 หมื่นยูนิต ส่วนราคาขายคอนโดตลาดลักชัวรี่ และซูเปอร์ลักชัวรี่ มีแนวโน้มปรับราคาขึ้น 10% ส่วนตลาดระดับกลาง คาดว่าจะไม่มีการปรับราคา แต่จะปรับลดขนาดของห้องเล็กลง เพื่อขายราคาเดิม

"การแข่งขันของตลาดคอนโดจากนี้ เน้นแข่งในรูปแบบของโปรดักส์มากกว่าโดยมุ่งพัฒนาโปรดักส์ที่มีการแข่งขันไม่สูง และมีช่องว่างตลาดอยู่"

นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ประธานบริษัท เคพีเอ็น กรุ๊ป คอปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ตลาดคอนโดในเมืองยังเติบโตได้ดี ประกอบการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 จะทำให้ความต้องการคอนโดเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มกลาง-บน ส่วนใหญ่อยู่แนวรถไฟฟ้า

ล่าสุด บริษัทได้เปิดโครงการคอนโดระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ ภายใต้ชื่อ เดอะ ดิโพลแมท สาทร มูลค่า 2,700 ล้านบาท พื้นที่ 1 ไร่ครึ่ง เป็นอาคารสูง 38 ชั้น จำนวน 192 ยูนิต ขนาด 40-203 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 7.9 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 2 แสนบาทต่อ ตร.ม. โดยเตรียมงบประชาสัมพันธ์กว่า 40 ล้านบาท พร้อมดึง สน-ยุกต์ ส่งไพศาล เป็นพรีเซนเตอร์ ชคาดปิดขายภายในสิ้นปีนี้ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2559

 


ที่มาจาก www.thaibizcenter.com วันที่ 24 กันยายน 2556