ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
16 ก.ค.2559

"สมคิด" ฟื้นโมเดลเมืองใหม่ไฮสปีด บี้คมนาคมทำโมเดลพัฒนาเสร็จ 1 เดือน ดึงเอกชนร่วมลงทุน

Line
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อเร่งรัดการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ตลอดโครงข่ายทางรถไฟ มี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชาติชายทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนการเคหะแห่งชาติ และกรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าร่วมที่กระทรวงคมนาคม

ภายหลังการประชุมนายสมคิดกล่าวว่า ได้หารือร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ตลอดโครงข่ายทางรถไฟ เพื่อให้ภาคเอกชนใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเข้าร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่ โดยมีภาครัฐกำกับดูแล เพื่อให้ประเทศชาติให้ประโยชน์สูงสุด และใช้งบประมาณสำหรับการก่อสร้างโครงการน้อยที่สุด

โดยมอบแนวทางการดำเนินงานให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ต้องระบุได้ว่า มีจำนวนสถานีเท่าไร แต่ละสถานีตั้งอยู่บริเวณใดของแนวเส้นทาง และบริเวณโดยรอบสถานีสามารถพัฒนาพื้นที่ได้อย่างไรบ้าง และให้กระทรวงคมนาคมเร่งจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ตลอดโครงข่ายทางรถไฟให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา จำนวน 4 โครงการเร่งด่วน

ได้แก่ 1. เส้นทางกรุงเทพฯ - นครราชสีมา  2. เส้นทางกรุงเทพฯ - ระยอง  3. เส้นทางกรุงเทพฯ - หัวหิน และ4.เส้นทางรถไฟตามแนว Southern Economic Corridor  ทั้งนี้ ได้ให้กระทรวงคมนาคมรีบนำแผนการพัฒนาพื้นที่รอบบริเวณสถานีกลางบางซื่อ หรือศูนย์คมนาคมพหลโยธิน เสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วเช่นกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า การดำเนินโครงการสำคัญ ๆ ของกระทรวงฯ ที่ผ่านมา ได้พิจารณาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก จากนี้ต่อไปกระทรวงฯ จะต้องพิจารณาแนวทางการพัฒนาพื้นที่โดยรอบโครงการสำคัญ ๆ และการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเขตโครงการก่อสร้างด้วย โครงการที่กระทรวงฯได้พิจารณาและดำเนินการเสร็จแล้ว คือ แนวทางการพัฒนาพื้นที่รอบบริเวณสถานีกลางบางซื่อ หรือศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 )