ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
09 พ.ย.2556

รับสร้างบ้านหนีกรุง ซบกำลังซื้ออตจว.พุ่ง

Line

ยักษ์รับสร้างบ้าน แห่บุกต่างจังหวัด รับกำลังซื้อสูงจากภาคเกษตร-โมเดิร์นเทรดวัสดุขึ้นพรึ่บ

นายสิทธิพร  สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าขณะนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ธุรกิจรับสร้างบ้านกว่า 10 ราย ในกรุงเทพฯต่างขยับออกไปรับงานก่อสร้างในต่างจังหวัดมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในกรุงเทพฯ และปริมณฑลสูง ขณะที่กำลังซื้อในต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น จากรายได้จากภาคการเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น

"คนในต่างจังหวัดให้ความสำคัญกับบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น แทนการใช้ผู้รับเหมารายย่อย เนื่องจากมีวิศวกรควบคุมงานก่อสร้าง อีกทั้งศูนย์วัสดุก่อสร้างรูปแบบโมเดิร์นเทรด ได้เปิดสาขาในต่างจังหวัดจำนวนมาก ทำให้สินค้าวัสดุก่อสร้างหลายประเภทราคาถูกลง จากการขายสินค้าลักษณะบิ๊กล็อต" นายสิทธิพร กล่าว

 

     

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่ 4-5 ราย ที่เริ่มมาบุกตลาดต่างจังหวัด สามารถก่อสร้างบ้านได้หลายระดับราคา ส่วนอีก 5 รายจะนิยมสร้างบ้านราคามากกว่า 8 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่ราคารับสร้างบ้านที่คนต่างจังหวัดนิยมอยู่ที่ 5 ล้านบาท ตลาดหลักอยู่ในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนตลาดรับสร้างบ้านในปีนี้มีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% จากปีก่อนหน้า

นายสุธี เกตุศิริ กรรมการ บริษัทบิวท์ ทูบิวด์ และบริษัท บางกอกเฮ้าส์บิวเดอร์ กล่าวว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านจะเติบโตได้ต้องอาศัยการบอกต่อแบบปาก การรักษาคุณภาพงานก่อสร้างและมีบริการหลังการขายที่ดีขณะที่ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปนั้นจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการก่อสร้างมากขึ้น เนื่องจากแรงงานก่อสร้างขาดแคลนยังเป็นปัญหาใหญ่

ด้านนายจักรพร  อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจก่อสร้างไทยในปีนี้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.1 ล้านล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 9.7 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางสถาบันอยู่ระหว่างการผลักดันให้ภาคก่อสร้างไทยให้มีมาตรฐานทางวิชาชีพมากขึ้น เพื่อรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน ขณะที่ผู้ประกอบการในสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็เริ่งผลักดันให้เกิดสภาการก่อสร้างด้วย

 

ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556