ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
12 ก.ค.2559

ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯ คิวสองฮวบ

Line
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ไตรมาส 2 ปี 2559 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันมีค่าเท่ากับ 54.7 สูงกว่าค่ากลาง และปรับลดลงจากไตรมาส 1/2559 ซึ่งดัชนีมีค่าเท่ากับ 55.9
 
 
ทั้งนี้ เมื่อแยกประเภทผู้ประกอบการ พบว่าผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นสูงกว่าผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน โดยผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนมีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 64.8 ซึ่งลดลงจากระดับ 65.9 ในไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังสูงกว่าค่ากลางมาก แสดงให้เห็นความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันที่ดีของผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียน แม้มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองจะสิ้นสุดลงแล้ว ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียนมีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 44.5 ซึ่งลดลงจากระดับ 46.0 ในไตรมาสก่อนหน้า และต่ำกว่าค่ากลางมาก แสดงให้เห็นความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันที่ต่ำของผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กนอกตลาด โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันมีค่าต่ำกว่าปกติมากตลอดระยะเวลา 5 ไตรมาสล่าสุด สะท้อนให้เห็นความสามารถในการแข่งขันที่เสียเปรียบผู้ประกอบการรายใหญ่
 
สำหรับภาพรวมมีค่าความเชื่อมั่นลดลงทั้งด้านยอดขาย ต้นทุนการประกอบการและการเปิดโครงการใหม่หรือเฟสใหม่ลดลง โดยระมัดระวังในการเปิดโครงการมากขึ้น เมื่อมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองสิ้นสุดลง
  
ส่วนดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้าไตรมาส 2/2559 มีค่าเท่ากับ 65.4 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 1/2559 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 64.4 เมื่อแยกประเภทผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีฯ เท่ากับ 74.7 ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นมาจากระดับ 71.9 ในไตรมาสที่แล้ว ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน มีค่าดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 56.0 ซึ่งปรับลดลงจากระดับ 56.9 ในไตรมาสที่แล้ว ดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือนข้างหน้าสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และสำหรับรายกลางและรายย่อยนอกตลาด ยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนว่าผู้ประกอบการยังมีความคาดหวังที่ดีต่ออนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้า คือในช่วงปลายปี 2559 เนื่องมาจากข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของประเทศมีแนวโน้มอนาคตเป็นบวกมากขึ้น

ที่มา : บ้านเมือง  วันที่ 21 กรกฎาคม 2559