ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
23 ต.ค.2556

2ล้านล.ดันเมืองอุบลขึ้นฮับเออีซี ลาวจีบขอ"รถไฟทางคู่"2สายเชื่อมการค้าถึงดานัง

Line

เมกะโปรเจ็กต์ 2 ล้านล้าน บูมท่องเที่ยว การค้าชายแดนอีสานใต้ พ่อเมืองอุบลฯจัดทัพรอ เอกชนหนุนดันเมืองดอกบัวฮับการค้าเชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม บิ๊กพฤกษาฯฟันธงทางคู่-ไฮสปีดเทรน จุดพลุอสังหาฯภูธร "ชัชชาติ" เผยเม็ดเงินลงทุนอีสานทั้งภาคทะลุ 4 แสนล้าน ยาหอมอนาคตได้รถไฟความเร็วสูงเชื่อมจากโคราช ฝั่งลาวเพื่อนบ้านขอทางคู่ 2 สายเชื่อมการค้า "หนองคาย-เวียงจันทน์" และ "ปากเซ-อุบลฯ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคึกคักต่อเนื่องงานโรดโชว์ "สร้างอนาคตไทย 2020" ครั้งที่ 3 ที่ จ.อุบลราชธานี ระหว่างวันที่18-20 ต.ค. 2556 ยังได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเข้าเยี่ยมชมงานคึกคัก ขณะที่นายชัชชาติสิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานพิธีเปิดงาน นั่งรถทัวร์ บขส.จากกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี เข้าร่วมงานเหมือนครั้งที่ผ่านมา

ชี้ 2 ล้านล้าน ทำจีดีพีพุ่ง 5%

นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า อุบลฯอยู่ในกลุ่มอีสานใต้ เป็นเมืองใหญ่ติดริมแม่น้ำมูล ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ มี 25 อำเภอ ประชากร 1.8 ล้านคน พรมแดนติดต่อกับประเทศลาว 361 กิโลเมตร และกัมพูชา 67 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพฯ 630 กิโลเมตร ขนาดเศรษฐกิจ 84,137 ล้านบาท ที่ผ่านมา เศรษฐกิจขยายตัว 4.8% รายได้ต่อหัว 44,800 ล้านบาท แรงงานส่วนใหญ่อยู่ภาคเกษตร โครงการ 2 ล้านล้าน ทั้งรถไฟทางคู่ ถนน จะทำให้เศรษฐกิจจังหวัดโตขึ้น 5%

สิ่งสำคัญต้องคำนึงถึงคือการพัฒนาเมืองรองรับความเจริญ ซึ่งกำลังปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดใหม่ และปรับยุทธศาสตร์ให้สอดคล้อง

ยันหนี้สาธารณะไม่เกิน 50%

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน อยู่โค้งสุดท้ายการพิจารณาของวุฒิสภา คาดว่าจะผ่านการพิจารณาเร็ว ๆ นี้ ทุกอย่างทำตามกระบวนการ ไม่ได้เลี่ยงใช้ พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี เพราะเป้าหมายลงทุนคนละรูปแบบ

งบฯจะมีกรอบแค่ 1 ปี แต่ใน 2 ล้านล้านบาท ต้องการความชัดเจนโครงการที่จะลงทุน เป็นโครงการใหญ่ และต้องลงทุนต่อเนื่อง 7 ปี สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน หากเส้นทางการคมนาคมเกิดขึ้นและสะดวก แต่รัฐบาลระมัดระวังเรื่องวินัยการคลัง หากมีการลงทุนจะไม่เพิ่มหนี้สาธารณะเทียบกับขนาดเศรษฐกิจประเทศที่ 12 ล้านล้านบาท กว่า 30% เท่านั้น จากปัจจุบันยอดหนี้สาธารณะ 5.4 ล้านล้านบาท และประเทศขาดการลงทุนมานาน ลงทุนปีละไม่ถึง 1 แสนล้านบาท
 
ทุ่มลงทุนอีสาน 4.3 แสนล้าน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ต่อไปอุบลฯจะเป็นเมืองสำคัญเชื่อมโยงการท่องเที่ยว 3 ชาติ 3 แผ่นดินไทย ลาว กัมพูชา ปี 2556 มีรายได้จากการท่องเที่ยว 3,969 ล้านบาท มูลค่าการค้าชายแดนตั้งแต่ต้นปีถึง ส.ค.อยู่ที่ 9,704 ล้านบาท อนาคตด่านช่องเม็กจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีสานใต้ภาพใหญ่ภาคอีสานจะได้รับเม็ดเงินลงทุนใน 2 ล้านล้าน ที่ 438,695 ล้านบาทสูงสุดคือระบบราง 299,385 ล้านบาท หรือ 68% เช่น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ถนน 133,824 ล้านบาท หรือ 31% เช่น ถนน 4 เลน มอเตอร์เวย์ (บางปะอิน-โคราช) ที่เหลือเป็นสถานีขนส่งสินค้า 3,932 ล้านบาท หรือ 1% และถนนชนบท 1,554 ล้านบาท

