ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
18 พ.ค.2559

แบงก์ยิ้มสินเชื่อบ้านพุ่งกระฉูด รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์

Line
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริการธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ็มแบงก์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยสินเชื่อบ้านสูงถึง 10,000 ล้านบาท ปรับตัวสูงขึ้น 240% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนปล่อยสินเชื่อบ้าน 2,800 ล้านบาท เกิดจากธนาคารได้ปรับขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อบ้านให้เร็วขึ้น และรู้ผลการอนุมัติภายใน 5 วัน จากเดิม 30 วัน ประกอบกับมาตรการรัฐกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ด้วยการลดหย่อนค่าธรรมเนียมและการออกแคมเปญสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 3.7% ต่อปี ในช่วง 3 ปีแรก

สำหรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่หมดเขตสิ้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่สิ้นสุดโครงการ ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้สูงถึง 5,000 ล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่อบ้านสิ้นปี 58 อยู่ที่ 70,000 ล้านบาท

"ความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังมีอีกมาก เนื่องจากพฤติกรรมของคนเปลี่ยนไป ต้องการที่อยู่อาศัยใกล้เมืองและเลือกสถานที่อยู่อาศัยที่การเดินทางสะดวก ทำให้คอนโดมิเนียมยังขายดี แต่ช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ดี ก็มีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งยังระมัดระวังในการซื้อที่อยู่อาศัย"

ด้านนายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่ปิดโครงการไปแล้ว สามารถกระตุ้นยอดปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารได้อย่างมาก โดยปกติธนาคารจะปล่อยสินเชื่อบ้านเดือนละ 800-900 ล้านบาท แต่ในช่วง ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถปล่อยกู้ได้สูงถึง 1,300 ล้านบาทและในช่วงเม.ย.ที่สิ้นสุดมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์มียอดสินเชื่อเข้ามาสูงถึง 1,400 ล้านบาท

"ปกติในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. จะเป็นช่วงที่สินเชื่อบ้านเติบโตได้น้อย เพราะช่วงปลายปีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีแคมเปญต่างๆ เพื่อเร่งปิดงวดสิ้นปี ส่งผลให้ยอดสินเชื่อบ้านสิ้นปีสูงขึ้นไปด้วย แต่ปีนี้ได้มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เข้ามา ทำให้ยอดสินเชื่อบ้านต้นปีปรับเพิ่มขึ้นมาก"
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
( วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 )