ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวประชาสัมพันธ์
Line
11 เม.ย.2559

แฟรนไชส์รับสร้างบ้าน “พีดีเฮ้าส์สาขาเชียงใหม่” ก้าวสู่ปีที่ 7

Line
     จากที่ใครๆ ไม่เชื่อว่า “เป็นไปได้” หรือ “ทำได้จริง” มาวันนี้ “เชียงใหม่รับสร้างบ้าน” หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาเชียงใหม่ สามารถเปิดดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน จนก้าวย่างสู่ปีที่ 7 แล้ว แน่นอนเหลือเกินว่า หากไม่มีมาตรฐานสร้างบ้านและบริการที่ดีพอ ก็คงไม่อาจยืนหยัดบนสมรภูมิแข่งขันและได้รับการตอบจากลูกค้ามาโดยตลอด จนก้าวขึ้นเป็นบริษัทรับสร้างบ้านเบอร์ 1 ของจังหวัดเชียงใหม่ได้ในวันนี้ "คุณอัครเดช ด่านไพบูลย์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่รับสร้างบ้าน จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาเชียงใหม่ เอ่ยแนะนำตัวและเล่าย้อนหลังให้ทีมงานฟังว่า ตัวเองเกิดที่เชียงใหม่ เรียนจบจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อปี 2548  จากนั้นเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ในตำแหน่งนิติกร และการตลาดในช่วงปี 2549 -2551

          ปี 2551 ได้ลาออกแล้วกลับมาช่วยธุรกิจที่บ้านเกิดจังหวัดลำพูน เป็นธุรกิจกงสีเกี่ยวกับงานรับเหมาก่อสร้างและค้าวัสดุก่อสร้างในนาม “ศักดิ์ทองพูน”  วันหนึ่งเห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ พีดีเฮ้าส์ เปิดรับนักลงทุนเพื่อร่วมธุรกิจแฟรนไชส์รับสร้างบ้าน ซึ่งเกิดความสนใจเพราะอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงยื่นใบสมัครไปในช่วงกลางปี 2552 กระทั่งปลายปี 2552 ถึงได้รับการอนุมัติและเปิดศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์สาขาเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553  นับเป็นสาขาที่ 2 ของภาคเหนือต่อจากสาขาพิษณุโลก และเป็นสาขาที่ 15 ของพีดีเฮ้าส์  ถึงวันนี้ “เชียงใหม่รับสร้างบ้าน” พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า 7 ปีกับประสบการณ์ที่ผ่านมา ภายใต้ระบบแฟรนไชส์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์นั้น “เป็นไปได้” เพราะสามารถดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านได้อย่างมืออาชีพจริง

          คุณอัครเดช เล่าประสบการณ์ให้ฟังอีกว่า ช่วงปีแรกๆ ยังลังเลกับระบบการจัดการที่ถูกถ่ายทอดมา จึงยังนำเอาวิธีการบริหารและทำงานแบบรับเหมางานราชการมาใช้ กล่าวคือ จะแบ่งรับเหมาเป็นช่วงๆ จนเกิดปัญหางานล่าช้า ถูกลูกค้าตำหนิ และมีค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน ซึ่งกว่าจะรู้ว่างานรับสร้างบ้านทำอย่างนั้นไม่ได้ และกว่าจะบริหารได้ตามระบบก็เสียเวลาไปนานนับปี

          ถามถึงปี 2558 ที่ผ่านมา คุณอัครเดช บอกว่าปีที่แล้วเศรษฐกิจไม่ค่อยดีนัก ยอดขายลดลงกว่าปีก่อนประมาณ 25 % โดยมียอดขายบ้านรวมทั้งปี 32 ล้านบาท

          ลูกค้าของพีดีเฮ้าส์สาขาเชียงใหม่ ไม่ใช่คนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้นที่มาว่าจ้างปลูกบ้าน แต่จะเป็นคนเชียงใหม่ที่ไปทำงานอยู่กรุงเทพฯ และรู้จักพีดีเฮ้าส์เป็นอย่างดี ติดต่อเข้ามาเพื่อสร้างบ้านให้พ่อแม่ที่อาศัยอยู่บ้านเดิมในเชียงใหม่ สำหรับคนกรุงเทพฯ ที่ใช้บริการสร้างบ้านหลังที่สองกับบริษัทฯ มีอยู่ประมาณ 15-20%

         แต่ที่น่าสนใจคือลูกค้าที่เป็น “เขยฝรั่ง” มีจำนวนมากพอสมควร ด้วยเหตุผลเพราะชาวต่างชาตินั้น เมื่อจะสร้างบ้านเขาต้องการความมั่นใจเป็นสำคัญ  แม้ว่าราคาบ้านของพีดีเฮ้าส์จะสูงกว่าบริษัทรับสร้างบ้านในพื้นที่ และผู้รับเหมาท้องถิ่นทั่วไป แต่เรายืนยันด้วยผลงานคุณภาพ มีสาขาจำนวนมากและอยู่ในพื้นที่ ชื่อเสียงของแบรนด์เป็นที่ยอมรับ เมื่อได้พาไปชมผลงานก่อสร้าง โดยมีลูกค้าเก่าช่วยเชียร์ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปิดการขาย สำหรับราคาบ้านยอดนิยมอยู่ในระดับ 4-10 ล้านบาท

          “บริษัทฯ มีทีมงานที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติที่มาติดต่อใช้บริการสร้างบ้าน จึงไม่ใช่ปัญหา แต่กลับช่วยให้การเจรจาเป็นไปด้วยดีเสมอ”
          ปี 2559 ตั้งเป้าหมายไว้เบาๆ ที่ 40 ล้านบาท  เพราะสภาพเศรษฐกิจและบรรยากาศน่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา กำลังซื้อลูกค้าลดลง ลูกค้ากลุ่มใหญ่หันมาเน้นบ้านราคาถูก

          ปีนี้ มองว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ยังชะลอตัว คอนโดมิเนียมหลายโครงการหยุดก่อสร้างไป เจ้าของงานเบี้ยวเงินผู้รับเหมากลายเป็นคดีความกัน บางโครงการสร้างเสร็จแล้วโอนไม่หมด  โครงการเปิดใหม่น้อยลง  ปีนี้เป็นปีทองของลูกค้าที่มีเงินหรือมีกำลังซื้อจริงที่ได้ช้อปของดีราคาเบาๆ

          สุดท้ายถามถึงการแข่งขันในพื้นที่  คุณอัครเดชบอกว่า ตลาดรับสร้างบ้านในจังหวัดเชียงใหม่มีรายย่อยแข่งขันอยู่จำนวนมาก การแข่งขันเน้นโจมตีกัน เน้นแข่งราคาถูก มีการตัดราคาเพื่อแย่งชิงงาน ลูกค้าก็ต้องไปลุ้นเองภายหลัง เจอเพิ่มค่าวัสดุบ้าง เพิ่มค่างานที่บอกไม่ครบบ้าง สุดท้ายลูกค้าจ่ายเพิ่มเต็มๆ แต่สำหรับ พีดีเฮ้าส์ กล้ายืนยันมาตรฐานวัสดุและผลงานที่ลูกค้าได้รับ..สมราคา
 
สัมภาษณ์พิเศษ
อัครเดช ด่านไพบูลย์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่รับสร้างบ้าน จำกัด