ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
16 ต.ค.2556

ตลาดรับสร้างบ้านโค้งสุดท้ายปี 56 ยังคึกคัก

Line

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association: THBA) คาดการณ์ถึงการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปี 2556 ว่า บริษัทรับสร้างบ้านในกลุ่ม Top 5 ซึ่งได้แก่

กลุ่มพีดีเฮ้าส์ กลุ่มซีคอนโฮม กลุ่มบิวท์ทูบิวด์ กลุ่มแลนดี้โฮม และกลุ่มรอแยลเฮ้าส์ น่าจะยังรุกทำตลาดทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เป็นเพราะต้องการทำตลาดและเร่งตัวเลขยอดขายให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้ โดยสมาคม มีการรวบรวมตัวเลขเป้ายอดขายรวมของบริษัทรับสร้างบ้าน Top 5 กลุ่มนี้พบว่ามีมูลค่าที่ตั้งเป้าไว้สูงถึง 4-4.5 พันล้านบาท ในขณะที่สมาคมประเมินมูลค่ารวมตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ไว้ที่ประมาณกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

โดยพบว่ามีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายกลางและใหญ่ อย่างเช่น เอสซีจีไฮม์ และอีก 2-3 รายที่แตกไลน์มาจากผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง สามารถแชร์ส่วนแบ่งตลาดรับสร้างบ้านได้อีกกว่า 1 พันล้านบาท (ไม่นับมูลค่ารับสร้างบ้านให้โครงการบ้านจัดสรร) ดังนั้น หากประเมินตัวเลขยอดขายและรายได้ของผู้ประกอบการรายกลางรายเล็ก ที่แข่งขันทำการตลาดกันอยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านเกือบ 100 ราย เฉลี่ยแล้วจะมีส่วนแบ่งตลาดหรือยอดขายประมาณ 50-70 ล้านบาทต่อรายต่อปี

อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางชะลอตัว แต่สมาคมประเมินว่าผู้บริโภคและประชาชนยังมีความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ ทั้งนี้ เพราะตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดยังมีกำลังซื้ออยู่จำนวนมาก เพียงแต่ผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้ โดยเฉพาะกลุ่ม Top 5 ควรหันมาทำตลาดและให้บริการรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มตัวเลขยอดขายให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ เติบโตทะลุตัวเลขสองหลักในรอบ 5 ปี

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,887 วันที่  13-16 ตุลาคม  พ.ศ. 2556