ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
19 ต.ค.2556

ที่ดินแพง-ลูกค้ากู้แบงก์ไม่ผ่านทุบอสังหาฯอุดร

Line

ดีเวลอปเปอร์อุดรธานีชี้ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯในเมืองอุดรธานีลดความร้อนแรงจากปีก่อน เหตุราคาที่ดินแพงโดยเฉพาะเขตเทศบาล ดันต้นทุนผู้ประกอบการพุ่ง ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อซื้อบ้านสูง กลุ่มราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นนำโด่ง 30% ฉุดตลาดบ้านจัดสรรแนวโน้มชะลอตัว

นายณัฐวัชร  สวนสุจริต ผู้อำนวยการโครงการหมู่บ้านจัดสรรสิทธารมย์ บริษัท สิทธารมย์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เจ้าของหมู่บ้านจัดสรรใหญ่ที่สุดของเมืองอุดรธานี เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองอุดรธานีว่าในปัจจุบันไม่คึกคักเหมือนกับช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา สาเหตุเพราะราคาที่ดินในพื้นที่เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีราคาแพง บางแห่งราคาแพงกว่าที่ดินในกรุงเทพฯบางพื้นที่เสียอีก ทำให้ราคาที่อยู่ในเมืองค่อนข้างแพง เช่น สมัยก่อนยังสามารถหาซื้อบ้านจัดสรรราคาหลังละกว่า 1 ล้านบาทได้ แต่ราคาเดียวกันในปัจจุบันสามารถซื้อบ้านที่อยู่ห่างจากตัวเมือง 20 กิโลเมตร ส่วนคอนโดมิเนียมสำหรับอุดรธานีนั้นเป็นเรื่องของคนที่ต้องการความสะดวก คนทำงาน แต่บ้านจัดสรรนั้นเป็นเรื่องของคนที่ต้องการสร้างครอบครัว

"ปัญหาของหมู่บ้านจัดสรรในขณะนี้ก็คือ ลูกค้าที่ทำสัญญาเช่าซื้อไปแล้วนั้น ยื่นขอสินเชื่อไม่ผ่านซึ่งมีอยู่สูงถึงประมาณ 30% ทำให้ดูเหมือนว่าตลาดบ้านจัดสรรชะลอตัวลง  เนื่องเพราะหลายๆโครงการสร้างบ้านในราคารวมที่ดินสูงหลังละ 3 ล้านเศษๆ  ทำให้ลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่อยู่ในวงเงินบ้านหลังละ 1 ล้านบาทเศษ หาไม่ได้  เมื่อลูกค้าเหล่านี้ไปขอกู้เพิ่มวงเงินสถาบันการเงินจึงไม่ผ่านสินเชื่อให้  ทำให้โครงการบางแห่งหันมาทำบ้านสำเร็จรูปขาย  เนื่องจากบ้านสำเร็จรูปนั้น มีต้นทุนการดำเนินการต่ำกว่าการก่อสร้างบ้านแบบธรรมดา 3-4 เท่าตัว โครงการอีกส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่ได้จัดหาที่ดินเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงสามารถเปิดโครงการได้  แต่ถ้าเป็นโครงการที่ใหม่เอี่ยมเลยนั้นจะมีปัญหามากโดยเฉพาะในเรื่องของราคาที่ดิน"

ส่วนคอนโดมิเนียมยังเป็นตลาดที่คนซื้อยังไม่ได้สูงมากอย่างที่คิด ส่วนมากคนซื้อคอนโดมิเนียม เพื่อลงทุนเก็งกำไร  ส่วนหนึ่งก็เป็นคนที่ทำงาน ต้องการความสะดวก เป็นครอบครัวเล็กๆ ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่กว้างๆ และหากว่าตัวโครงการที่มีพื้นที่ทำเลดี ราคาเหมาะสมก็สามารถที่จะขายโครงการได้อยู่  และเพื่อเก็งกำไรในอนาคตหลังเปิดเออีซี เนื่องจากว่าคนต่างชาติสามารถที่จะซื้อคอนโดมิเนียมได้ 

 "จุดเด่นของเมืองอุดรธานีคือ การวางผังเมืองที่ดี  เพราะไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหน หรือทิศใดของตัวเมืองอุดรธานี ก็สามารถเดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจหรือย่านใจกลางเมืองได้โดยสะดวก ใช้เวลาไม่มากนัก" นายณัฐวัชร กล่าว

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,888 วันที่  17-19 ตุลาคม  พ.ศ. 2556