ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 ก.ย.2559

แนะภาคก่อสร้างรุกตลาดผู้สูงอายุก.อุตฯคาดอีก20ปีมูลค่ามหาศาลถึง1แสนล้าน/ปี

Line
    
        กระทรวงอุตสาหกรรมแนะกลุ่มก่อสร้างเพิ่ม ตลาดผู้สูงอายุ-คนพิการ เพราะจำนวนผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดอีก 20 ปี มูลค่าตลาดรวมสูงถึง 1 แสนล้าน พร้อมออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเพื่อผู้สูงอายุ

        นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงานมอบ "เครื่องหมายผลิตภัณฑ์งานก่อสร้าง แนะนำสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ" ว่า นับจากนี้ประเทศไทยและทั่วโลกจะเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจสีดอกเลา (ซิลเวอร์ อีโคโนมี) ที่มีจำนวนผู้สูงวัยเติบโตสูงขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ทำให้ตลาดผู้สูงวัยเป็น ตลาดที่น่าจับตามองและยังมีช่องว่างในการทำตลาดผลิตภัณฑ์

        คาดในอีก 20 ปีข้างหน้ามูลค่าการลงทุนเพื่อการก่อสร้างเพื่อผู้สูงอายุจะมีการขยายตัวประมาณ 10 เท่าหรือเกือบ 1 แสนล้านบาท ทางสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย จึงทำรายการผลิตภัณฑ์แนะนำเพื่อผู้สูงอายุและคนพิการ 7 รายการ เพื่อขอรับการรับรองมาตรฐาน จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
ประกอบด้วย อ่างล้างหน้า-ล้างมือ โถส้วมนั่งราบ ชุดหัวฉีดชะล้าง ก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า-ล้างมือ กุญแจ ลูกบิด ราวจับกันลื่น และสีอีพ็อกซี่กันลื่น เพื่อรองรับความต้องการของตลาดกลุ่มนี้ทั้งในและต่างประเทศ ที่คาดว่า จะเติบโตต่อเนื่อง

        
        "ปี 2558 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากกว่า 10 ล้านคน และยังมีคนพิการมากกว่า 1.9 ล้านคน มีมูลค่าการลงทุนเพื่อการก่อสร้างเพื่อผู้สูงอายุ 9.5 พันล้านบาท หรือเท่ากับ 950 บาท/ผู้สูงอายุ 1 คน ขณะที่มูลค่าการลงทุนเพื่อการก่อสร้างของไทยในปีเดียวกันมีมูลค่ามากกว่า 1.16 ล้านล้านบาท" นายสมชายกล่าว

        ด้านนายจักรพร อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบัน การก่อสร้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ประเมิน ภาพรวมมูลค่าอุตสาหกรรมก่อสร้างเติบโต 10% อยู่ที่ 1.25 ล้านล้านบาท จากปีก่อนมีมูลค่า 1.16 ล้านล้านบาท โดยปีนี้มีปัจจัยขับเคลื่อนจากการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก

        สำหรับภาวะตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัด ที่คึกคักมากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่นั้น ยอมรับว่าขณะนี้ชะลอตัวลงไปมาก แต่เชื่อว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะ ปีหน้าที่มองว่าตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดมีโอกาสเติบโตได้อีก เพราะมีแนวโน้มว่าคนในเมืองจะเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างจังหวัดมากขึ้น
 
ที่มา: ข่าวสด
( วันที่ 25 กันยายน 2559 )