ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
15 ก.ค.2559

พีดีเฮ้าส์ครึ่งปีแรกวืดเป้า 10% ลดราคา-โยกทำเลดันรายได้

Line
พีดีเฮ้าส์พลาดเป้าครึ่งปีแรกกว่า 10% การแข่งขันสูง-กำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว เตรียมแผนเปลี่ยนแปลงทำเล-ลดราคาการสร้างบ้าน ดึงดูดลูกค้า ดันเป้าทั้งปี 1.4 พันล้าน

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปเรชั่น จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการ 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) ที่ผ่านมา มีรายได้ประมาณ 620 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 700 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ทั้งนี้เป้ารายได้ทั้งปีตั้งไว้ที่ 1,400 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 3/59 ตั้งเป้ารายได้ 400 ล้านบาท

รายได้ที่ต่ำกว่าเป้ามองว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีการแข่งขันราคารุนแรงและต่อเนื่อง เพราะความต้องการสร้างบ้านและกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงบางพื้นที่มีคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อมเพิ่มขึ้น ทั้งบริษัทรับสร้างบ้าน บ้านจัดสรรในท้องถิ่นและส่วนกลาง ที่รุกขยายตลาดและสาขาออกไปในหลาย ๆ จังหวัด ขณะที่กำลังซื้อผู้บริโภคยังทรงตัวส่งผลให้ตัวเลขยอดขายของผู้ประกอบการถูกแชร์กัน และส่วนใหญ่ยังต่ำกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ในครึ่งปีหลังได้ปรับแผนการตลาดบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์แข่งขันที่เปลี่ยนไป รวมถึงเพื่อสร้างการตลาดในทำเลใหม่ และเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายใหม่มากขึ้น โดยจะมีการรีโลเกชั่นหรือย้ายที่ตั้งของสาขาเดิม ในพื้นที่ที่ตลาดเริ่มอิ่มตัวและการแข่งขันสูง หรือพื้นที่ที่มีสาขาใกล้กัน เช่น สาขาพระราม 2 ใกล้กับสาขากาญจนาภิเษก (ตลิ่งชัน) รวมทั้งขยับสาขาที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาล เรื่องการจัดเก็บภาษีบ้านหลังที่ 2 เพราะตลาดรับสร้างบ้านในพื้นที่ดังกล่าวจะไม่เติบโตเหมือนที่ผ่านมา เช่น สาขาปากช่อง (เขาใหญ่) เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังเตรียมรีไพรซ์ หรือปรับราคาขายบ้านลง เนื่องจากความสามารถในการบริหารต้นทุนได้ต่ำลง ทั้งในส่วนของต้นทุนวัสดุที่ใช้การรวมคำสั่งซื้อภายใต้ระบบแฟรนไชส์ และการนำระบบก่อสร้างและวัสดุสำเร็จรูปมาใช้มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ลดระยะเวลาและทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างลดลง โดยการปรับราคาบ้านลงจะไม่กระทบกำไรต่อหน่วย ตรงกันข้ามจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และสอดคล้องกับสถานการณ์กำลังซื้อผู้บริโภคที่มีอยู่จำกัด
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 )