ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
29 เม.ย.2559

เมษายน 2559

Line

        ทักทายกันฉบับนี้ ขออนุญาตกล่าวคำว่า “สวัสดีปีใหม่ไทย” ครับทุกๆ ท่าน เดือนเมษายนเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดของปี และปีนี้ดูเหมือนว่าอากาศจะร้อนระอุกว่าหลายๆ ปี โชคดีที่ปู่ย่าตาทวดเราได้วางกุศโลบายเอาไว้ โดยเลือกเอาเดือนเมษายนของทุกปี จัดประเพณีสงกรานต์หรือ “วันปีใหม่ไทย” ขึ้น ปัจจุบันทางการกำหนดให้เป็นวันหยุดต่อเนื่อง คือวันที่ 13-15 เมษายน เพื่อให้คนไทยได้ร่วมเฉลิมฉลองและเล่นสาดน้ำกันในวันมหาสงกรานต์ทุกๆ ปี..ขอให้ทุกท่านมีความสุขและสนุกกับเทศกาลสงกรานต์กันนะครับ


 
        เมื่อเร็วๆ นี้ผู้เขียนมีโอกาสได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์หลายๆ ฉบับ โดยมีประเด็นข่าวเรื่องหนึ่งเกี่ยวข้องกับวงการรับสร้างบ้านนั่นก็คือ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (อีกสมาคมหนึ่ง) ออกมาให้ข่าวว่ามีบริษัทรับสร้างบ้านบางราย นำเอาโลโก้ของสมาคมไปติดไว้ ณ สำนักงานของตัวเอง โดยที่มิได้เป็นสมาชิกสมาคมนั้น พร้อมทั้งได้ให้ข่าวว่าต่ออีกว่า สมาคมได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการรายนั้นให้ปลดป้ายดังกล่าวออกแล้ว เรื่องนี้อ่านแล้วก็ไม่มีอะไร หากว่าไม่ได้แสดงความเห็นต่อ กรณีแนะนำผู้บริโภคว่า หากจะเลือกสร้างบ้านกับผู้ประกอบการรายใด ขอให้พิจารณาเลือกผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับบริการและบ้านที่มีคุณภาพ และ..บราๆๆ
 
        เรื่องนี้ ไม่นำมาขยายความและทำความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว อาจทำให้ผู้บริโภคสับสนและเข้าใจผิดได้ เพราะว่าในประเทศไทยมีสมาคมอื่นๆ ในลักษณะการค้าเหมือนๆ กัน อย่างเช่น สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (ที่กิจการของผู้เขียนสังกัดอยู่) สมาคมผู้รับเหมาก่อสร้าง ฯลฯ ผู้เขียนเองก็เคยแสดงความคิดเห็นไว้หลายต่อหลายครั้งว่า การรวมตัวกันของผู้ประกอบการกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลที่เรียกว่า “สมาคมการค้า” ในประเทศไทยโดยมีวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อประโยชน์ทางการค้าของกลุ่ม (ตามชื่อ สมาคมการค้า) อาทิเช่น การร่วมกันพัฒนาตลาด การสร้างอำนาจในการต่อรอง การกำหนดทิศทางการค้าของกลุ่มในด้านต่างๆ
 
        แต่..กฎหมายหรือพระราชบัญญัติสมาคมการค้า ไม่อนุญาตให้มีบทลงโทษใดๆ กันเอง หากสมาชิกกระทำอะไรผิดกฎหมาย หรือกระทำการใดๆ ที่ส่งผลเสียหายต่อผู้บริโภค อย่างเก่งที่สุดคือ คณะกรรมการหรือสมาชิกมีมติ..ขับออกจากความเป็นสมาชิกเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติแล้วก็มักจะ “ไม่กล้า” จะกระทำเช่นนั้น เหตุก็เพราะว่ามีความคุ้นเคยกัน มีความเป็นพรรคพวกกัน มีความเกรงใจกัน ฯลฯ ฉะนั้นแล้วการที่สมาคมใดจะเคลมว่า ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกมีความน่าเชื่อถือกว่า..ดูจะไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่นที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านอีกนับร้อยราย

        ผู้เขียนเอง พยายามอธิบายและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน ที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้บ่อยครั้งว่า การที่จะได้รับความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจจากผู้บริโภคอย่างยั่งยืนนั้น จะต้องเป็นเพราะผู้บริโภคเชื่อมั่นในชื่อเสียงขององค์กรตัวเอง อันเกิดจากคุณภาพและบริการรวมทั้งการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม.. “หาใช่ เป็นเพราะผู้บริโภคเชื่อว่าเราเป็นสมาชิกสมาคมใดสมาคมหนึ่ง” ผู้เขียนเองเชื่อว่า ผู้ประกอบการหลายๆ รายโดยเฉพาะรายใหม่ๆ หรือรายที่ชื่อเสียงไม่เป็นที่รู้จัก หลงเข้าใจผิดกันไม่น้อย และดูจะฝากความหวังไว้กับการเป็นสมาชิกสมาคม มากกว่าจะทุ่มเทสร้างชื่อเสียงองค์กรของตัวเอง (โบราณเรียกว่า อาศัยจมูกคนอื่นหายใจ) แต่อย่าเข้าใจผิดว่า การรวมตัวหรือรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นสมาคม..ไม่ดีนะครับ เพียงแต่เข้าใจให้ตรงกันว่า การเข้าเป็นสมาชิกสมาคมใดก็เพราะเหตุผลว่า สมาคมนั้นๆ มีนโยบายที่สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของเรา และเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจของเราได้ ไม่ใช่ เพื่อรับรองความน่าเชื่อถือ (สิ่งนี้ ท่านต้องสร้างเอง)

        สำหรับผู้บริโภคก็เช่นกัน โปรดเข้าใจอย่างถูกต้องว่า ทุกสมาคมไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายการดำเนินธุรกิจของสมาชิกแต่อย่างใด (ไม่มีกฎหมายบังคับ ไม่มีข้อบังคับสมาคม) ฉะนั้นการจะมั่นใจว่าผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายใด พอจะเชื่อถือได้ พอจะไว้วางใจได้ พอจะฝากความหวังให้เป็นผู้สร้างฝันของท่านให้เป็นจริงได้นั้น ท่านต้องทำการบ้านโดยดูจากผลงานของบริษัทที่ผ่านมา ศึกษาจากลูกค้าที่เคยใช้บริการมาก่อนคิดเห็นอย่างไร บอกข้อดีและไม่ดีอย่างไร (ไม่มีรายใดดี 100%) ต้องศึกษาว่าเจ้าของหรือผู้บริหารเป็นใคร (มีเยอะนะครับ ในเว็บไซต์ของบริษัทรับสร้างบ้าน เจ้าของหรือผู้บริหารไม่กล้าเปิดเผยตัวเอง) อย่าเชื่อ!! เพราะว่าเป็นสมาชิกสมาคมการค้าเท่านั้นนะครับ
 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ซีอีโอ พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น