ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
24 พ.ค.2559

เอกชนแห่ชิงเค้กบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ดีเดย์เคาะประมูลสิ้นเดือนมิถุนายน

Line
เอกชนกว่า 14 ราย แห่ซื้อซองประมูลบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เคาะประมูลภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ นำร่อง 4 พันยูนิต โดยคอนโดฯ ย่านวัดไผ่ตันและประดิพัทธ์จะเปิดให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยลงทะเบียนเช่า 5 ปีแรกจ่ายเดือนละ 4 พันบ้าน 5 ปี หลังจ่ายเพิ่ม 15% จากนั้นต้องย้ายออกให้ผู้เช่ารายใหม่ ส่วนบ้านผู้สูงอายุฯ วางแผนสร้างภาคละแห่ง เร่งสรุปเข้าครม.เร็วๆ นี้

นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ ผู้อำนวยการสำนักที่ราชพัสดุ กรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ในพื้นที่นำร่อง 6 แปลงทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ มีเอกชน 14 ราย สนใจเข้าซื้อซองประมูลการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ สำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อย อาทิ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และ บมจ. ศุภาลัย เป็นต้น

เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้รวมทุกพื้นที่นำร่องได้ 4,000 ยูนิต ซึ่งในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ กรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ที่ดิน 6 แปลง ก่อนที่จะเปิด ให้ยื่นซองประมูลภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2559 จากนั้นจะเปิดให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย ลงทะเบียนจองที่อยู่อาศัยในโครงการ ที่ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพ 2 แปลง ได้แก่ ที่ราชพัสดุบริเวณวัดไผ่ตัน และที่ราชพัสดุบริเวณถนนประดิพัทธ์ กับทางกรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นการเช่าในระยะสั้น 5 ปี ส่วนพื้นที่เช่าระยะยาว ในต่างจังหวัด 4 แปลงนั้น ต้องรอความพร้อมในการสรรหา ผู้รับเหมาโครงการก่อน ถึงจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ ทั้งนี้ คาดว่า จะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างและเข้าอยู่อาศัยได้ภายใน 1 ปีครึ่งหลังจากได้ผู้รับเหมาเข้ามาแล้ว

สำหรับแนวทางจะเปิดโอกาสให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท เช่าระยะสั้น 5 ปี ในอัตราเดือนละ 4 พันบาท หลังจาก 5 ปี จะเพิ่มค่าเช่า 15% สรุปก็คือเมื่อครบ 10 ปีผู้เช่ารายเดิมจะต้องย้ายออกเพื่อให้สิทธิ์ ผู้เช่ารายใหม่ทันที โดยทั้ง 2 แปลงจะเป็นการก่อสร้างคอนโดมีเนียม เนื่องจากมีพื้นที่น้อย เมื่อเทียบกับความต้องการที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร

การก่อสร้างพื้นที่ราชพัสดุอีก 4 แปลงในต่างจังหวัด ประกอบด้วย ที่ราชพัสดุในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และเพชรบุรี 2 แปลง จะเป็น การก่อสร้าง เพื่อให้เช่าระยะยาว 30 ปี เช่ารายละ ไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งจะให้ผู้ประกอบการ อสังหาริมทรัพย์และสถาบันการเงินเป็นผู้ดำเนินการ เรื่องสัญญาเช่าเอง แต่ละแปลงจะก่อสร้างทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการจะเสนอแผนผังการก่อสร้างมา

ส่วนโครงการบ้านเพื่อผู้สูงอายุหรือบ้านคนชราในพื้นที่ราชพัสดุนั้นอยู่ระหว่างการสำรวจหาพื้นที่ที่เหมาะสม เพราะต้องการให้เป็นการก่อสร้างบ้านเพื่อผู้สูงอายุแบบครบวงจร หรือเป็นบ้านเดี่ยวเพื่อให้ผู้สูงอายุอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม

นายพงศ์ธร พากเพียรทรัพย์ ผู้อำนวยการกองบริหาร ที่ราชพัสดุภูมิภาค กล่าวว่า การดำเนินโครงการบ้านเพื่อผู้สูงอายุฯ แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ หากเป็นบ้านเดี่ยวจะนำออกจำหน่าย เงื่อนไขผ่อนปรน ช่วง 5 ปีแรกมีไม่ต้องส่งภาระดอกเบี้ย ส่วนปีที่ 6-10 ปี เริ่มส่งภาระดอกเบี้ย กำหนดเงื่อนไขลักษณะเดียวกับบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ส่วนคอนโดมิเนียมจะเปิดให้เช่าระยะยาว 30 ปี เบื้องต้น กำหนดให้สร้างที่อยู่ศัยคนชรา 1 แห่ง ต่อ 1 ภาค เอกชนที่สนใจพัฒนาโครงการต้องมีศูนย์คลินิกดูแล สุขภาพ การมีกิจกรรมสันทนาการผู้สูงอายุ ส่วนการผ่อนชำระจะพิจารณาตามแผนโครงการและทำเลในต่างจังหวัด คาดว่าต้องมีแรงจูงใจให้เอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการ ทั้งภาระภาษี สำหรับบ้านผู้สูงอายุฯคาดว่าจะได้ข้อสรุปและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆ นี้
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า
( วันที่ 24 พฤกษภาคม 2559 )