ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
02 พ.ย.2556

ปี 60ได้ใช้แน่ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

Line

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้ศึกษาออกแบบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 196 กิโลเมตรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผ่านการพิจารณารายงานผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และได้ออก พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน) แล้ว หากพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.... (พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท) ผ่านการพิจารณา จะสามารถดำเนินงานตามขั้นตอนเพื่อประกาศประกวดราคาและก่อสร้างได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะได้บริษัทที่ชนะการประกวดราคาเพื่อดำเนินการก่อสร้างได้ปลายปี 2557 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี หรือแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2560 ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวแบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 7,000 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 77,600 ล้านบาท รวมมูลค่าโครงการประมาณ 84,600 ล้านบาท

สำหรับสายที่จะดำเนินการได้เร็วอีกสายหนึ่งคือ พัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร โดยพ.ร.บ.เงินกู้ ให้เฉพาะค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเหมือนกัน แต่ค่าก่อสร้างทั้งหมดกรมทางหลวงมีแผนจะใช้จากบัญชีเงินกองทุนค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางที่เก็บจากค่าผ่านทางในช่วงที่ผ่านมาซึ่งมีอยู่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากทั้งโครงการที่คาดว่าจะใช้วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะนำเงินที่เก็บจากค่าผ่านทางได้ในแต่ละปีมาดำเนินการให้ครบตามที่กำหนดได้

ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร จะล่าช้ากว่า เนื่องจากเป็นการร่วมลงทุนกับเอกชน โดยงบประมาณที่ได้จากพ.ร.บ.กู้เงินจะเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,800 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้ คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนข้าร่วมลงทุนได้ในปี 2558

 


ที่มาจากประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 31 ต.ค. 2556