ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
02 ต.ค.2556

มิตรผล รุกธุรกิจวัสดุแทนไม้รับคอนโดบูม

Line

"พาเนล พลัส" ในกลุ่มมิตรผล เปิดเกมรุกตลาดวัสดุทดแทนไม้ รับโครงการคอนโดขยายตัวสูง เปิดตัวไม้เคลือบเมลามีน คอลเลคชั่นใหม่ 11 ดีไซน์ เจาะไลฟ์สไตล์ใหม่คนเมือง หวังดันยอดขาย 3.3 พันล้าน
 
นายเศรษฐพงศ์ จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ประจำกลุ่มธุรกิจวัสดุทดแทนไม้ บริษัท พาเนล พลัส จำกัด บริษัทในเครือมิตรผล เปิดเผยว่า บริษัทจะเน้นทำตลาดเชิงรุกผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้เคลือบเมลามีน เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของตลาด ตามการเปลี่ยนแปลงสไตล์การอยู่อาศัยของคนเมืองที่นิยมอยู่คอนโดมิเนียมมากขึ้นระหว่างวันธรรมดา
 
ส่งผลให้ตลาดวัสดุทดแทนไม้ปาติเกิลบอร์ด เคลือบเมลามีนมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง หรือเฉลี่ยปีละกว่า 10% ตามการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า เพราะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานและดูแลรักษาง่าย
 
ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไม้ปาติเคิลบอร์ด 300,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ไม้เอ็มดีเอฟ300,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี โดยสัดส่วนการขายในประเทศ แบ่งเป็นไม้ปาติเกิลบอร์ดและไม้เอ็มดีเอฟ 50% และไม้เคลือบกระดาษเมลามีน 50%
 
สำหรับการส่งออกไปยังต่างประเทศนั้น แบ่งเป็นสินค้ากลุ่มไม้ปาติเกิลบอร์ดและไม้เอ็มดีเอฟในสัดส่วน 80% และไม้เคลือบกระดาษเมลามีน 20% ตลาดเป้าหมายหลัก ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
 
ขณะที่ปีหน้ายังมีแผนขยายตลาดเพิ่มขึ้นอีกทั้งในฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งมองว่าเป็นตลาดใหญ่ จากฐานประชากรของทั้ง 2 ประเทศที่รวมกันแล้วเกินกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในอาเซียน โดยจะเริ่มเข้าไปทำตลาดด้วยตัวเอง จากที่เคยทำผ่านตัวแทนจำหน่าย นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเข้าไปทำตลาดในประเทศอื่นๆ ในอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจ หรือ เออีซี ในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย
 
ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ปาติเกิลบอร์ด เคลือบเมลามีน ใหม่ 11 ดีไซน์ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเฟอร์นิเจอร์ และตลาดที่อยู่อาศัย โดยคาดว่าจะทำให้สัดส่วนการขายไม้เคลือบเมลามีนเพิ่มขึ้นจาก 50% เป็น 60%
 
"ทั้ง 11 ดีไซน์ มาจากการผสานกับเทรนด์การตกแต่งภายในจากนานาประเทศ ในโทนสีและลวดลายไม้ตามธรรมชาติ ของไม้แอช ไม้สน และไม้โอ๊ค ร่วมกับจุดเด่นของการนำโครงสร้างเส้นใยทักถอผ้าลินิน ผ้าฝ้าย และผ้าขนสัตว์ ตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ที่ชอบความแตกต่าง"
 
สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 3,300 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีที่ผ่านมาซึ่งทำได้ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา บริษัททำยอดขายไปแล้ว 2,500 ล้านบาท และตั้งเป้าเติบโตในปี 2557 เพิ่มอีก 10%
 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 2 ตุลาคม 2556