สำหรับอุบลฯได้รับจัดสรร 36,572 ล้านบาท มีรถไฟทางคู่ สายจิระ-อุบลราชธานี 309 กิโลเมตร มี 37 สถานี แนวเส้นทางต่อเชื่อมจากเส้นทางมาบกะเบา-จิระ ที่นครราชสีมา จุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีชุมทางถนนจิระ มาตามแนวรถไฟเดิม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบจนถึงสถานีอุบลฯ จะออกแบบปี 2557 เปิดประมูลก่อสร้างปี 2558 แล้วเสร็จปี 2560

ขอทางคู่เชื่อมหนองคาย-อุบลฯ

"อนาคตจังหวัดอุบลฯจะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจากนครราชสีมามาถึงที่อุบลฯ แต่ต้องตั้งไข่จากกรุงเทพฯ-โคราชก่อน แผนต่อไปมาถึงอุบลฯแน่นอน"

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับรัฐมนตรีคมนาคมประเทศลาว เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา อยากให้รัฐบาลไทยช่วยสร้างรถไฟทางคู่เชื่อมการค้า 2 จุด คือเชื่อมหนองคาย-เวียงจันทน์ และเชื่อมปากเซ-อุบลฯ ผมก็เห็นด้วย จะนำไปพิจารณาต่อไป

มีรถไฟความเร็วสูงเมืองขยายตัว

ด้านนายสุทัศน์ ตริยางกูรศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สินทรัพย์ก้าวหน้า คอร์ปอเรชั่นจำกัด กล่าวว่า ไม่ได้รถไฟความเร็วสูงแต่มีทางคู่ ก็ถือว่าดีต่อเศรษฐกิจจังหวัด และเห็นด้วยที่มีสถานีขนสินค้า จะทำให้การขนส่งสินค้ามีมากขึ้น ประหยัดค่าขนส่งการค้าชายแดนไทยลาวด่านช่องเม็กจะเติบโตสูง

"ศูนย์ขนถ่ายสินค้า อยากจะได้เหมือนท่าเรือ เพราะด่านช่องเม็กจะมีมูลค่าการส่งออกอีกสูงมาก หากเป็นไปได้ อยากขอให้อุบลฯเป็นฮับด้านการขนส่งสินค้าเชื่อมกับเพื่อนบ้านไทย ลาว กัมพูชา ไปถึงเวียดนาม ด้านเมืองดานัง หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะดีต่อภาคอีสานมาก ส่งออกสินค้าไปญี่ปุ่น ผ่านดานังได้ ผ่านทางหลวงหมายเลข 8"

สภาพัฒน์หนุนลงทุน

ขณะที่นายปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สศช.พยายามเสนอการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นแพ็กเกจ แต่ไม่เคยถึงใกล้การลงทุนจริงเหมือนครั้งนี้ เนื่องจากโจทย์ของประเทศที่จำเป็นต้องลงทุน จากราคาน้ำมันแพง ต้นทุนการขนส่งทางถนนสูงเกินไป การเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ทุกอย่างชี้ถึงความจำเป็นจะต้องลงทุน ภาพของอุบลฯ ปี 2020 หรือ 5 ปีหลังเข้าสู่เออีซี เกิดการเชื่อมโยงขนส่งสินค้า ได้ลูกค้าใหม่ โครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวนำการค้า การลงทุน ศักยภาพของพื้นที่จะเกิดขึ้น สร้างฐานรายได้ใหม่ ความเจริญจะตามมา

บิ๊กพฤกษาฯชี้ดันอสังหาฯโต

เช่นเดียวกับมุมมองของนายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ที่มองว่า การลงทุนก่อสร้างเชื่อมรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑล ทำให้การคมนาคมสะดวกรวดเร็ว ตลาดอสังหาฯในแนวรถไฟฟ้าโตขึ้นจากปัจจุบันเฉลี่ยปีละ 10% และค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชนเฉลี่ยวันละ 100-150 บาท ลดลงเมื่อการเชื่อมต่อดีขึ้น

"สำหรับอุบลฯ ผมเคยมาศึกษาลงทุนปี"40 แต่ตลาดเล็ก เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วก็มาอีกและยังไม่ตัดสินใจ แต่ถ้ามีรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง อสังหาฯจะขยายตัวมาทางนี้มากขึ้น เพราะคนจะชอบเดินทางด้วยความเร็ว ความเจริญของเมืองจะตามมา และการลงทุนรถไฟความเร็วสูง เกิดการขยายตัวด้านท่องเที่ยว"
 
โอกาสทองอุตฯท่องเที่ยวอีสาน

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงทุน 2 ล้านล้าน จะเป็นโอกาสของการท่องเที่ยว ปีนี้โตที่ 28.14% แต่กระจุกตัวในกรุงเทพฯ และ 12 จังหวัด เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต หากเดินทางสะดวกจะผ่องถ่ายนักท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่ได้มาก

"เป็นโอกาสของภาคอีสาน ที่รัฐบาลลงทุนให้ ไม่ต้องมองจุดคุ้มทุน เพราะไม่มีที่ไหน ๆจะคุ้มทุน ถ้ามีรถไฟสะดวกมาทางอีสาน เหนือ จะดีต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวแน่นอน"

 


ที่มาจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  22 ต.ค. 2556