ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
01 ต.ค.2556

บตท. จับมือแบงก์ไทยพาณิชย์ จัดซื้อสินเชื่อบ้าน วงเงิน 2 หมื่นล้าน

Line

 วันนี้   (1 ตุลาคม 2556)  ได้มีพิธีลงนามสัญญาการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยระหว่าง บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย  (บตท.)   รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)   โดยมี  นางพรนิภา  หาชัยภูมิ  กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย   และนางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมคณะผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยานในความร่วมมือครั้งนี้ 

นางพรนิภา หาชัยภูมิ  กรรมการและผู้จัดการ  บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) กล่าวว่า  “พิธีลงนามสัญญาวันนี้เกิดจากความร่วมมือ  ระหว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์  และ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย  ภายใต้   “โครงการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัย วงเงิน 20,000 ล้านบาท”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย   และช่วยให้ประชาชนสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตลอดจนสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง   ผ่านระบบกลไกตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย  ซึ่งพอร์ตลูกหนี้ที่ บตท. รับซื้อนั้นจะต้องมีประวัติการผ่อนชำระดีเพื่อนำมาหนุนการออกตราสาร MBS (Mortgage-Backed Securities) หรือ การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization)   ระดมทุนจากตลาดทุนเข้าสู่ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย   ในการสนับสนุนสถาบันการเงินตลาดแรกและพัฒนาตลาดทุนไปพร้อมกัน 

นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า  “ธนาคารไทยพาณิชย์  และ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย จะร่วมมือกันในการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยในวงเงิน  20,000 ล้านบาท ถือเป็นความร่วมมือนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมระบบเศรฐกิจและระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และช่วยส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น และได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ”
 

โครงการข้างต้นสำหรับลูกค้าในโครงการที่ธนาคารสนับสนุน   เป็นหลักประกันประเภทบ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮ้าส์,  บ้านแฝด, อาคารพาณิชย์และห้องชุดเพื่อพักอาศัย  อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล  ซึ่งกำหนดกรอบวงเงินซื้อขายไว้ที่จำนวน 20,000 ล้านบาท  โดยวงเงินจำนวน 5,000 ล้านบาท เป็นการซื้อขายภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2556  นี้และทางธนาคารจะทยอยส่งมอบสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ซื้อขายกันได้จนครบ ภายใต้วงเงินซื้อขายสินเชื่อ

 


 ที่มาจาก www.matichon.co.th วันที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2556